“มายาคติแห่งความงาม” นิทรรศการถ่ายทอดความหลงไหลในรูปลักษณ์ภายนอก

ศิลปะ-บันเทิง
12 เม.ย. 56
07:59
1,307
Logo Thai PBS
“มายาคติแห่งความงาม” นิทรรศการถ่ายทอดความหลงไหลในรูปลักษณ์ภายนอก

ทองไมย์ เทพราม นำความหลงใหลในรูปกายภายนอก มาถ่ายทอดเป็นงานศิลปะ ตั้งคำถามถึงความหมายของคำว่าความงามที่แปรเปลี่ยนไปตามกาลเวลา กับนิทรรศการ Mythologies of Beauty: มายาคติแห่งความงาม

“Modern Venus” หนึ่งในภาพเขียนของ “ทองไมย์ เทพราม” ที่รำแพนหางอวดความงามอย่างภาคภูมิ หากรูปลักษณ์ที่งดงามนี้กลับผิดธรรมชาติ เพราะมีดหมอได้เปลี่ยนร่างกาย ไม่ต่างอะไรกับหุ่นโชว์ ซึ่งภาพวาดดังกล่าวได้มาจากการเฝ้าสังเกตคนรอบตัว ซึ่งเข้าสู่วงจรศัลยกรรมความงาม มาถ่ายทอดเป็นภาพวาดสีอะคริลิก ผ่านรูปทรงของมนุษย์, หุ่นโชว์ และสัตว์ต่างๆ ที่หลงใหลในภาพลวงของความงามภายนอกจนหลงลืมไปว่าทุกสิ่งไม่จีรัง ในผลงานทัศนศิลป์ล่าสุด “Mythologies of Beauty: มายาคติแห่งความงาม”

ไม่เพียงนำมายาคติแห่งความงามทางตะวันตกมาใส่ในชิ้นงานทั้ง 10 ภาพ หาก “ทองไมย์ เทพราม” ยังนำภาพจิตรกรรมฝาผนังในสิมอีสาน จากบุรีรัมย์บ้านเกิด ที่บอกเล่าถึงวิถีชีวิตของคนสมัยก่อน มาสะท้อนสังคมที่เปลี่ยนไป จากในอดีตที่เคยยอมรับความแก่เฒ่า และร่วงโรยไปตามกาลเวลา หากปัจจุบัน คนกลับไม่ยอมรับความไม่จีรังของรูปลักษณ์ภายนอก หันมาเยียวยาด้วยมีดหมอ และมองข้ามความงามภายในจิตใจของแต่ละคน

เมื่อความงามภายนอกเป็นเพียงมายาคติที่ไม่จีรัง และแปรผันไปตามกาลเวลา การเสริมความงามที่ยั่งยืน จึงควรเริ่มต้นจากภายในจิตใจ ร่วมค้นหาความงามที่แท้จริง พร้อมสำรวจทัศนคติเกี่ยวกับความงามของคนในแต่ละยุค ผ่านภาพวาดแฝงความหมายเชิงสัญลักษณ์ ที่ชวนให้ค้นหาและตีความ ในนิทรรศการ “Mythologies of Beauty: มายาคติแห่งความงาม” จัดแสดงถึงวันที่ 30 เมษายนนี้ ที่ก้อย อาร์ต แกเลอรี่ สุขุมวิท 31


ข่าวที่เกี่ยวข้อง