สงกรานต์ 2556ไทยรอดพ้นวิกฤตไฟตก-ดับ ... แต่ยังต้องจับตาวิกฤตไฟฟ้าระยะข้างหน้า

เศรษฐกิจ
12 เม.ย. 56
12:28
61
Logo Thai PBS
สงกรานต์ 2556ไทยรอดพ้นวิกฤตไฟตก-ดับ ... แต่ยังต้องจับตาวิกฤตไฟฟ้าระยะข้างหน้า

ศูนย์วิจัยกสิกรไทย คาดว่า ความเสี่ยงระยะสั้นจากปัญหาไฟฟ้าสำรองไม่เพียงพอ ในช่วงที่พม่าหยุดซ่อมแท่นก๊าซ ระหว่างวันที่ 5-14 เมษายน 2556 ซึ่งถือเป็นช่วงที่เข้าใกล้เทศกาลสงกรานต์ “เริ่มลดลง”

  เนื่องจากการรับทราบปัญหาก่อน ภาครัฐรวมทั้งภาคธุรกิจ และอุตสาหกรรมต่างๆ จึงมีเวลาวางแผนรับมือได้ทัน ขณะที่ การซ่อมแซมแท่นก๊าซในพม่าก็มีความคืบหน้า ประกอบกับสภาพอากาศในช่วงเทศกาลสงกรานต์ที่คาดว่าจะมีพายุและฝนตก อาจช่วยลดปริมาณความต้องการใช้ไฟฟ้าได้บางส่วน คนไทยจึงสามารถฉลองสงกรานต์ได้อย่างสบายใจ

 
อย่างไรก็ตาม ในระยะข้างหน้า ไทยยังมีความเสี่ยงด้านไฟฟ้าอยู่ 2 มิติ คือ ความเสี่ยงจากการพึ่งพิงเชื้อเพลิงจากก๊าซธรรมชาติในสัดส่วนสูง และความเสี่ยงจากกำลังไฟฟ้าสำรองอยู่ในระดับต่ำลงจากความต้องการใช้ไฟฟ้าต่อปีที่เพิ่มสูง (ศูนย์วิจัยกสิกรไทย คาดว่า ความต้องการใช้ไฟฟ้าในปี 2556 จะเพิ่มขึ้นประมาณร้อยละ 8-9 จากปีก่อน) และจากโรงไฟฟ้าใหม่ที่อาจเข้าระบบล่าช้ากว่าแผน
 
การที่ไทยจะสามารถหลุดพ้นความเสี่ยงจากปัญหาไฟฟ้าตก-ดับ จำเป็นต้องมีหลายมาตรการ ทั้งการส่งเสริมและสนับสนุนการประหยัดไฟฟ้าจากภาคส่วนต่างๆ รวมถึงการผลักดันแผนเพิ่มกำลังผลิตไฟฟ้า ภายใต้ทางเลือกด้านเชื้อเพลิงที่หลากหลาย และมีปริมาณที่เพียงพอที่จะนำมาผลิตไฟฟ้า เพื่อสนับสนุนความต้องการในระยะยาว ตลอดจนต้นทุนการจัดหาที่เหมาะสมและยอมรับได้ของผู้ใช้
 
 ประการสำคัญก็คือ การสร้างการรับรู้และความเข้าใจต่อผู้ใช้ไฟฟ้า เกี่ยวกับความจำเป็นของการเลือกใช้ประเภทเชื้อเพลิงที่หลากหลาย ซึ่งจะช่วยลดความกังวลทางด้านความปลอดภัยต่อชีวิตและสภาพแวดล้อม และเกิดพลังสนับสนุนการเกิดขึ้นของโรงไฟฟ้าใหม่ๆ จนนำไปสู่ความมั่นคงด้านพลังงานในอนาคต
 


ข่าวที่เกี่ยวข้อง