ราคาทองคำโลกต่ำสุดในรอบ 2 ปี เหตุผวาไซปรัสเทขายทองล๊อตใหญ่ชำระหนี้

เศรษฐกิจ
16 เม.ย. 56
07:43
607
Logo Thai PBS
ราคาทองคำโลกต่ำสุดในรอบ 2 ปี เหตุผวาไซปรัสเทขายทองล๊อตใหญ่ชำระหนี้

ราคาทองคำตลาดโลก เมื่อคืนนี้ร่วงลงไปอย่างหนัก เพียงวันเดียวร่วงกว่า 100 เหรียญดอลลาร์สหรัฐฯ ลงมาอยู่ระดับต่ำสุดในรอบ 2 ปี นักลงทุนทองต่างต่างพากันเทขายออกมา ประเทศในทุกตลาดค้า โดยปัจจัยเนื่องจากกังวลกรณีไซปรัสเตรียมเทขายทองออกจำนวนมาก เพื่อนำมาจัดการบริหารหนี้

ราคาทองคำตลาดโลก โดยในช่วง 3 วันนี้ (16 เม.ย.) ราคาทองตลาดโลกลงไปลดลงไปกว่า 200 เหรียญดอลลาร์สหรัฐฯ ซึ่งถือว่าเป็นการลดลงติดต่อกันหนักสุดในรอบ 30 ปี

และเฉพาะเมื่อวาน (15 เม.ย.)วันเดียว ราคาทองตลาดโลกลงไปถึง 140 เหรียญดอลลาห์สหรัฐฯ ไปอยู่ที่ระดับต่ำสุดในรอบ 2 ปี ที่ 1,328 เหรียญดอลลาร์สหรัฐต่อออนซ์ ขณะที่ในการซื้อขายช่วงเช้า ราคาทองเริ่มดีดกลับบ้าง

นายแพทย์กฤชรัตน์ หิรัณยศิริ ประธานกรรมการ กลุ่มบริษัท เอ็มทีเอส โกลด์ แม่ทองสุก กล่าวว่าการเทขายอย่างหนัก เป็นลักษณะการขายแบบ "แพนิค เซลล์" หรือ ขายแบบตกใจ ทั้งตลาดซื้อขายสัญญาทองคำ ตลาดล่วงหน้าทั้งฝั่งตะวันตกและเอเชีย กองทุนทองเอสพีดีอาร์ ของสิงคโปร์

ปัจจัยหลัก คือ การที่ประธานธนาคารกลางสหภาพยุโรป เห็นด้วยกับการที่ไซปรัสจะขายทองคำออกมาเพื่อมาใช้หนี้ ทำให้มีการคาดการณ์ว่าประเทศในกลุ่มสหภาพยุโรปอื่นๆ ที่มีปัญหาเศรษฐกิจจะดำเนินนโยบายขายทองคำออกมา

นอกจากนี้ยังมีปัจจัยอื่น ๆ ทั้งการที่อัตราการเติบโตทางเศรษฐกิจที่ออกมาไม่เป็นไปตามคาด รวมถึงข่าวที่สหรัฐฯ เตรียมที่จะหยุดมาตรการมาตรการผ่อนคลายเชิงปริมาณ หรือคิวอี

นายแพทย์กฤชรัตน์ ยังกล่าวว่า ราคาทองคำตลาดโลกที่ลดลงหลุด 1,400 เหรียญดอลลาร์สหรัฐต่อออนซ์ ทำให้ราคาทองคำในไทยขณะนี้จะอยู่ที่ประมาณบาทละ 18,550- 18,560 บาท และคาดว่าในการเปิดการซื้อขายของไทยในวันพรุ่งนี้ (17 เม.ย.) ราคาทองจะลดต่ำกว่า 20,000 บาท แต่ทั้งนี้ต้องดูสถานการณ์ทองคำโลกในวันนี้ ( 16 เม.ย.) ว่าจะฟื้นตัวหรือไม่ ซึ่งพรุ่งนี้ (17 เม.ย.) สมาคมค้าทองคำของไทย จะหารือถึงสถานการณ์ราคาทองคำในช่วงเช้า


แท็กที่เกี่ยวข้อง:

ข่าวที่เกี่ยวข้อง