เดินหน้าผลักดันกีฬา "ยิงธนู" ในกีฬาแห่งชาติ

กีฬา
12 เม.ย. 56
15:17
162
Logo Thai PBS
เดินหน้าผลักดันกีฬา "ยิงธนู" ในกีฬาแห่งชาติ

สมาคมกีฬายิงธนูต้องการให้มีการจัดการแข่งขันยิงธนูในกีฬาแห่งชาติทุกครั้ง เพื่อเป็นการสร้างนักกีฬาทดแทนในทีมชาติอย่างต่อเนื่อง

แผนการทำงานในสมาคมกีฬายิงธนูแห่งประเทศไทย ในช่วง 2 ปีต่อจากนี้ของนายสงวน โฆษะวินทะ นายกสมาคมต้องเจอกับปัญหาหลัก ก็คือการหาเวทีให้กับนักกีฬาตามต่างจังหวัดได้ประลองฝีมือ โดยเวทีที่ว่านี้ก็คือการแข่งขันกีฬาแห่งชาติ ซึ่งเป็นเหมือนโอกาสสำหรับนักกีฬาหน้าใหม่ ที่จะได้ลุ้นติดทีมชาติถ้าผลงานเข้าตา แต่น่าเสียดายที่กีฬาแห่งชาติไม่มีกีฬายิงธนู บรรจุอยู่ ทุกครั้งที่มีจัดการแข่งขัน

การแข่งขันยิงธนูในกีฬาแห่งชาติครั้งหลังสุดที่เชียงใหม่ เกมส์ มีบรรจุยิงธนูเอาไว้ และได้รับความสนใจ มี 18 จังหวัดส่งนักกีฬาเข้าร่วมการแข่งขัน แต่โจทย์สำคัญอยู่ที่การทำให้จังหวัดต่างๆ ที่รับหน้าที่เป็นเจ้าภาพจัดการแข่งขันยิงธนูให้ต่อเนื่อง ไม่ใช่จัดครั้งเว้นครั้ง หรือจังหวัดเจ้าภาพไม่มีนักกีฬาก็ไม่สนใจจัดกีฬาชนิดนี้

สิ่งที่เกิดขึ้นเหมือนกับขัดต่อหลักการส่งเสริมกีฬาของการกีฬาแห่งประเทศไทย ที่อยากจะให้มีกีฬาที่แข่งขันในโอลิมปิก ได้มีแข่งขันในกีฬาแห่งชาติ และสิ่งที่ทางสมาคมกีฬายิงธนูพอจะทำได้ในเบื้องต้น ก็คือการเข้าไปให้ความรู้และส่งเสริมด้านบุคลากรให้สมาคมกีฬาตามต่างจังหวัดได้มีแนวทางในการผลิตนักกีฬาขึ้นมาเป็นตัวแทนของจังหวัด

กีฬาแห่งชาติครั้งต่อไป ในช่วงต้นปีหน้าที่จ.สุพรรณบุรี แหล่งผลิตนักกีฬาสำคัญของประเทศ ถูกคาดหมายว่าจะบรรจุกีฬายิงธนูเข้าไปด้วย ซึ่งน่าจะเป็นเรื่องดีที่กีฬาชนิดนี้จะได้เริ่มแข่งขันอย่างต่อเนื่องในระดับภายในประเทศ


ข่าวที่เกี่ยวข้อง