ทั่วโลกจับตาความเคลื่อนไหวเกาหลีเหนือ

ต่างประเทศ
11 เม.ย. 56
15:39
66
Logo Thai PBS
ทั่วโลกจับตาความเคลื่อนไหวเกาหลีเหนือ

ขณะนี้โลกกำลังจับจ้องแบบไม่กระพริบตาว่าอะไรจะเป็นความเคลื่อนไหวใหม่จากเกาหลีเหนือ โดยก่อนที่รัฐมนตรีต่างประเทศสหรัฐ จะเดินทางมายังเกาหลีใต้วันพรุ่งนี้ เกาหลีเหนือก็ได้ขู่ซ้ำว่าจะปิดนิคมอุตสาหกรรมที่เป็นสัญลักษณ์หลักของความร่วมมือกับเกาหลีใต้อย่างถาวร

เกาหลีเหนือประกาศเมื่อ 3 วันก่อน ว่าจะถอนชาวเกาหลีเหนือ ที่ทำงานอยู่ในนิคมอุตสาหกรรมแกซอง ประมาณ 53,000 คนออกมาทั้งหมด พร้อมระบุว่าเป็นการปิดนิคมลงชั่วคราว และในวันนี้เกาหลีเหนือประกาศว่าจะปิดนิคมอุตสาหกรรมแกซองอย่างถาวร ซึ่งเป็นความเคลื่อนไหวล่าสุด จากเกาหลีเหนือก่อนหน้าที่นายจอห์น เคอร์รี่ รัฐมนตรีต่างประเทศสหรัฐ จะเดินทางมากรุงโซลของเกาหลีใต้วันพรุ่งนี้ (12 เม.ย.2556)

โดยก่อนหน้านี้เกาหลีเหนือกล่าวหาว่าประธานาธิบดีปาร์ค กึน เย ของเกาหลีใต้ กำลังผลักไสนิคมอุตสาหกรรมแห่งนี้ ไปสู่ความเสี่ยงอันตราย ขณะเดียวกันรัฐบาลเกาหลีใต้ เรียกร้องให้เกาหลีเหนือคลี่คลายสถานการณ์ด้วยการเจรจา
นิคมอุตสาหกรรมแกซ่องตั้งอยู่ในฝั่งเกาหลีเหนือ ใกล้กับชายแดนเกาหลีใต้ ซึ่งถือเป็นสัญลักษณ์หลักแห่งความร่วมมือกันระหว่าง 2 ชาติเกาหลี เมื่อหลายปีก่อนเกาหลีเหนือ ปิดนิคมแห่งนี้แล้ว แต่การสั่งถอนแรงงานชาวเกาหลีเหนือในครั้งนี้ ซึ่งเป็นความเคลื่อนไหวใหม่

นายชัค ฮาเกล รัฐมนตรีกลาโหมสหรัฐกล่าวว่า ทั้งวาจาและการกระทำในช่วงหลายสัปดาห์ที่ผ่านมา เกาหลีเหนือกำลังเดินสุ่มเสี่ยงเข้าใกล้เส้นอันตราย นอกจากนี้นายฮาเกลเรียกร้องให้เกาหลีเหนือ ลดวาจาก้าวร้าวลง แต่หากไม่เป็นผล สหรัฐฯพร้อมที่จะต่อกรกับเหตุการณ์ไม่คาดฝันทุกรูปแบบ

นอกจากนี้เรดาร์และดาวเทียมสหรัฐ ตรวจพบว่า มีความเคลื่อนไหวที่ฐานยิงจรวด ทางชายฝั่งภาคตะวันออกของเกาหลีเหนือ โดยสหรัฐเชื่อว่าเกาหลีเหนือ พร้อมแล้วที่จะยิงทดสอบขีปนาวุธ พิสัยทำการประมาณ 3,500 กิโลเมตร ซึ่งผู้เชื่อว่าอาจจะเป็นวันที่มีการฉลอง วันคล้ายวันเกิดครบรอบ 101 ปีของนายคิม อิล ซุง ผู้สถาปนาเกาหลีเหนือ ในวันที่ 15 เมษายน 2556

โดยเกาหลีเหนือแสดงความไม่พอใจ นับตั้งแต่ที่สหประชาชาติออกมติคว่ำบาตรเพิ่มเติม เพื่อลงโทษการฝืกทดลองอาวุธนิวเคลียร์ครั้งที่ 3 เมื่อเดือนกุมภาพันธ์ 2556 แต่หลายฝ่ายเชื่อว่าเป็นแค่การทำสงครามน้ำลาย เพื่อสร้างภาพให้เห็นว่านายคิม จอง อึน ผู้นำสูงสุดที่ยังอ่อนวัยและด้อยประสบการณ์ สามารถควบคุมกองทัพไว้ในมือ โดยกล่าวได้ว่า ขณะนี้โลกกำลังจับตาถึงท่าทีของเกาหลีเหนือ


ข่าวที่เกี่ยวข้อง