แนวโน้มราคาทองคำลดลง

เศรษฐกิจ
14 เม.ย. 56
14:17
286
Logo Thai PBS
 แนวโน้มราคาทองคำลดลง

ราคาทองคำมีโอกาสปรับลดลงต่อเนื่อง ถ้าอิตาลีและสเปนนำทองคำในคลังสำรองออกมาขาย เพื่อแก้ปัญหาวิกฤติเศรษฐกิจ หลังจากวันศุกร์ที่ผ่านมา ทองคำแท่งขายออกอยู่ที่บาทละ 21,350 บาท

เมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา (12 เม.ย.2556) ราคาทองคำในตลาดโลก ปรับลดลงมากกว่าร้อยละ 20 ซึ่งสูงสุดในรอบ 2 ปี ทำให้ราคาทองคำแท่งในไทยบาทละ 21,350 บาท ซึ่งสมาคมค้าทองคำ เผยว่า ราคามีโอกาสลดลงอีก

สำหรับสาเหตุสำคัญที่ทำให้ราคาทองคำลดลง เพราะรัฐบาลไซปรัสได้เทขายทองคำ เพื่อระดมทุนให้ได้ราว 400 ล้านยูโร ตามเงื่อนไขการขอรับเงินช่วยเหลือจากนานาชาติ และมีโอกาสปรับลดลงได้อีก หากสเปนและอิตาลี เทขายทองคำเพื่อใช้หนี้

ตามข่าวของธนาคารกลางสหรัฐฯ หรือเฟด ที่ต้องการหยุดมาตรการผ่อนคลายเชิงปริมาณรอบที่ 3 หรือ คิวอี 3 ที่จะต้องซื้อพันธบัตรเดือนละ 85,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐ ในกลางปีหรือปลายปีนี้

รวมถึงการที่รัฐบาลไซปรัสเทขายทองคำในคลังสำรอง เพื่อระดมทุนราว 1,600 ล้านบาท ตามเงื่อนไขขอรับการกู้เงินประมาณ 4 00,000 ล้านบาท ทำให้ราคาทองคำปรับตัวลดลง ตั้งแต่วันศุกร์ที่ผ่านมา

ด้านนายพิชญา พิสุทธิกุล เลขาธิการสมาคมค้าทองคำ ระบุว่า 2 ปัจจัยหลัก ส่งผลให้กองทุนต่างๆวิตกกังวล และเทขายทองคำออกมา จนทำให้ราคาทองคำลดลงประมาณ 80 ดอลลาร์สหรัฐต่อทรอยซ์เอ๊าซ์

ส่วนราคาทองคำในประเทศ ที่ปรับตัวลดลงบาทละ 900 บาท และมีแนวโน้มปรับตัวลงอีก หากรัฐบาลยุโรปคือ อิตาลี สเปน ซึ่งถือครองทองคำเป็นอันดับ 5 ของโลกเทขายทองคำในคลังสำรอง เพื่อแก้วิกฤตหนี้

นอกจากนี้นายพิชญา ระบุว่า เงินบาทที่แข็งค่าขึ้นต่อเนื่อง และปัจจัยเศรษฐกิจยุโรป ทำให้ราคาทองคำภายในประเทศไม่มีความแน่นอน

ซึ่งต้องดูเปิดตลาดวันที่ 17 เม.ย.2556 หลังจากสมาคมค้าทองคำ ไม่มีการประกาศราคาซื้อขาย ช่วงวันหยุด 13 - 16 เมษายน 2556

ส่วนนายแพทย์ กฤชรัตน์ หิรัญศิริ ประธานกรรมการ กลุ่มบริษัท เอ็มทีเอสโกลด์ แม่ทองสุก กล่าวว่า ราคาทองคำอยู่ในช่วงขาลง นักลงทุนสามารถซื้อเพื่อทำกำไรได้


แท็กที่เกี่ยวข้อง:

ข่าวที่เกี่ยวข้อง