คาดราคาทองไทยพรุ่งนี้ อาจหลุด 20,000 บาท

เศรษฐกิจ
16 เม.ย. 56
14:58
193
Logo Thai PBS
คาดราคาทองไทยพรุ่งนี้ อาจหลุด 20,000 บาท

หลังจากช่วงหยุดติดต่อกัน 5 วันในช่วงเทศกาลสงกรานต์ นักวิเคราะห์คาดว่าสถานการณ์ตลาดทุน และราคาทองคำของไทยในวันพรุ่งนี้อาจจะผันผวน แต่เชื่อว่าในระยะยาวเศรษฐกิจไทยยังคงแข็งแกร่ง และอัตราการเติบโตทางเศรษฐกิจปีนี้จะโตร้อยละ 5

ราคาทองคำตลาดโลกในช่วง 3 วันทำการที่ผ่านมาลดลงกว่า 200 ดอลลาร์สหรัฐ มาอยู่ที่ระดับต่ำสุดในรอบ 2 ปีที่ 1,328 ดอลลาร์สหรัฐต่อออนซ์ โดย นพ.กฤชรัตน์ หิรัณยศิริ ประธานกรรมการกลุ่มบริษัท เอ็มทีเอส โกลด์ แม่ทองสุก กล่าวว่า ความกังวลต่อกรณีที่ไซปรัสจะเทขายทองคำออกมาเพื่อใช้หนี้ อาจจะทำให้ประเทศกลุ่มสหภาพยุโรปอื่นๆ ปฏิบัติตาม ทำให้นักลงทุนไม่มั่นใจ และแรงเทขายทองออกมาอย่างหนักในทุกตลาด

นอกจากนี้ ยังได้รับแรงกดดันอื่นทั้งตัวเลขการเติบโตทางเศรษฐกิจจีนที่ไม่เป็นไปตามคาด และการที่ปลายปีนี้ ธนาคารกลางสหรัฐฯ จะหยุดใช้มาตรการอัดฉีดเงินเข้าระบบเพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจ หรือ คิวอี ซึ่งจะทำให้ค่าเงินดอลลาร์สหรัฐจะเริ่มแข็งค่าขึ้น ในวันพรุ่งนี้ตลาดทองคำของไทยน่าจะได้รับผลกระทบ โดยอาจจะลดลงมาต่ำกว่าบาทละ 20,000 บาท แต่ยังต้องดูทิศทางราคาทองคำโลก ซึ่งวันนี้เริ่มกระเตื้องกลับขึ้นมาบ้าง

ขณะที่ตลาดหุ้นของไทยอาจจะผันผวนด้วยเช่นเดียวกันตามภาวะตลาดหุ้นทั่วโลก ที่เคลื่อนไหวในแดนลบ โดยเฉพาะตลาดหุ้นสหรัฐฯ ที่ปรับลดลงอย่างมาก หลังเผชิญกับเหตุระเบิดระหว่างการแข่งขันบอสตัน มาราธอน ที่นครบอสตัน ในสหรัฐฯ แต่นายไพบูลย์ นลินทรางกูร ประธานสภาธุรกิจตลาดทุนไทย เห็นว่าในระยะยาวเศรษฐกิจโลกไม่น่าห่วง โดยเศรษฐกิจสหรัฐฯ มีสัญญานการฟื้นตัวอย่างชัดเจนในช่วงกว่า 6 เดือนที่ผ่านมา

ขณะที่เศรษฐกิจจีน แม้อัตราตัวเลขการขยายตัวจะไม่เป็นไปตามคาด และอาจได้รับผลกระทบจากการระบาดของไข้หวัดนกสายพันธุ์ใหม่ แต่เชื่อว่าจะเป็นระยะสั้น ส่วนเศรษฐกิจของไทย พื้นฐานยังคงแข็งแกร่ง โดยประเมินว่าเศรษฐกิจไทยปีนี้จะขยายตัวได้ถึงร้อยละ 5 แต่สำหรับตลาดทองคำ คาดว่าปีนี้จะชะลอตัว


แท็กที่เกี่ยวข้อง:

ข่าวที่เกี่ยวข้อง