สืบสานประเพณีไทย กับสงกรานต์ย้อนยุคที่ "วัดโพธิ์"

15 เม.ย. 56
07:38
430
Logo Thai PBS
สืบสานประเพณีไทย กับสงกรานต์ย้อนยุคที่ "วัดโพธิ์"

วันหยุดยาวช่วงเทศกาลสงกรานต์ สถานที่หลายเเห่งก็มีเเนวคิดที่จะจัดงานย้อนยุคเเบบไทยๆ เพื่อสืบสานประเพณีที่อยู่คู่กับคนไทยมาอย่างยาวนาน อย่างที่วัดพระเชตุพลวิมลมังคลาราม ราชวรมหาวิหาร ก็ได้มีการรวบรวม วัฒนธรรมประเพณีสงกรานต์เเบบดั้งเดิม ให้นักท่องเที่ยวทั้งชาวไทย เเละชาวต่างชาติ ได้ซึมซับเเละร่วมกันสืบสานอย่างครบถ้วน

 
<"">

ไหว้พระขอพรสิ่งศักดิ์สิทธิ์,ประพรมน้ำมนต์ ,ปิดทอง ,สรงน้ำพระพุทธรูป พิธีกรรมที่กล่าวถึง ถูกรวบรวมไว้ภายในบรรยากาศงานวัด ที่ตกเเต่งประดับดาไปด้วยธง หรือ"ตุง"หลากสีสัน พาดไปตามพระเจดีย์รูปทรงสวยงาม ที่ตั้งอยู่ภายในบริเวณ"วัดพระเชตุพนวิมลมังคลาราม ราชวรมหาวิหาร" หรือวัดโพธิ์ ก็ทำให้นักท่องเที่ยวทั้งชาวไทย เเละชาวต่างชาติหลายคนที่เข้ามาภายในบริเวณวัด ตื่นตาตื่นใจกับบรรยากาศที่พบ

 
<"">

นอกจากพิธีกรรมขอพรเสริมสิริมงคลต่าง ๆ เเล้ว ร้านค้า ร้านอาหารเเบบเก่า ๆ รวมไปถึงการเเสดงศิลปะวัฒนธรรมเเบบไทยเดิม ที่มีให้ชมตลอดทั้งวัน ก็ได้รับความสนใจจากนักท่องเที่ยวไม่น้อย ประเพณีก่อเจดีย์ทราย

 
<"">

มีที่มาจากหลักฐานทางพระไตรปิฎก ที่กล่าวถึงอานิสงส์ที่พระโพธิสัตว์ ก่อพระเจดีย์ทรายเพื่อถวายเป็นพุทธบูชา ในประเทศไทยนั้นถือเป็นประเพณีที่เกี่ยวข้องกับพระพุทธศาสนาโดยตรง โดยคนไทยผูกโยงประเพณีนี้เข้ากับคติความเชื่อเรื่องเวรกรรมในพระพุทธศาสนา มีการก่อพระเจดีย์ทรายเพื่อถวายวัด เพื่อนำเศษดินทรายที่ติดเท้าออกจากวัดไป มาคืนวัดในรูปพระเจดีย์ทราย ถวายเป็นพุทธบูชาให้เป็นกุศลอานิสงส์ เเละยังถือเป็นกุศโลบายของคนในอดีต ให้มีการรวมตัวของคนในชุมชนเพื่อร่วมกันจัดประเพณีรื่นเริง เป็นการสรรสร้างความสามัคคีของคนในชุมชนด้วย

 
<"">

งานสงกรานต์วัดโพธิ์ยังจะจัดไปจนถึงวันที่ 16 เม.ย.ที่จะถึงนี้ ประชาชนทั่วไปสามารถเข้ามาร่วมกิจกรรมสืบสานวัฒนธรรมประเพณีได้ตั้งเเต่ช่วงเช้า จนถึงช่วงค่ำของทุกวัน โดยไม่เสียค่าใช้จ่าย ส่วนผู้ที่สนใจในด้านพระพุทธศาสนา นาฏศิลป์ไทย ดนตรีไทย เเละภาษาอังกฤษ ภายในวัดยังได้เปิดเป็นศูนย์พระพุทธศาสนา ถ่ายทอดให้กับประชาชนที่สนใจ เข้ามาเรียนรู้ได้ทุกวันอาทิตย์ โดยไม่เสียค่าใช้จ่ายเช่นเดียวกัน


ข่าวที่เกี่ยวข้อง