วิเคราะห์เหตุ "ไทเกอร์" ไม่ถูกตัดสิทธิ์

กีฬา
15 เม.ย. 56
14:36
148
Logo Thai PBS
วิเคราะห์เหตุ "ไทเกอร์" ไม่ถูกตัดสิทธิ์

เดอะมาสเตอร์ส ปีนี้ สีสันไม่ได้อยู่ที่ผู้เล่นเท่านั้น แต่อยู่ที่เหตุการณ์ในวันที่ 2 ซึ่งไทเกอร์ วู๊ดส์ รอดพ้นการถูกตัดสิทธิ์จากการแข่งขันอย่างน่าประหลาดใจ โดยไทเกอร์จดคะแนนในสกอร์การ์ดผิด หลังจากทำผิดกฎในการดร็อปช็อตที่หลุม 15 ทำให้เกิดเสียงวิจารณ์ทั้งเข้าใจ และไม่เห็นด้วยกับการตัดสินของคณะกรรมการ

เหตุการณ์นี้ไม่น่าเชื่อว่าจะเกิดกับไทเกอร์ วู๊ดส์ โปรหมายเลข 1 ของโลกเจ้าของแชมป์เดอะ มาสเตอร์ส 4 สมัย และแชมป์เมเจอร์ 14 สมัย ซึ่งเป็นกฎข้อสำคัญที่นักกอล์ฟอาชีพต้องรู้ ในการแข่งขันวันที่ 2 ขณะที่ไทเกอร์ขึ้นเป็นผู้นำร่วม เมื่อถึงหลุมที่ 15 พาร์ 5 ช็อตที่ 5 ไทเกอร์วางลูกห่างจากจุดที่ควรจะวางถึง 2 หลา โดยก่อนหน้านี้เขาตีตกน้ำจากชอตที่ 3 และเสียไป 1 ดร็อป

จากนั้นไทเกอร์เขียนคะแนนในสกอร์การ์ดโดยไม่บวกแต้มตัวเองเพิ่ม 2 สโตรคจากการดร็อปลูกผิดจุด ในเวลาต่อมามีผู้ชมการถ่ายทอดสดทางบ้านแสดงความคิดเห็น และแจ้งให้ฝ่ายจัดการแข่งขันทราบ ทำให้ก่อนแข่งรอบที่ 3 ฝ่ายจัดการแข่งขันได้ประกาศลงโทษไทเกอร์ด้วยการบวกเพิ่ม 2 สโตรคตามกฎในที่สุด

ขณะที่ไทเกอร์ให้สัมภาษณ์โดยอ้างว่าไม่เจตนา เขาทำผิดพลาดจากการดร็อป และถูกลงโทษ ไทเกอร์ยังลงข้อความผ่านทวิตเตอร์ด้วยว่าเขาไม่รู้จริงๆ ว่าทำผิดกฎ และยังยืนยันว่าเขาพยายามดร็อปลูกใกล้จุดเดิมเท่าที่เป็นไปได้แล้ว

กรณีนี้มีการวิพากษ์วิจารณ์อย่างกว้างขวาง บางคนบอกโชคดีที่ไทเกอร์ไม่ถูกตัดสิทธิ์จากการแข่งขัน บางคนแสดงความเห็นว่า ในบางครั้งกฎก็ไม่ได้ระบุชัดเจนว่าถูก หรือ ผิด ซึ่งกรณีนี้ขึ้นอยู่กับวิจารณญาณของคณะกรรมการ

ขณะที่บางคน กล่าวว่า คำสัมภาษณ์ของไทเกอร์ไม่ได้ทำให้เขาดูดีขึ้นเลย และตั้งคำถามว่าไทเกอร์ทำไปเพื่อให้ตัวเองได้เปรียบหรือไม่ ขณะที่ นิก ฟัลโด้ แสดงความเห็นชัดเจนว่าไทเกอร์ทำสิ่งที่ผิด ซึ่งเขาควรตัดสิทธิ์ตัวเองเพื่อรักษาชื่อเสียงของตัวเอง และเพื่อเกมส์ที่ดีต่อไป

สำหรับไทเกอร์ เขายอมรับในภายหลังว่าหากเป็นเมื่อ 1 หรือ 2 ปีก่อน เขาคงต้องถูกปรับแพ้แน่นอน แต่ได้ชี้แจงในการสัมภาษณ์ว่าเป็นเพราะมีการเปลี่ยนกติกาไปก่อนหน้านี้แล้ว โดยคณะกรรมการจะไม่พิจารณาตัดสิทธิ์นักกอล์ฟ กรณีที่มีผู้ชมการถ่ายทอดสดร้องเรียนเข้ามา เนื่องจากมักจะเกิดเหตุการณ์ผู้ชมร้องเรียนเข้ามาบ่อยเกินไป ทำให้เกิดความวุ่นวายในการพิจารณา จึงมีการเปลี่ยนกฎให้รับเรื่องร้องเรียนกรณีสำคัญเท่านั้น

ส่วนกรณีนี้ไม่ว่าไทเกอร์จะเจตนาหรือไม่ก็ตาม คณะกรรมการไม่ได้ผิดสังเกตแม้แต่น้อยจนกระทั่งมีการร้องเรียน ก็อาจเป็นไปได้ว่าเป็นการตัดสินเพื่อความเป็นธรรมของทั้งไทเกอร์ และเป็นความรับผิดชอบของบคณะกรรมการเช่นกัน

เหตุการณ์ของไทเกอร์นั้นแตกต่างจาก กวน เทียนหลาง นักอล์ฟประวัติศาสตร์ชาวจีนอายุ 14 ปี ที่ถูกลงโทษบวก 1แต้ม หลังจากกรรมการตักเตือน และพบว่าพบว่า กวน เทียนหลาง ตีช้ากว่าเวลาที่กำหนดไว้ 40 วินาทีในการเล่นช็อต 2 หลุม 17

ในอดีตเคยมีนักกอล์ฟชั้นนำของโลกถูกตัดสิทธิ์มาแล้วหลายคน คนแรก พอดริก แฮริงตัน วางผิดจุด และจดสกอร์การ์ดผิดในรายการ อาบูดาบี เอชเอสบีซี แชมเปี้ยนชิพ ในปี 2011 มาร์คโรว และ เยสเปอร์ พาร์เนวิค ทั้ง 2 คนถูกตัดสิทธิ์ในดิ โอเพ่น ปี 2003

ลาร์ลี่ เนลสัน เป็นนักกอล์ฟคนล่าสุดที่ถูกตัดสิทธิ์จากเดอะ มาสเตอร์ส ในปี 1992, เครก สแตดเลอร์ ในรายการซานดิเอโก้ โอเพ่น และ เอ็ด โอลิเวอร์ ถูกตัดสิทธิ์ในรายการ ยูเอส โอเพ่น ปี 1940


ข่าวที่เกี่ยวข้อง