ปชป.เสนอชู "เอ็มโอยู 43" หักล้างแผนที่ 1 ต่อ 200,000

การเมือง
17 เม.ย. 56
06:51
45
Logo Thai PBS
ปชป.เสนอชู "เอ็มโอยู 43" หักล้างแผนที่ 1 ต่อ 200,000

นายรัฐมนตรี เตรียมติดตามการแถลงปิดคดีปราสาทพระวิหารต่อศาลโลก โดยคณะผู้แทนฝ่ายไทยภายในศูนย์ติดตาม หรือวอร์รูม ทำเนียบรัฐบาล ขณะที่พรรคประชาธิปัตย์ แถลงเน้นย้ำให้นายกรัฐมนตรีแสดงท่าทีปฏิเสธการขึ้นทะเบียนปราสาทพระวิหารเป็นมรดกโลกของกัมพูชาเพียงฝ่ายเดียว พร้อมระบุคณะผู้แทนฝ่ายไทย ควรชู"เอ็มโอยู 2543" เพื่อชี้ว่ากัมพูชายอมรับที่จะปักหลักเขตแดนตามข้อตกลงกับไทย

นายชวนนท์ อินทรโกมาลย์สุต โฆษกพรรคประชาธิปัตย์ แถลงเรียกร้องให้ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี แสดงท่าทีการปฏิเสธการขึ้นทะเบียนปราสาทพระวิหารเป็นมรดกโลกของฝ่ายกัมพูชาเพียงฝ่ายเดียว เพื่อหักล้างข้ออ้างอิงของกัมพูชา และชี้ชัดการเป็นโมฆะของแถลงการณ์ร่วมไทยกัมพูชา ฉบับวันที่ 18 มิถุนายน 2551 ที่ไม่ได้รับความเห็นชอบจากรัฐสภา ตามมาตรา 190 ของรัฐธรรมนูญ พร้อมระบุ การแถลงปิดคดีของคณะผู้แทนฝ่ายไทยนัดแรก ควรชูประเด็นการจัดทำข้อตกลงร่วม หรือ เอ็มโอยู 2543 ระหว่างไทยและกัมพูชา เพื่อปักหลักเขตแดน ซึ่งจะสามารถหักล้างข้ออ้างอิงของกัมพูชา ต่อกรณีการอ้างถึงอาณาเขตตามแผนที่ 1 ต่อ 200,000 ในภาคผนวกได้ พร้อมกล่าวแสดงความเชื่อมั่นในการทำหน้าที่ของคณะผู้แทนฝ่ายไทย ที่มีความรู้ความสามารถระดับสากล และหากรัฐบาลมีความจริงจังและจริงใจในการต่อสู้คดี แน่ใจว่า ผลของคดีจะเป็นที่พึงพอใจของคนไทยทุกคน

ขณะที่ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี เดินทางเข้าทำเนียบรัฐบาล เมื่อช่วงเช้าวันนี้ (17 เม.ย.) โดยมีกำหนดงานที่จะต้องประชุมสารัตถะอาเซียน ซัมมิทที่บรูไนและมองโกเลีย ก่อนเดินทางไปเยือนอย่างเป็นทางการ พร้อมกันนั้นก็แจ้งผ่านผู้ติดตาม ว่าวันนี้จะไม่เดินทางไปร่วมประชุมพรรคเพื่อไทย แต่จะขอทำติดตามรับฟังคณะผู้แทนฝ่ายไทย แถลงปิดคดีปราสาทพระวิหารต่อศาลโลก ในวันนี้ (17 เม.ย.) เวลา 15.00 น. ที่ศูนย์ติดตามหรือวอร์รูม ทำเนียบรัฐบาลด้วยตัวเอง ทั้งที่ก่อนหน้าที่มอบหมายให้นายสุรนันท์ เวชชาชีวะ เลขาธิการนายกรัฐมนตรี เป็นหัวหน้าศูนย์ ซึ่งได้ติดตามและให้ความเห็นต่อสื่อมวลชนก่อนหน้านี้แล้ว


ข่าวที่เกี่ยวข้อง