ไทยมั่นใจข้อกฎหมาย แจงศาลโลก คัดค้านคำร้องของกัมพูชา

การเมือง
15 เม.ย. 56
06:47
75
Logo Thai PBS
ไทยมั่นใจข้อกฎหมาย แจงศาลโลก คัดค้านคำร้องของกัมพูชา

รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหมมั่นใจข้อต่อสู้ทางกฏหมายของทีมทนายความ ที่จะชี้แจงต่อศาลโลก เพื่อคัดค้านคำร้องของกัมพูชา ที่เตรียมชี้แจงต่อศาลโลกในช่วงบ่าย 15 เม.ย.นี้

 ช่วง 15.00 น. วันที่ 15 เมษายนนี้ ซึ่งตรงกับเวลา 10.00 น. ที่กรุงเฮก ประเทศเนเธอร์แลนด์ ซึ่งเป็นที่ตั้งศาลยุติธรรมระหว่างประเทศ รัฐมนตรีว่าการกรทรวงการต่างประเทศกัมพูชาจะนำคณะทีมทนายความ ของกัมพูชาแถลงด้วยวาจากับองค์คณะผู้พิพากษา ต่อคำร้องของกัมพูชาให้ตีความคำพิพากษาของศาลในคดีปราสาทพระวิหารปี2505 ขณะที่ัรัฐมนตรีกลาโหมของไทยมั่นใจกับการต่อสู้ในข้อกฏหมายของทีมทนายความไทย

 
หลังร่วมประชุมรับฟังคำชี้แจงของคณะทำงานด้านกฏหมายในคดีปราสาทพระวิหาร ช่วงสายวานนี้ภายในโรงแรมที่พักในกรุงเฮก ประเทศเนเธอร์แลนด์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ซึ่งมาร่วมสังเกตการณ์การแถลงด้วยวาจาในศาลยุติธรรมระหว่างประเทศกรณีกัมพุชายื่นคำร้องขอตีความคำพิพากษาในปี 2505 ได้แสดงความมั่นใจต่อการทำงานของทีมกฏหมายไทยซึ่งนำโดยนายวีรชัย พลาศรัย เอกอัครราชทูตไทยประจำกรุงเฮก พร้อมแลกเปลี่ยนสถานการณ์ด้านความมั่นคงกับทีมทนายความไทย
 
ช่วง15.00 น.วันนี้ตามเวลาในไทย นายฮอ นำฮง รัฐมนตรีกระทรวงการต่างประเทศกัมพูชา จะแถลงด้วยวาจาต่อศาลกรณียื่นคำร้องให้ตีความคำพิพากษาศาลในคดีปราสาทพระวิหารปี 2505 พร้อมขอให้ศาลใช้แผนที่ระวางดงรัก หรือแผนที่ฝรั่งเศสอัตราส่วนหนึ่งต่อสองแสน กำหนดเขตแดนรอบปราสาทพระวิหาร ซึ่งฝ่ายกัมพูชาเชื่อว่าศาลใช้แผนที่ดังกล่าวประกอบคำตัดสินให้ปราสาทอยู่ในเขตอธิปไตยของกัมพูชา
 
นายวีรชัย พลาศรัย เชื่อว่าแผนที่ระวางดงรักจะเป็นเอกสารสำคัญที่กัมพูชาใช้ในการแถลงต่อสู้ในคำร้องขอตีความคำตัดสินศาลในวันนี้ ซึ่งภายใต้เส้นเขตแดนในแผนที่ดังกล่าวจะทำให้พื้นที่ 4.6 ตารางกิโลเมตรของไทยรอบปราสาท ตกอยู่ในเขตอธิปไตยของกัมพูชา
 
ขณะที่ฝ่ายไทยได้เตรียมผู้เชี่ยวชาญด้านแผนที่จากมหาวิทยาลัยเดอร์แฮม ประเทศอังกฤษ ศาสตราจารย์ มารติน แพรต และ และอดีตผู้ชำนาญการด้านแผนที่ของรัฐบาลอังกฤษ นาย อาแลส สแตร์ เพื่อให้ข้อมุลชี้แจงกับศาลในเรื่องของแผนที่ระวางดงรัก ที่มีปัญหาในเรื่องของความน่าเชื่อถือ
 
 
 
 


ข่าวที่เกี่ยวข้อง