ทิศทางจ้างโค้ชเทนนิส พัฒนาศักยภาพนักกีฬาไทย

กีฬา
14 เม.ย. 56
14:30
231
Logo Thai PBS
ทิศทางจ้างโค้ชเทนนิส พัฒนาศักยภาพนักกีฬาไทย

ลอนเทนนิสสมาคม ประสบปัญหาในการสร้างนักเทนนิสดาวรุ่ง เพื่อเป็นนักเทนนิสอาชีพ ขณะที่แนวทางในการพัฒนาใช้วิธีเดิม คือการมองหาผู้ฝึกสอนฝีมือดีเข้ามาติวเข้มนักกีฬา และเป็นวิธีที่ไม่บรรลุเป้าหมาย

การสร้างนักเทนนิส เช่น ภราดร ศรีชาพันธุ์ หรือ แทมมารีน ธนสุกาญจน์ ไม่ใช่เรื่องง่ายสำหรับวงการเทนนิส ต่างจากต่างประเทศที่มีนักเทนนิสดาวรุ่ง ก้าวมาทดแทนอยู่เสมอ

ในขณะนี้ลอนเทนนิสสมาคมลงทุนไป คือการ จ้างบุคลากรชั้นนำที่มีชื่อเสียงอย่าง ดั๊ก แมคเคอร์ดี้ เพื่อมาวางระบบการพัฒนานักเทนนิสเยาวชน  และสตีเว่น คูน ผู้ฝึกสอนชาวออสเตรเลี่ยน มาฝึกสอน  แต่สุดท้ายนักเทนนิสเยาวชนของไทย ก้าวไปได้ไม่ไกล

ล่าสุดแนวทางในการจ้างโค้ชฝีมือดี อยู่ในแผนพัฒนาของลอนเทนนิส และกำลังอยู่ระหว่างการพิจารณาร่วมงานกับ เอมิลิโอ ซานเชส ผู้ฝึกสอนชาวสเปน ที่มีผลงานในการเป็นผู้บุกเบิกอะคาเดมีในสเปนมากว่า 14 ปี และก่อตั้งอะคาเดมีในสหรัฐอเมริกา เมื่อปี2555

โดยซานเชส ทดลองฝึกสอนนักเทนนิสไทยแล้ว คาดว่าหลังจากวันนี้ทั้งซานเชซ และ ลอนเทนนิส จะหารือเพื่อสรุปแนวทางการทำงาน พัฒนาวงการเทนนิสไทย

แต่ขึ้นอยู่กับเงื่อนไขหลายอย่าง เช่น การทำงานกับลอนเทนนิส จะมีสภาพคล่องตัว และบริหารอะคาเดมีทั้ง 2 แห่งต่อไปได้

รวมทั้งศักยภาพนักเทนนิสของไทย และพร้อมสำหรับแนวทางการฝึกสอนของเขา และทีมงาน รวมถึงอนาคตที่จะสามารถสร้างนักเทนนิสไทย ให้ไปสู่ระดับโลก

ด้านซานเชสกำลังมองหาประเทศที่มีความหมาะสม ในการก่อตั้งอะคาเดมีอีกแห่งในเอเชีย ซึ่งประเทศไทยเป็นสถานที่น่าสนใจ ที่เขาเลือกเดินทางมาในครั้งนี้ นอกจากนั้นมีสิงคโปร์ แต่อยู่ที่ขั้นตอนการศึกษา และประเมินความเป็นไปได้

ขณะที่เอมิลิโอ ซานเชส อดีตเคยเป็นนักเทนนิสชั้นนำของสเปน ในยุค 80-90 คว้าแชมป์เอทีพีทัวร์ 15 รายการ ส่วนในประเภทคู่คว้าแชมป์ถึง 50 รายการ

ซึ่ง 5 รายการเป็นแชมป์ในระดับแกรนด์สแลม และเป็นถึงมือ 1 ของโลก นอกจากนั้นได้เหรียญเงินในการแข่งขันกีฬาโอลิมปิกที่กรุงโซลในปี 1988

 


ข่าวที่เกี่ยวข้อง