รดน้ำขอพร "ศิลปินแห่งชาติ" ในเทศกาล "สงกรานต์"

ศิลปะ-บันเทิง
12 เม.ย. 56
15:33
122
Logo Thai PBS
รดน้ำขอพร "ศิลปินแห่งชาติ" ในเทศกาล "สงกรานต์"

มากกว่าการสืบทอดธรรมเนียมไทย การแสดงมุฑิตาจิตรดน้ำขอพรศิลปินแห่งชาติปีละครั้งในประเพณีสงกรานต์ ยังเป็นการรำลึกถึงคุณูปการและผลงานที่ฝากไว้ในวงการศิลปะแขนงต่างๆ บรรยากาศปีนี้ยังครึกครื้น ชุ่มฉ่ำใจกันไม่น้อย

จัดรำกลองยาวเป็นการละเล่นต้อนรับเทศกาลสงกรานต์ เพิ่มความสนุกสนานให้กับงานรดน้ำขอพรศิลปินแห่งชาติ ที่ปีนี้มีศิลปินแห่งชาติมาร่วมงานกว่า 30 คน มงคลชีวิตรับวันขึ้นปีใหม่ไทยที่ได้จากการขอพรตามธรรมเนียม ตลอดจนแสดงความยกย่องระลึกถึงผู้มีผลงานดีเด่นด้านศิลปวัฒนธรรม ทำให้วินัย พันธุรักษ์ มักมาร่วมงานแสดงมุฑิตาจิตต่อศิลปินที่เคารพเสมอ โดยกรมส่งเสริมวัฒนธรรมจัดงานต่อเนื่อง เพื่อเป็นต้นแบบกิจกรรมรดน้ำขอพรที่ถูกต้องตามประเพณี

ปีแรกของการได้มาร่วมงานรดน้ำขอพร ในฐานะศิลปินแห่งชาติ นำความปลาบปลื้มสุขใจมาสู่ดอกดิน กัญญามาลย์ไม่น้อย วัยที่ล่วงเลยและปัญหาสุขภาพ อาจทำให้อดีตผู้กำกับหนังเงินล้านผู้มีอารมณ์ขัน และเพื่อนศิลปินอีกหลายคนนั่งเดินได้ไม่สะดวกเหมือนก่อน เช่น ชาย เมืองสิงห์ และเรืออากาศตรีแมนรัตน์ ศรีกรานนท์ ศิลปินแห่งชาติสาขาศิลปะการแสดง แต่ส่วนใหญ่ก็ยินดีมาอวยพรต่อลูกหลานในวงการ ส่งความปรารถนาดีกับแฟนผลงานที่ชื่นชมพวกเขาเสมอ

งานรดน้ำขอพรผู้ใหญ่เป็นอีกกิจกรรมสำคัญในประเพณีสงกรานต์ เพื่อระลึกถึงความสำคัญของผู้สูงวัย โดยมีน้ำสื่อความชุ่มฉ่ำเย็นใจ ในงานรดน้ำขอพรศิลปินแห่งชาติประจำปีนี้ เต็มไปด้วยรอยยิ้มและความอบอุ่น ที่นอกจากสืบทอดธรรมเนียมไทย ยังร่วมเผยแพร่วัฒนธรรมดีงามเ ช่นนิทรรศการสาธิตชุดรดน้ำขอพร 4 ภาค การสรงน้ำพระ การแสดงพื้นบ้าน หรือแม้แต่ระบำนางกลอง ในรูปแบบศิลปะร่วมสมัยประกอบเครื่องดนตรี 4 ภาคเข้ากับจังหวะดนตรีสากล ผ่านลีลาท่ารำอ่อนหวานเข้มแข็ง สื่อความสามัคคีเป็นหนึ่งเดียว เพื่อแสดงออกถึงความงดงามของเอกลักษณ์ไทย และประเพณีสงกรานต์ที่ดีงาม


ข่าวที่เกี่ยวข้อง