20 อันดับ...มหาเศรษฐีญี่ปุ่น ประจำปี 2012

ต่างประเทศ
15 เม.ย. 56
07:17
10,253
Logo Thai PBS
20 อันดับ...มหาเศรษฐีญี่ปุ่น ประจำปี 2012

 อันดับ 1 Tadashi Yanai และครอบครัว (ทรัพย์สิน 10.6 พันล้าน $US)

นาย Tadashi Yanai อายุ 63 ปี ผู้ก่อตั้งและประธานบริษัท Fast Retailing ซึ่งมี Uniqlo เป็นหนึ่งในบริษัทลูก โดยเขาได้เปิดร้าน Uniqlo เป็นครั้งแรกที่เมืองฮิโรชิม่าในปี 1984 ก่อนที่จะเริ่มขยายสาขาสู่ฮ่องกง เกาหลีใต้ และสหรัฐอเมริกาในปี 2010 สำหรับประเทศไทยนั้นก็ได้ต้อนรับ Uniqlo หลายสาขาเลยทีเดียว 

ทั้งนี้ ทาดาชิ ยานาอิ เป็นผู้ก่อตั้งและเจ้าของแบรนด์สินค้า "ยูนิโคล่" (UNIQLO) แบรนด์เสื้อผ้าจากญี่ปุ่น มาเปิดสาขาแรกในไทย ที่เซ็นทรัล เวิล์ด 

 
โดยยูนิโคล่ - UNIQLO เป็นชื่อมาจากตัวต้นของคำสองคำคือ Unique กับ Clothing สินค้ามีเป้าหมาย ผลิตเสื้อผ้าที่ทุกคนสวมใส่ได้ โดย UNIQLO ในญี่ปุ่น เป็นแบรนด์ขายเสื้อผ้าทั่วไป ราคาไม่แพงสำหรับคนญี่ปุ่น  
 
ส่วนของการออกแบบเสื้อผ้าของ UNIQLO จะเป็นดีไซน์เรียบ ๆ เน้นความเป็นญี่ปุ่น การออกแบบระยะหลังๆ เสื้อผ้าพวกนี้เต็มไปด้วยเทคโนโลยีต่าง ๆ มากมาย เช่น Dry ที่ช่วยในเรื่องของการระบายความร้อน เก็บความเย็น และทำให้ผ้าแห้งเร็วเหมาะสำหรับอากาศร้อน ๆ และ HEATTECH ช่วยในเรื่องการเก็บความร้อน เหมาะกับอากาศหนาว ๆ ทั้งยังขึ้นชื่อในเรื่องของเสื้อยืดสกรีนลายการ์ตูนต่าง ๆ เช่น Evangelion, Monster Hunter ฯลฯ
 
อันดับ 2 Nobutada Saji และครอบครัว (ทรัพย์สิน 7.9 พันล้าน $US)
นาย Nobutada Saji อายุ 66 ปี ประธานบริหาร Suntory Ltd. ผู้ผลิตเบียร์รายใหญ่เป็นอันดับที่ 4 ของญี่ปุ่น รวมทั้งมีธุรกิจในอุตสาหกรรมอาหาร นอกจากนี้ยังเป็นผู้อำนวยการ Nippon Venture Capital Co., Ltd. 
 
อันดับ 3 Masayoshi Son (ทรัพย์สิน 6.9 พันล้าน $US)
นาย Masayoshi Son อายุ 54 ปี ผู้ก่อตั้งและประธานบริหารบริษัท SoftBank Capital รวมถึง SoftBank Mobile เครือข่ายด้านโทรศัพท์มือถือยักษ์ใหญ่ในประเทศญี่ปุ่น
 
อันดับ 4 Hiroshi Mikitani (ทรัพย์สิน 6.3 พันล้าน $US)
นาย Hiroshi Mikitani อายุ 47 ปี เป็นประธานบริหารของธุรกิจบนอินเตอร์เน็ตชื่อดัง Rakuten, Inc. ซึ่งประกอบด้วยธุรกิจหลัก 6 อย่าง คือ E-Commerce, Credit & Payments, Portal & Media, Travel, Securities และ Professional Sports
 
