ญี่ปุ่น ยกระดับรักษาความปลอดภัยทั่วกรุงโตเกียว จากเหตุบึ้มบอสตัน

ต่างประเทศ
16 เม.ย. 56
09:27
87
Logo Thai PBS
ญี่ปุ่น ยกระดับรักษาความปลอดภัยทั่วกรุงโตเกียว จากเหตุบึ้มบอสตัน

กระทรวงการต่างประเทศยืนยันว่าไม่พบคนไทยได้รับบาดเจ็บหรือเสียชีวิตจากเหตุระเบิดในงานแข่งวิ่งมาราธอนในเมืองบอสตัน ของสหรัฐฯ ขณะที่ประเทศญี่ปุ่นยกระดับรักษาความปลอดภัยทั่วกรุงโตเกียว

นายจักรกฤษณ์ ศรีวลี รองอธิบดีกรมสารนิเทศ ระบุว่าจากการตรวจสอบกับสถานกงสุลใหญ่ นครนิวยอร์ก ในเบื้องต้นยังไม่พบคนไทยบาดเจ็บหรือเสียชีวิตจากเหตุระเบิดในงานแข่งวิ่งมาราธอนประจำปีในเมืองบอสตัน ในรัฐแมสซาชูเซตส์ของสหรัฐฯ แต่มีคนไทยจำนวนหนึ่งได้ลงทะเบียนร่วมการวิ่งแข่งขันมาราธอนครั้งนี้ ซึ่งสถานกงสุลใหญ่ ณ นครนิวยอร์ก จะติดตามกับทางเมืองบอสตัน เพื่อช่วยตรวจสอบว่ามีคนไทยได้รับอันตรายจากเหตุวินาศกรรมนี้หรือไม่

นายมนัสวี ศรีโสดาพล อธิบดีกรมสารนิเทศ ในฐานะโฆษกกระทรวงการต่างประเทศ ได้แถลงแสดงความเสียใจต่อสหรัฐฯ ที่เกิดเหตุการณ์นี้ขึ้น และขอให้สหรัฐฯ ให้จับกุมผู้กระทำผิดมาลงโทษตามกฎหมายได้โดยเร็วส่วนการให้ความช่วยเหลือคนไทยในสหรัฐฯ ทางสถานกงสุลใหญ่ไทย ได้ประสานไปยังชุมชุนคนไทยที่อาศัยในพื้นที่ดังกล่าวเพื่อให้ร่วมตรวจสอบอีกทางหนึ่งด้วย

ส่วนเจ้าหน้าที่รัฐบาลกลางสหรัฐประเมินเหตุระเบิดที่เกิดขึ้นว่าเป็นการโจมตีของผู้ก่อการร้าย แต่ยังระบุไม่ได้ว่าเป็นกลุ่มผู้ก่อการร้ายในประเทศหรือนอกประเทศ ส่วนระเบิดที่ใช้การโจมตีเป็นระเบิดขนาดเล็ก และจากการตรวจสอบไมร่องรอยของระเบิดแบบซี-โฟร์ หรือระเบิดที่มีอานุภาพร้ายแรงอื่นๆ อีกทั้งตำรวจยังพบระเบิดในอีกหลายจุดของเมืองบอสตัน แต่เจ้าหน้าที่สามารถเก็บกู้ไว้ได้

ส่วนผู้ต้องสงสัยว่าเป็นมือระเบิดนั้น เจ้าหน้าที่สืบสวนสันนิษฐานว่าอาจเป็นชายผิวคล้ำหรือผิวดำ ซึ่งมีความเป็นไปได้ว่าอาจเป็นชาวต่างชาติที่มีส่วนเกี่ยวข้องกับเหตุระเบิด เพราะมีผู้พบเห็นชายคนดังกล่าวใส่เป้สะพานหลังสีดำพยายามจะเข้าไปในในเขตห่วงห้ามก่อนที่จะเกิดระเบิดขึ้นเพียง 5 นาที

ขณะที่นายชินโสะ อาเบะ นายกรัฐมนตรีญี่ปุ่น ยอมรับว่าหลังเกิดเหตุวินาศกรรมในสหรัฐฯ ทำให้ทางการญี่ปุ่นยกระดับรักษาความปลอดภัยทั่วกรุงโตเกียวทั้งสถานที่สำคัญ และสถานที่ที่เป็นศูนย์รวมของนักท่องเที่ยวและประชาชน เพื่อความปลอดภัยของประชาชน 
 


ข่าวที่เกี่ยวข้อง