"สุรพงษ์" มั่นใจไทยหาข้อหักล้างคดี "เขาพระวิหาร" ของกัมพูชา" ได้

การเมือง
16 เม.ย. 56
04:09
69
Logo Thai PBS
"สุรพงษ์" มั่นใจไทยหาข้อหักล้างคดี "เขาพระวิหาร" ของกัมพูชา" ได้

รัฐมนตรีว่าการกระทราวงการต่างประเทศ มั่นใจคณะทำงานต่อสู้คดีฝ่ายไทยสามารถเสนอข้อหักล้างของฝ่ายกัมพูชา ที่แถลงต่อศาลโลกได้ โดยขอให้ประชาชนรอฟังการแถลงของฝ่ายไทยในช่วงบ่ายวันพรุ่งนี้ (17เม.ย.56) ภายหลังทีมต่อสู้คดีปราสาทพระวิหารของกัมพูชาให้การทางวาจาต่อศาลอาญาระหว่างประเทศ หรือศาลโลกนาน 4 ชั่วโมง

นายสุรพงษ์ โตวิจักษณ์ชัยกุล รองนายกรัฐมนตรี และ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ ระบุว่าทางกัมพูชาได้นำเสนอต่อศาลเป็นไปตามที่ทีมงานต่อสู้คดีฝ่ายไทยคาดหมายไว้ทั้งหมด โดยคณะที่ปรึกษากฎหมายต่างประเทศของกัมพูชา พยายามอธิบายว่าทำไมกัมพูชา ต้องการให้ศาลโลกตีความ รวมถึงพยายามหักล้างเหตุผลของไทยที่เคยแจ้งต่อศาลโลกเป็นลายลักษณ์อักษรไปก่อนหน้านี้ โดยอ้างว่า ไม่เคยได้รับทราบการที่ไทยล้อมรั้วลวดหนาม ซึ่งฝ่ายไทยพร้อมเสนอข้อหักล้างนี้ โดยขอให้รอฟังและติดตามรายละเอียดคำชี้แจงของไทย ในวันพรุ่งนี้ เวลา 15.00 น.ตามเวลาในไทย

นายสุรพงษ์ ยังระบุว่า น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี ได้โทรศัพท์มาสอบถามความคืบหน้า และติดตามการพิจารณาคดีตลอดเวลา โดยขอให้คณะผู้แทนไทย ได้ทำงานอย่างเต็มที่ แต่ยังเห็นว่ายังมีบางเรื่องที่คนไทยอาจจะไม่เข้าใจ โดยได้ให้กระทรวงการต่างประเทศ ชี้แจงในรายละเอียดย้อนหลังของคดี เพื่อให้ประชาชนได้เข้าใจ และ กำชับให้ฝ่ายความมั่นคงดูแลปัญหาต่าง ๆ ในพื้นที่แล้ว


ข่าวที่เกี่ยวข้อง