กัมพูชาเตรียมแถลงต่อศาลโลก

การเมือง
15 เม.ย. 56
09:19
127
Logo Thai PBS
กัมพูชาเตรียมแถลงต่อศาลโลก

อีก 1 ชั่วโมง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศกัมพูชาจะนำคณะทีมทนายความของกัมพูชาแถลงด้วยวาจากับองค์คณะผู้พิพากษาศาลยุติธรรมระหว่างประเทศ หรือศาลโลก

ในเวลา 15.00 น. ของในไทย ซึ่งตรงกับเวลา 10.00 น. ที่กรุงเฮก ประเทศเนเธอร์แลนด์ นายฮอร์นัมฮง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศกัมพูชาจะแถลงด้วยวาจาต่อศาลโลกกรณียื่นคำร้องให้ตีความคำพิพากษาศาลในคดีปราสาทพระวิหารปี 2505 พร้อมขอให้ศาลใช้แผนที่ระวางดงรัก หรือแผนที่ฝรั่งเศสอัตราส่วน 1 ต่อ 200,000 กำหนดเขตแดนรอบปราสาทพระวิหาร ซึ่งฝ่ายกัมพูชาเชื่อว่าศาลใช้แผนที่ดังกล่าวประกอบคำตัดสินให้ปราสาทอยู่ในเขตอธิปไตยของกัมพูชา

นายวีรชัย พลาศรัย เอกอัครราชทูตไทยประจำกรุงเฮกเชื่อว่าแผนที่ระวางดงรักจะเป็นเอกสารสำคัญที่กัมพูชาใช้ในการแถลงต่อสู้ในคำร้องขอตีความคำตัดสินศาลในวันนี้ ภายใต้เส้นเขตแดนในแผนที่ดังกล่าวรวมพื้นที่ 4.6 ตารางกิโลเมตร อยู่ในเขตอธิปไตยของกัมพูชา

ขณะที่ฝ่ายไทยเตรียมผู้เชี่ยวชาญด้านแผนที่จากมหาวิทยาลัยเดอร์แฮม ประเทศอังกฤษ, ศ.มารติน แพรต และนายอาแลส สแตร์ อดีตผู้ชำนาญการด้านแผนที่ของรัฐบาลอังกฤษ เพื่อให้ข้อมูลชี้แจงกับศาลในเรื่องของแผนที่ระวางดงรักที่มีปัญหาในเรื่องของความน่าเชื่อถือ โดยการชี้แจงต่อศาลของกัมพูชาจะมีขึ้น 2 รอบ คือในเวลา 15.00 - 18.00 น. และอีกครั้งในเวลา 20.00 - 21.30 น. ตามเวลาประเทศไทย โดยวันนี้ศาลโลกจะถ่ายทอดสดการแถลงด้วยวาจาในครั้งนี้ด้วย
 


ข่าวที่เกี่ยวข้อง