จับตาความ "ตึงเครียด" บนคาบสมุทร "เกาหลี"

ต่างประเทศ
12 เม.ย. 56
14:39
138
Logo Thai PBS
จับตาความ "ตึงเครียด" บนคาบสมุทร "เกาหลี"

สถานการณ์ความตึงเครียดบนคาบสมุทรเกาหลีทวีความรุนแรงขึ้นทุกขณะ หลังจากเกาหลีเหนือติดตั้งเครื่องปล่อยขีปนาวุธ ที่ชายฝั่งด้านตะวันออก ขณะที่สหรัฐฯประเมินว่า ขีปนาวุธของเกาหลีเหนือมีศักยภาพต่ำ ไม่มีขีดความสามารถที่จะติดตั้งหัวรบนิวเคลียร์ได้

นายจอห์น แคร์รี่ รัฐมนตรีต่างประเทศสหรัฐฯ เข้าพบประธานาธิบดีปาร์ค กึน เย ของเกาหลีใต้ ที่กรุงโซล เพื่อหารือถึงสถานการณ์ความตึงเครียดบนคาบสมุทรเกาหลีที่รุนแรงขึ้นทุกขณะ พร้อมเตือนให้เกาหลีเหนือยุติความพยายามที่จะปล่อยขีปนาวุธ หลังจากเกาหลีเหนือขู่โจมตีเกาหลีใต้และสหรัฐฯ และมีท่าทีแข็งกร้าวมากขึ้น โดยติดตั้งเครื่องปล่อยขีปนาวุธพิสัยกลาง 5 เครื่อง บริเวณชายฝั่งด้านตะวันออกของเกาหลีเหนือ เพื่อเป็นนัยว่า เกาหลีเหนือพร้อมจะโจมตีได้ทุกเมื่อ
 
นอกจากนี้ นายแคร์รี่ยังหารือกับรัฐมนตรีกระทรวงต่างประเทศเกาหลีใต้ เพื่อแสดงความกังวลอย่างยิ่ง เพราะไม่สามารถคาดเดาหมากต่อไปของนายคิม จอง อุน ผู้นำสูงสุดเกาหลีเหนืออายุเพียง 30 ปีได้ ขณะเดียวกัน กลุ่มนักเคลื่อนไหวชาวเกาหลีใต้ชุมนุมหน้ากระทรวงต่างประเทศในกรุงโซล เรียกร้องให้นายแคร์รี่ เดินทางไปเกาหลีเหนือโดยด่วน เพื่อเจรจาวิกฤตบนคาบสมุทรเกาหลีด้วยสันติวิธี และไม่ฉวยโอกาสขายอาวุธให้เกาหลีใต้
 
เลขาธิการนาโต้ยังเข้าพบประธานาธิบดีเกาหลีใต้ รวมทั้งรัฐมนตรีกลาโหมเกาหลีใต้ และรัฐมนตรีต่างประเทศเกาหลีใต้ เพื่อหารือความตึงเครียดบนคาบสมุทรเกาหลี และขอบคุณเกาหลีใต้ ที่ส่งกองกำลังทหารไปดูแลความสงบเรียบร้อยในอัฟกานิสถาน
ส่วนความเคลื่อนไหวในเกาหลีเหนือ ใกล้กับพรมแดนประเทศจีน มีเฮลิคอปเตอร์ปล่อยนักดิ่งพสุธา 5 คน ซึ่งเชื่อว่าน่าเป็นพลร่มซึ่งปฏิบัติการซ้อมรบย่อย เพื่อเตรียมพร้อมสำหรับสถานการณ์ที่ไม่อาจคาดเดาได้ 
 
ขณะที่หน่วยข่าวกรองของกลาโหมสหรัฐฯ ประเมินถึงขีปนาวุธข้ามทวีปเกาหลีเหนือว่า ยังมีศักยภาพต่ำ และการกล่าวอ้างว่า เกาหลีเหนือเตรียมทดสอบนิวเคลียร์เต็มพิกัดนั้นเป็นเรื่องที่ไม่ถูกต้อง เพราะเกาหลีเหนือยังไม่มีศักยภาพเพียงพอที่จะพัฒนาขีปนาวุธติดหัวรบนิวเคลียร์ได้
 
เช่นเดียวกับความเห็นของกระทรวงกลาโหมเกาหลีใต้ที่เชื่อว่า เกาหลีเหนือยังไม่สามารถย่อส่วนหัวรบนิวเคลียร์ได้ แต่ยังไม่ชัดเจนว่า เกาหลีเหนือกำลังอยู่ในขั้นตอนการย่อส่วนหัวรบนิวเคลียร์หรือไม่ ส่วนญี่ปุนซึ่งอาจได้รับผลกระทบ หากเกาหลีเหนือยิงขีปนาวุธข้ามอาณาเขตของญี่ปุ่น ก็ได้เตรียมพร้อมติดตั้งระบบป้องกันขีปนาวุธแพค-ทรี ไว้รอบกรุงโตเกียว และจะติดตั้งระบบป้องกันขีปนาวุธชนิดนี้ ที่เกาะโอกินาว่าเป็นการถาวรด้วย
 
ขณะที่เกาหลีเหนือเตือนญี่ปุ่นว่า หากญี่ปุ่นสกัดขีปนาวุธเกาหลีเหนือ ก็อาจเป็นการจุดชนวนสงครามกับเกาหลีเหนือได้ ส่วนบรรยากาศในกรุงเปียงยางของเกาหลีเหนือสดชื่นและอบอวลไปด้วยมวลดอกไม้คิมอิลซุงเกีย ที่บานสะพรั่งไปทั่วในงานแสดงดอกไม้ประจำปีและตามถนนสายหลัก เพื่อฉลอง 100 ปี ชาตกาลของคิม อิล ซุง ผู้เป็นปู่ของนายคิม จอง อุน ผู้นำคนปัจจุบันของเกาหลีเหนือ
 


ข่าวที่เกี่ยวข้อง