ไทยพร้อมแถลงถ้อยคำศาลโลก "คดีเขาพระวิหาร"-ชี้แจงจุดบกพร่องแผนที่ดงรัก

การเมือง
15 เม.ย. 56
03:03
122
Logo Thai PBS
ไทยพร้อมแถลงถ้อยคำศาลโลก "คดีเขาพระวิหาร"-ชี้แจงจุดบกพร่องแผนที่ดงรัก

ในการประชุมเตรียมความพร้อมข้อต่อสู้ด้านกฏหมาย ในคดีตีความคำพิพากษาศาลยุติธรรม ระหว่างประเทศปี 2505 นอกจากคณะทำงานด้านกฏหมาย ชาวต่างชาติจำนวนสามคนแล้ว ยังมีผู้เชี่ยวชาญด้านแผนที่อีกสองคน เข้าร่วมในการประชุม ซึ่งทั้งสองมีส่วนร่วมชี้แจง กับองค์คณะผู้พิพากษา ถึงจุดบกพร่องของแผนที่ระวางดงรัก

เอกอัครราชทูตไทยประจำกรุงเฮก ประเทศเนเธอร์แลนด์ และทีมทนายความต่างชาติ 3 คน คณะทำงานด้านกฏหมายในคำร้องขอตีความคำพิพากษาในคดีปราสาทพระวิหาร ได้ประชุมร่วมกับรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม เพื่อเตรียมความพร้อมข้อกฏหมาย ก่อนแถลงด้วยวาจากับองค์คณะผู้พิพากษาศาลในวันพุธ 17 เมษายนนี้

ศาสตราจารย์มาร์ติน แพรต ผู้เชียวชาญด้านแผนที่ จากมหาวิทยาลัยเดอร์แฮ่ม ประเทศอังกฤษ และผู้อำนวยการกองคนคว้า จากสถาบันด้านแผนที่นานาชาติ IBRU และนายอา ลัส สแตร์ แมคโดนัล อดีตนักการแผนที่คนสำคัญของรัฐบาลอังกฤษ ได้เข้าร่วมในการหารือด้วย

โดยทั้งสองคนได้รับมอบหมายในการทำความเข้าใจกับศาล ถึงจุดบกพร่องในแผนที่ระวางดงรัก หรือแผนที่ฝรั่งเศส อัตราส่วนหนึ่งต่อสองแสน ซึ่งกัมพูชาร้องให้ศาลใช้กำหนดเส้นเขตแดนบริเวณปราสาทพระวิหาร เอกอัครราชทูตไทยประจำกรุงเฮกคาดการณ์ว่ากัมพูชาจะใช้แผนที่ระวางดงรัก เป็นเอกสารสำคัญในการต่อสู้คดี พร้อมเปิดเผยถึงกรอบแนวทางการต่อสู้ของฝ่ายไทย

ขณะที่วันนี้ (15เม.ย.56) เวลา 10.00 น.ตามเวลาที่กรุงเฮก ตรงกับ 15.00 น.ในประเทศไทย นายฮอร์ นำ ฮง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศกัมพูชา จะนำทีมทนายกัมพูชาขึ้นแถลงด้วยวาจากับศาลต่อคำร้องขอตีความ คำตัดสินในคดีปราสาทพระวิหารปี 2505 ขอให้ศาลกำหนดเส้นเขตแดนรอบปราสาทตามแผนที่ระวางดงรัก เนื่องจากเชื่อว่าศาลใช้แผนที่ดังกล่าวในปี 2505 ตัดสินให้ปราสาทพระวิหารอยุ่ในเขตอธิปไตยของกัมพูชา


ข่าวที่เกี่ยวข้อง