อันดับ 5 Kunio Busujima และครอบครัว (ทรัพย์สิน 5.7 พันล้าน $US)
นาย Kunio Busujima อายุ 86 ปี ผู้ก่อตั้งและประธานบริษัท Sankyo ผู้ผลิตเครื่องเล่นปาจิงโกะชื่อดังหนึ่งในสามแห่งของญี่ปุ่น 
 
อันดับ 6 Takemitsu Takizaki (ทรัพย์สิน 4 พันล้าน $US)
นาย Takemitsu Takizaki อายุ 66 ปี ประธานบริษัทKeyence ผู้ผลิต Laser sensors, Code readers, รวมถึงอุปกรณ์ต่างๆ สำหรับสายการผลิตอัตโนมัติในโรงงานอุตสาหกรรมขนาดกลาง
 
อันดับ 7 Yoshikazu Tanaka (ทรัพย์สิน 3.5 พันล้าน $US)
นาย Yoshikazu Tanaka อายุ 35 ปี ผู้พัฒนาระบบ Social Networking Service GREE และก่อตั้ง GREE, Inc. จนประสบความสำเร็จอย่างรวดเร็ว และได้เคยถูกบันทึกใน “Asia’s Youngest Self-Made Billionaire” รวมถึง “World’s Second-Youngest Self-Made Billionaire” ต่อจาก Mark Zuckerberg ผู้พัฒนา Facebook ปัจจุบันเขาเป็นเศรษฐีญี่ปุ่นที่มีอายุเพียง 34 ปีเท่านั้น
 
อันดับ 8 Akira Mori และครอบครัว (ทรัพย์สิน 3.2 พันล้าน $US)
นาย Akira Mori อายุ 75 ปี ประธานและผู้บริหาร Mori Trust หลังจากที่นาย Taikichiro Mori บิดาของเขาซึ่งเป็นผู้ก่อตั้ง Mori Building ได้เสียชีวิตลง พี่ชายของเขานาย Minoru Mori ก็ดูแลในส่วนของ Mori Building company ขณะที่นาย Akira ดูแลในส่วนของ Mori Trust
 
อันดับ 9 Keiichiro Takahara (ทรัพย์สิน 2.9 พันล้าน $US)
นาย Keiichiro Takahara อายุ 81 ปี ผู้ก่อตั้งบริษัท Unicharm Corporation ผู้ผลิตผ้าอ้อมเด็ก กระดาษอนามัย และมีตลาดทั่วเอเชีย ทั้งอินโดนีเซีย ไต้หวัน จีน และไทย
 
อันดับ 10 Han Chang-Woo และครอบครัว (ทรัพย์สิน 2.8 พันล้าน $US)
นาย Han Chang-Woo อายุ 81 ปี นักธุรกิจชาวเกาหลี ประธานบริษัท Maruhan Corp. เจ้าของเครือข่ายปาจิงโกะ (Pachinko) ยักษ์ใหญ่ที่ถูกต้องตามกฎหมายของญี่ปุ่น ซึ่งเปิดมานานกว่า 50 ปี แล้วนายฮันก็ยังมีโรงแรมคาสิโนในมาเก๊า ธนาคารพาณิชย์ในกัมพูชา และธุรกิจอีกหลายรูปแบบ
 
อันดับ 11 Hiroshi Yamauchi (ทรัพย์สิน 2.7 พันล้าน $US)
นาย Hiroshi Yamauchi อายุ 84 ประธานบริษัท Nintendo ตั้งแต่ปี 1949 – 2002 หลังจากนั้นก็กลายมาเป็นประธานบอร์ดบริหารจนถึงปี 2005 แต่ก็ยังคงมีหุ้นอยู่ในบริษัท รวมทั้งยังเป็นเจ้าของทีมเบสบอลชื่อดัง Seattle Mariners ในปี 1992  
 
อันดับ 12 Masatoshi Ito (ทรัพย์สิน 2.6 พันล้าน $US)
นาย Masatoshi Ito อายุ 87 ปี ประธานบริษัท Ito-Yokado Group เจ้าของ 7-Elevens มากกว่า 10,000 แห่งในญี่ปุ่นและอีก 5,800 แห่งในอเมริกาเหนือ รวมถึงห้างสรรพสินค้า ร้านอาหาร ซุปเปอร์มาร์เก็ต อีกกว่า 1,000 แห่ง
 
