ฝ่ายจัดการแข่งขัน"ลอนดอน มาราธอน"ไม่ยกเลิกการแข่งขัน แม้เกิดเหตุระเบิด"บอสตัน มาราธอน"

กีฬา
16 เม.ย. 56
14:37
104
Logo Thai PBS
ฝ่ายจัดการแข่งขัน"ลอนดอน มาราธอน"ไม่ยกเลิกการแข่งขัน แม้เกิดเหตุระเบิด"บอสตัน มาราธอน"

หลังเกิดเหตุระเบิดระหว่างการแข่งขันบอสตัน มาราธอน ฝ่ายจัดการแข่งขันลอนดอน มาราธอน ยังคงยืนยันไม่ยกเลิกการแข่งขันในสุดสัปดาห์นี้ เพียงแต่เพิ่มมาตรการรักษาความปลอดภัยให้เข้มงวดมากขึ้น แม้จะเป็นเหตุความไม่สงบที่เกิดขึ้นครั้งแรกในวงการมาราธอน แต่ไม่ได้สร้างความตื่นตระหนกให้กับเจ้าภาพจัดการแข่งขัน เพราะเชื่อว่ามาราธอนเป็นการแข่งขันที่สร้างภาพลักษณ์ที่ดีให้กับประเทศเจ้าภาพโดยเฉพาะรายการสำคัญของโลก

บอสตัน มาราธอน เป็นการแข่งขันมาราธอนที่เก่าแก่ที่สุดของโลกนับตั้งแต่ ปี 1897 ซึ่งครั้งนี้เป็นการแข่งขันครั้งที่ 117 ด้วยระยะทางประมาณ 42 กิโลเมตร ตลอดเส้นทางอันยาวไกล ทำให้ยากต่อการรักษาความปลอดภัย

ขณะที่กว่า 100 ปีที่ผ่านมา ยังไม่เคยเกิดเหตุการณ์สะเทือนขวัญเช่นนี้มาก่อน แม้แต่เจ้าหน้าที่ระดับสูงด้านความปลอดภัยยังยอมรับว่า ระบบเปิดที่ไม่สามารถระบุทางเข้าออกได้เป็นจุดสำคัญที่ทำให้เกิดเหตุการณ์ในครั้งนี้

นายสงคราม ไกรสนธิ์ อุปนายกสมาคมนักวิ่งเพื่อสุขภาพแห่งประเทศไทย ซึ่งเคยไปแข่งขันบอสตันมาราธอนแสดงความเห็นว่า เหตุการณ์ครั้งนี้ สำหรับผู้จัดรายอื่นยังไม่รู้สึกกลัวถึงขั้นต้องยกเลิกการแข่งขันเพียงแต่ต้องหาทางป้องกันให้รัดกุมยิ่งขึ้น รวมถึงกรุงเทพมาราธอนในปีนี้ (56)ด้วย

ขณะที่ผู้อำนวยการจัดการแข่งขันลอนดอน มาราธอน ยืนยันว่า จะไม่มีการยกเลิกการแข่งขันแต่จะมีการทบทวนมาตรการให้รัดกุม สำหรับเส้นทางการแข่งขันค่อนข้างล่อแหลมต่อการรักษาความปลอดภัย เพราะผ่านทั้งพระราชวังบักกิ้งแฮม ทาวเวอร์บริดจ์ และหอนาฬิกาบิกเบน

ปีที่แล้ว (55) มีผู้ร่วมการแข่งขันเกือบ 40,000 คน ส่วนปีนี้ (56) จะมีผู้เข้าร่วมการแข่งขันประมาณ 36,000 คน รวมถึงนักกีฬาชื่อดังอย่าง โม ฟาราห์ เจ้าของ 2 เหรียญทองโอลิมปิกด้วย

โดยทั่วไปในการแข่งขันมาราธอนจะไม่มีความเข้มงวดในการรักษาความปลอดภัยมากนัก อาศัยเพียงตำรวจดูแลในพื้นที่ แต่บางประเทศที่อยู่ในสถาณการณ์ไม่ปกติอาจจะใช้อุปกรณ์ตรวจ โดยนักกีฬาต้องผ่านจุดตรวจด้วยเช่นกัน

ส่วนในพื้นที่เล็ก ๆ อาจจะใช้สุนัขดมกลิ่นในการตรวจตราพื้นที่ แต่เมื่อเกิดเหตุการณ์นี้ขึ้นหลายฝ่ายคาดหวังไปถึงเทคโนโลยีอื่นๆที่จะถูกนำไปใช้สำรวจพื้นที่ในวงกว้างได้อย่างมีประสิทธิภาพ


ข่าวที่เกี่ยวข้อง