พรีเมียร์ ลีก ตกลงใช้ "ฮอว์ก อาย" ช่วยตัดสินฤดูกาลหน้า

กีฬา
12 เม.ย. 56
07:34
63
Logo Thai PBS
พรีเมียร์ ลีก ตกลงใช้ "ฮอว์ก อาย" ช่วยตัดสินฤดูกาลหน้า

การแข่งขันฟุตบอลพรีเมียร์ ลีก ในฤดูกาลหน้า จะเป็นครั้งแรกที่มีการนำเอาเทคโนโลยี มาใช้เพื่อช่วยในการตัดสิน

สำนักข่าวรอยเตอร์ รายงานว่า หลังจากการเข้าประชุมหารือเกี่ยวกับการใช้เทคโนโลยี ฮอว์ก อาย โกล์ไลน์ ของ 20 สโมสรใน พรีเมียร์ลีก เมื่อวานนี้(11 เม.ย.) ได้ข้อสรุปว่า ตัวแทนจากทุกสโมสรต่างลงมติเลือกใช้เทคโนโลยี ฮอว์ก อาย โกล์ไลน์ มาตรวจสอบความถูกต้องในเกมการแข่งขันฟุตบอล พรีเมียร์ ลีก ตั้งแต่ฤดูกาลหน้าเป็นต้นไป เพื่อความโปรงใสในการตัดสินและไร้ข้อกังขากับจังหวะประตูปัญหาที่เคยเกิดขึ้นในอดีต

โดยระบบ ฮอว์ก อาย ถูกใช้อย่างแพร่หลายในการแข่งขันเทนนิส แต่สำหรับการแข่งขันฟุตบอลเทคโนโลยี นี้จะทำงานด้วยการส่งสัญญาณเตือนให้ผู้ตัดสินทราบทันที เมื่อบอลผ่านเส้นประตู และจะแสดงผลที่นาฬิกาข้อมูลของผู้ตัดสิน

นอกจากนี้ พรีเมียร์ ลีก ได้อนุมัติให้ใช้เทคโนโลยีนี้ประเดิมเกมแรกในการแข่งขันฟุตบอล คอมมูนิตี ชิลด์ ที่สนามเวมบลีย์ ในช่วงก่อนเปิดฤดูกาล อีกด้วย

สำหรับค่าใช้จ่ายของระบบ ฮอว์ก อาย โกล์ไลน์ นี้จะมีค่าใช้จ่ายอยู่ที่ 2 หมื่น 5 พัน ปอนด์ ประมาณ 1 ล้าน 2 แสนบาทต่อสนาม และพรีเมียร์ลีกจะต้องจัดการติดตั้งให้เสร็จภายในช่วงปิดฤดูกาล เพื่อเปิดทดลองใช้ทันทีในช่วงเปิดฤดูกาลหน้า

ขณะที่ รอย ฮ็อจสัน ผู้จัดการทีมชาติอังกฤษ ออกมาสนับสนุนแนวความคิดนี้ของบรรดาทีมในพรีเมียร์ ลีก โดย ฮ็อจสัน บอกว่า การนำเทคโนโลยี เข้ามา จะทำให้การวิพากษ์วิจารณ์ในแง่ลบต่างๆจะหมดไป และจากนี้ไปเกมฟุตบอลจะได้ผลการแข่งขันที่เป็นธรรมมากขึ้น ซึ่งขอชื่นชม พรีเมียร์ ลีก ที่กล้าเป็นต้นแบบของฟุตบอลสมัยใหม่


ข่าวที่เกี่ยวข้อง