อันดับ 13 Eitaro Itoyama (ทรัพย์สิน 2.5 พันล้าน $US)
นาย Eitaro Itoyama อายุ 69 ปี เจ้าของสนามกอล์ฟถึง 9 แห่ง, Mitsubishi Heavy Industries และซึ่งแม้จะออกจากการเป็นประธานสายการบิน Japan Airlines มาเมื่อ 5 ปีก่อน ก็ยังคงเป็นหุ้นส่วนใหญ่ของ JAL อยู่ นอกจากนี้นายอิโตยามะยังเคยเป็นสมาชิกสภาไดเอ (Diet) ของญี่ปุ่นถึง 4 สมัย
 
อันดับ 14 Masahiro Miki (ทรัพย์สิน 2.4 พันล้าน $US)
นาย Masahiro Miki อายุ 56 ปี ผู้ก่อตั้งร้านขายรองเท้าราคาพิเศษ ABC Mart ใครอยากจะซื้อรองเท้าก็มักจะถึงร้านนี้ เพราะราคาไม่แพงมาก และมีสินค้าใหม่ๆ เข้ามาเสมอๆ โดย ABC Mart มีการเปิดสาขาใหม่และเปิดไลน์สินค้าเกี่ยวข้องกับรองเท้าอย่างต่อเนื่อง
 
อันดับ 15 Hiroko Takei และครอบครัว (ทรัพย์สิน 2 พันล้าน $US)
นาง Hiroki Takei อายุ 70 ปี ภรรยาม่ายของ Yasuo Takei ผู้ก่อตั้งบริษัทการเงิน Takefuji ซึ่งปัจจุบันนี้มีนาย Taketeru Takei บุตรชายเป็นผู้จัดการบริหาร 
 
อันดับ 16 Katsumi Tada (ทรัพย์สิน 1.9 พันล้าน $US)
นาย Katsumi Tada อายุ 66 ปี ผู้ก่อตั้งและประธานบริษัท Daito Trust Construction ซึ่งดำเนินธุรกิจด้านอสังหาริมทรัพย์ในญี่ปุ่น และโดดเด่นเรื่องอพาร์ทเมนต์ให้เช่า
 
อันดับ 17 Shigenobu Nagamori (ทรัพย์สิน 1.8 พันล้าน $US)
นาย Shigenobu Nagamori อายุ 67 ปี ผู้ก่อตั้งและประธานบริหารบริษัทในเครือ Nidec Corporation ผู้ผลิตอุปกรณ์อิเลคทรอนิกส์เพื่อโรงงานอุตสาหกรรม ที่เปิดมาตั้งแต่ปี 1973 และมีบริษัทในเครือมากมาย 
 
อันดับ 18 Kazuo Okada และครอบครัว (ทรัพย์สิน 1.6 พันล้าน $US)
นาย Kazuo Okada อายุ 69 ปี ประธาน Universal Entertainment[b/] (ชื่อเดิมคือ Aruze) ผู้ผลิตเครื่องเล่นปาจิงโกะ
 
อันดับ 19 Soichiro Fukutake (ทรัพย์สิน 1.5 พันล้าน $US)
นาย Soichiro Fukutake อายุ 66 ปี ประธานบริษัท Beness Corporation ที่ดำเนินธุรกิจด้านการศึกษาทางไกลและโรงเรียนกวดวิชาในญี่ปุ่น โดยมี Berliz International Inc. ของสหรัฐเข้าร่วมในปี 2001 และนาย Fukutake ยังดำรงตำแหน่งที่ปรึกษาของ UNICEF ญี่ปุ่นอีกด้วย 
 
อันดับ 20 พี่น้องตระกูล Kanazawa (ทรัพย์สิน 1.4 พันล้าน $US) 
พี่น้อง Kanazawa เป็นครอบครัวที่บริหารงานบริษัท Sanyo Bussan ซึ่งมีชื่อเสียงเรื่องเครื่องเล่นการพนัน (ปาจิงโกะ) โดยใช้คาแร็คเตอร์สาวๆ นุ่งน้อยห่มน้อย มาดึงดูดลูกค้า
 


ข่าวที่เกี่ยวข้อง