ชาวศรีสะเกษรอดูถ่ายทอดสด"คดีปราสาทพระวิหาร บรรยากาศชายแดนไทย-กัมพูชายังปกติ

สังคม
15 เม.ย. 56
07:13
75
Logo Thai PBS
ชาวศรีสะเกษรอดูถ่ายทอดสด"คดีปราสาทพระวิหาร บรรยากาศชายแดนไทย-กัมพูชายังปกติ

ชาวบ้านตามแนวชายแดนไทย-กัมพูชา ด้านอำเภอกันทรลักษ์ จังหวัดศรีสะเกษ หลายคนเตรียมเฝ้าติดตามการถ่ายทอดสด การแถลงด้วยวาจา คดีปราสาทพระวิหาร ที่จะเริ่มขึ้นในช่วงบ่ายวันนี้ (15 เม.ย.) ขณะที่กลุ่มกำลังแผ่นดิน ร่วมกับภาคีเครือข่ายเตรียมนำธงชาติไทยไปปักในพื้นที่พิพาท 4 จุด 6 ตารางกิโลเมตร เพื่อแสดงออกเชิงสัญลักษณ์

ชาวบ้านตามแนวชายแดนไทย-กัมพูชา ต.เสาธงชัย อ.กันทรลักษ์ จ.ศรีสะเกษ ยังคงใช้ชีวิตตามปกติ ขณะที่บางส่วนงดออกไปทำไร่ทำสวน เพราะต้องการเฝ้าติดตามการถ่ายทอดสด กรณีศาลยุติธรรมระหว่างประเทศ หรือ ศาลโลก นัดให้ฝ่ายไทยและกัมพูชา เข้าให้ถ้อยแถลงด้วยวาจาในคดีปราสาทพระวิหาร ซึ่งจะเริ่มขึ้นในช่วงบ่ายวันนี้ (15 เม.ย.)

หลายคนมองว่า การอ่านถ้อยแถลงของทั้ง 2 ฝ่ายครั้งนี้ จะไม่ส่งผลดีต่อทั้ง 2 ประเทศ อาจทำให้สถานการณ์บานปลายและนำไปสู่ความขัดแย้งรอบใหม่ ซึ่งอาจส่งผลกระทบต่อชาวบ้านตามแนวชายแดน

มีรายงานว่า ช่วงบ่ายวันนี้ (15 เม.ย.) กลุ่มที่เรียกตัวเองว่า กลุ่มกำลังแผ่นดิน และกลุ่มคนไทยหัวใจรักชาติ นำโดย นายกิตติศักดิ์ ป้องภัย จะรวมตัวกันที่บริเวณศาลหลักเมืองกันทรลักษ์ ก่อนจะเคลื่อนขบวนไปยังพื้นที่ 4 จุด 6 ตารางกิโลเมตร นำธงชาติไทยไปปักเพื่อแสดงออกเชิงสัญลักษณ์ ทำให้ทหารและเจ้าหน้าที่ฝ่ายความมั่นคงต้องเพิ่มความเข้มงวดในการตรวจตรารถยนต์ที่ผ่านเข้า-ออกพื้นที่ชายแดน

ขณะที่อุทยานแห่งชาติปราสาทพระวิหาร ไม่อนุญาตให้นักท่องเที่ยวขึ้นไปเที่ยวชมบนผ่ามออีแดง ตั้งแต่วันที่ 6 เม.ย.ที่ผ่านมา โดยอ้างว่า อยู่ระหว่างการตรวจสอบพื้นที่ทำกินของชาวบ้าน และควบคุมสถานการณ์ไฟป่า


ข่าวที่เกี่ยวข้อง