ประชาชนหลายพื้นที่ติดตาม"ไทย-กัมพูชา"สู้คดีปราสาทพระวิหาร

สังคม
15 เม.ย. 56
14:29
83
Logo Thai PBS
ประชาชนหลายพื้นที่ติดตาม"ไทย-กัมพูชา"สู้คดีปราสาทพระวิหาร

ประชาชนหลายพื้นที่ติดตามการต่อสู้คดีระหว่างไทยกับกัมพูชา กรณีกัมพูชาร้องศาลโลกให้ตีความพื้นที่รอบปราสาทพระวิหาร ขณะที่บริเวณแนวชายแดนไทย-กัมพูชา ด้านจังหวัดศรีสะเกษ กองทัพภาคที่ 2 ตั้งด่านตรวจเข้มและปิดอุทยานแห่งชาติเขาพระวิหาร ป้องกันการเคลื่อนไหวของมวลชนบางกลุ่ม หลังมีกระแสข่าวว่าจะรวมตัวคัดค้านการตัดสินของศาลโลก

ทหารกองกำลังสุรนารี กองทัพภาคที่ 2 ตั้งด่านบริเวณสะพานคลองบ้านด่าน ต.เสาธงชัย อ.กันทรลักษ์ จ.ศรีสะเกษ ห่างจากอุทยานแห่งชาติเขาพระวิหาร ประมาณ 10 กิโลเมตร ไม่อนุญาตให้ประชาชน สื่อมวลชน และนักท่องเที่ยว เดินทางไปยังผามออีแดง

การตั้งด่านตรวจและปิดอุทยานแห่งชาติเขาพระวิหาร ดำเนินมากว่า 1 สัปดาห์ เพื่อไม่ให้สถานการณ์ตามแนวชายแดนตึงเครียด หลังมีกระแสข่าวว่า กลุ่มที่เรียกตัวเองว่า กลุ่มกำลังรักแผ่นดินและภาคีเครือข่าย จะเคลื่อนไหวคัดค้านอำนาจของศาลยุติธรรมระหว่างประเทศ หรือ ศาลโลก และจะนำธงชาติไทย ไปปักบนพื้นที่พิพาท 4.6 ตารางกิโลเมตร เพื่อแสดงออกเชิงสัญลักษณ์ แต่ไม่พบความเคลื่อนไหว

ขณะที่ชาวบ้านตามแนวชายแดนไทย-กัมพูชา ด้านอำเภอกันทรลักษ์ ติดตามการถ่ายทอดสดผ่านสถานีโทรทัศน์ในคดีที่กัมพูชายื่นให้ศาลโลก ตีความคำพิพากษาคดีปราสาทพระวิหาร ปี 2505 กรณีพื้นที่รอบปราสาท ซึ่งวันนี้ (15 เม.ย.) เป็นวันแรก ที่ฝ่ายกัมพูชาให้ถ้อยแถลงด้วยวาจาต่อศาลโลก ก่อนที่ฝ่ายไทยจะให้ถ้อยแถลง ในวันที่ 17 เมษายน

ชาวบ้านต่างบอกว่า ไม่อยากให้ศาลโลกพิจารณาคำร้องของกัมพูชา และอยากให้คงคำตัดสินปี 2505 ที่ให้ตัวปราสาทพระวิหารเป็นของกัมพูชา และไม่ตัดสินพื้นที่รอบประสาท เพื่อไม่นำไปสู่ความขัดแย้งระหว่างประเทศรอบใหม่

เช่นเดียวกับหลายพื้นที่ เช่น ชาวจังหวัดตรัง จังหวัดสตูล และอำเภอหาดใหญ่ จังหวัดสงขลา หลายคน หวังว่าไทย จะชนะคดีไม่สูญเสียดินแดน และไม่ต้องการให้เกิดความรุนแรงในพื้นที่ชายแดนไทย-กัมพูชา

ส่วนชาวอำเภอแม่สอด จังหวัดตาก และจังหวัดเชียงใหม่ ที่ติดตามคดีนี้ กล่าวว่า เป็นข้อพิพาทระหว่างประเทศ ที่คนไทยควรติดตามอย่างใกล้ชิด


ข่าวที่เกี่ยวข้อง