แปลงภาพวาดเป็นอักษรเบรล ฉลอง 70 ปี "เจ้าชายน้อย"

ศิลปะ-บันเทิง
15 เม.ย. 56
07:24
450
Logo Thai PBS
แปลงภาพวาดเป็นอักษรเบรล ฉลอง 70 ปี "เจ้าชายน้อย"

1 ในหนังสือเล่มโปรดในวัยเด็กของนักอ่านจำนวนไม่น้อยย่อมจะมีชื่อของ"เจ้าชายน้อย"ติดโผอยู่ด้วย ซึ่งในปีนี้ (56) เจ้าชายน้อยจะมีอายุ 70 ปี นับจากที่ตีพิมพ์ครั้งแรก นอกจากเนื้อหาสนุก ยังแทรกด้วยภาพวาดที่เล่ากันว่าถอดแบบจากผู้เขียน ซึ่งพิพิธภัณฑ์ในกรุงปารีสนำความทรงจำนี้มาจัดแสดงในนิทรรศการภาพวาดประกอบหนังสือ

สิ่งสำคัญอันใดที่ดวงตานั้นมองข้าม จะเห็นได้หากใช้หัวใจมองดู คืออมตะวาจาที่สุนัขจิ้งจอกกล่าวต่อเจ้าชายน้อย และเป็นวรรคทองที่อยู่ในใจนักอ่านทั่วโลก คือคุณค่าทางวรรณกรรมที่อยู่ใน Le Petit Prince หรือ เจ้าชายน้อย นวนิยายขนาดสั้นของ อองตวน เดอ แซง แตกซูว์เปรี ที่นักอ่านชาวฝรั่งเศสยกย่องให้เป็นหนังสือที่ยอดเยี่ยมที่สุดของศตวรรษที่ 20
   

<"">

ในวาระครบรอบ 70 ปีการตีพิมพ์ครั้งแรก พิพิธภัณฑ์ในกรุงปารีสได้จัดนิทรรศการภาพวาดที่ใช้ประกอบหนังสือ ซึ่ง แซง แตกซูว์เปรี วาดขึ้นระหว่างและหลังการตีพิมพ์ หลายภาพเป็นตัวละครที่ถอดแบบตัวผู้เขียนมาโดยเฉพาะ ซึ่ง โอลิวิเยร์ ดาเกย์ ผู้อำนวยการสถาบันดูแลลิขสิทธิ์ของแซง แตกซูว์เปรี กล่าวว่านักเขียนใหญ่ใช้การวาดรูป เป็นเครื่องมือสะท้อนความรู้สึกภายในของตนเอง

แซง แตกซูว์เปรี ประพันธ์เจ้าชายน้อยระหว่างพำนักในนิวยอร์ก เพื่อโน้มน้าวให้สหรัฐฯเปิดสงครามกับพรรคนาซีที่กำลังยึดครองฝรั่งเศส แม้จัดอยู่ในกลุ่มวรรณกรรมเยาวชน แต่ก็สอดแทรกเสียดสีสังคม และใส่ปรัชญาชีวิตตามมุมมองของผู้เขียน ด้วยวิธีล้อเลียนโลกของผู้ใหญ่ให้ดูแปลกประหลาดในสายตาตัวละครเด็ก ได้รับความนิยมจนมียอดขายกว่า 140 ล้านเล่ม และแปลมาแล้วกว่า 250 ภาษารวมทั้งภาษาเบรล ซึ่งมูลนิธิอองตวน เดอ แซง แตกซูว์เปรีเพื่อเยาวชนเตรียมฉลองวาระ 70 ปีเจ้าชายน้อย ด้วยการแปลงภาพวาดในหนังสือด้วยวิธีเดียวกับการทำอักษรเบรล เพื่อให้ภาพในเล่มกลายเป็นรูปสามมิติ เพื่อให้นักอ่านผู้พิการทางสายตา สามารถจินตนาการถึงภาพวาดในหนังเจ้าชายน้อยได้เป็นครั้งแรก


ข่าวที่เกี่ยวข้อง