ผู้นำไอเอสเรียกร้องชาวมุสลิมอพยพสู่รัฐอิสลามเพื่อร่วมต่อสู้

ต่างประเทศ
15 พ.ค. 58
02:37
92
Logo Thai PBS
ผู้นำไอเอสเรียกร้องชาวมุสลิมอพยพสู่รัฐอิสลามเพื่อร่วมต่อสู้

กลุ่มไอเอสเผยแพร่บันทึกเสียงอ้างว่าเป็นของนายอาบู บาคาร์ อัล–แบกแดดี ผู้นำกลุ่ม ซึ่งเรียกร้องให้ชาวมุสลิมทั่วโลกอพยพเข้ามาสู่ดินแดนรัฐอิสลามที่ประกาศจัดตั้งไปก่อนหน้านี้ เพราะเป็นความประสงค์ของพระผู้เป็นเจ้า

เสียงบันทึกที่อ้างว่าเป็นของนายอาบู บาคาร์ อัล–แบกแดดี ผู้นำกลุ่มรัฐอิสลาม (ไอเอส) ระบุว่า ชาวมุสลิมไม่ว่าจะอยู่หนแห่งไหนในโลกและสามารถใช้อาวุธได้ต้องเดินทางเข้ามายังรัฐอิสลามเพราะเป็นบัญชาของพระอัลเลาะห์ นักวิเคราะห์ระบุว่า คล้ายเสียงของนายแบกแดดีจริง แต่ก็ยังไม่ได้ตรวจสอบเพื่อยืนยัน ซึ่งถ้าหากเป็นจริงก็นับเป็นครั้งแรกในรอบหลายเดือน เพราะก่อนหน้านี้มีรายงานข่าวอย่างขัดแย้งกันว่านายแบกแดดีเสียชีวิตหรือบาดเจ็บจากการโจมตีทางอากาศที่นำโดยสหรัฐฯ นายแบกแดดีเป็นผู้ประกาศจัดตั้งรัฐอิสลามตลอดแนวพรมแดนระหว่างซีเรียกับอิรัก

ศูนย์บัญชาการทหารสหรัฐฯ เผยแพร่วิดีโอการเข้าโจมตีทางอากาศต่อเป้าหมายฐานที่ตั้งกลุ่มไอเอสใกล้เมืองโมซูลของอิรัก

เมืองโมซูลเป็นเมืองใหญ่อันดับ 2 ของอิรัก ตั้งอยู่ในภาคเหนือของประเทศ และกลุ่มไอเอสได้ทำการบุกยึดแบบสายฟ้าแลบเมื่อปีที่แล้ว ซึ่งก่อนหน้านี้รัฐบาลอิรักประกาศแผนรุกยึดคืน โดยจะเริ่มต้นในเดือนเมษายนที่ผ่านมาแต่ก็ปรากฏว่ายังทำไม่ได้และขณะนี้ก็เกรงว่ากองกำลังไอเอสกำลังจะเข้าทำลายแหล่งมรดกโลกที่ได้รับการขึ้นทะเบียนจากยูเนสโกในซีเรีย โดยอยู่ห่างเพียงแค่ 2 กิโลเมตร

เรือรบอังกฤษช่วยและนำผู้อพยพทางเรือจากทวีปแอฟริกามาขึ้นฝั่งที่ท่าในอิตาลี จำนวน 617 คน เจ้าหน้าที่อิตาลีเผยว่ารอบ 48 ชั่วโมงที่ผ่านมามีการช่วยผู้อพยพจากทวีปแอฟริกาในทะเลเมดิเตอเรเนียนประมาณ 3,600 คน
 


แท็กที่เกี่ยวข้อง:

-
ข่าวที่เกี่ยวข้อง