ประชาชนร่วมไว้อาลัยกับผู้เสียชีวิต เหตุระเบิด"บอสตันมาราธอน"

ต่างประเทศ
17 เม.ย. 56
07:19
112
Logo Thai PBS
ประชาชนร่วมไว้อาลัยกับผู้เสียชีวิต เหตุระเบิด"บอสตันมาราธอน"

ทางการสหรัฐฯขอความร่วมมือจากประชาชนในการแจ้งเบาะแสแก่เจ้าหน้าที่ในการตามล่าตัวคนร้ายที่ก่อเหตุระเบิดในงานมาราธอน ที่บอสตัน ซึ่งตอนนี้ยังไม่ชัดเจนว่าเป็นฝีมือของกลุ่มใดหรือบุคคลใด จากในหรือต่างประเทศ โดยเหตุระเบิดในครั้งนี้ทำให้มีผู้เสียชีวิต 3 คน บาดเจ็บมากกว่า 170 คน

การแถลงความคืบหน้าการสอบสวนเหตุระเบิด ประกอบด้วย ผู้ว่าการรัฐแมสซาชูเซท, ตัวแทนจากหน่วยสืบสวนสอบสวนกลางของสหรัฐฯหรือ"เอฟบีไอ" และตัวแทนจากสำนักงานตำรวจ เรียกร้องให้ผู้ที่ถ่ายภาพวีดีโอหรือภาพนิ่ง ทั้งก่อนและหลังเกิดเหตุระเบิดใกล้กับเส้นชัยในการแข่งขันวิ่งมาราธอนที่เมืองบอสตัน รัฐแมสซาชูเซท นำภาพดังกล่าวมอบให้กับเจ้าหน้าที่เพื่อเป็นเบาะแส นำไปตรวจสอบหาหลักฐานเพิ่มเติม

ซึ่งจนถึงขณะนี้ยังไม่มีกลุ่มใดออกมาอ้างว่าเป็นผู้ลงมือ เหตุระเบิดในครั้งนี้ทำให้มีผู้เสียชีวิต 3 คน หนึ่งในนี้มีเด็กชายอายุ 8 ขวบรวมอยู่ด้วย ส่วนผู้บาดเจ็บ 176 คนในจำนวนนี้อาการสาหัส 17 คน และมีอย่างน้อย 10 คนที่ต้องสูญเสียแขนขา

เอฟบีไอเปิดเผลการสอบสวนเบื้องต้นว่า ระเบิดอาจซุกซ่อนอยู่ในแบ็คแพ็คหรือเป้สะพาน เนื่องจากพบเศษไนล่อนในที่เกิดเหตุ นอกจากนี้ยังพบตลับลูกปืนและตะปูที่อาจจะบรรจุอยู่ในหม้ออัดแรงดัน หลักฐานทั้งหมดถูกส่งไปตรวจพิสูจน์ที่ห้องแล็บในเมืองควอนติโก้ รัฐเวอร์จิเนีย จนถึงตอนนี้ยังไม่ชัดเจนว่าเป็นฝีมือของกลุ่มใดหรือบุคคลใด จากในหรือต่างประเทศ

ขณะที่ประชาชนหลายร้อยคนร่วมไว้อาลัยให้กับผู้เสียชีวิตจากเหตุระเบิด 2 ครั้งซ้อนในการแข่งขัน "บอสตัน มาราธอน" ด้วยการจุดเทียนและวางดอกไม้ รวมถึงเขียนข้อความให้กำลังใจแก่ชาวเมืองบอสตันให้เข้มแข็ง กับที่เมืองดอร์เชสเตอร์ในรัฐแมสซาชูเซท ที่บ้านของเด็กชายมาร์ติน ริชาร์ด วัย 8 ขวบซึ่งเป็นหนึ่งในผู้เสียชีวิต มีประชาชนไปร่วมกันจุดเทียนไว้อาลัย

นางแพตตี้ แคมป์เบล แม่ของคริสเติ้ล แคมป์เบล ที่เสียชีวิตจากเหตุระเบิดในเมืองบอสตัน ได้กล่าวกับผู้สื่อข่าวว่าทางครอบครัวรู้สึกเหมือนใจสลาย แทบไม่อยากเชื่อว่าเรื่องนี้เกิดขึ้นจริง  ส่วนผู้เสียชีวิตรายที่ 3 สำนักข่าวซินหัวของทางการจีนอ้างแหล่งข่าวจากสถานกงสุลจีนในสหรัฐฯว่า ผู้เสียชีวิตเป็นนักศึกษาหญิงชาวจีนที่ศึกษาอยู่ในมหาวิทยาลัยบอสตัน

ด้านประธานาธิบดีบารัค โอบาม่า ระบุว่าเหตุระเบิดในครั้งนี้เป็นการก่อการร้าย การโจมตีประชาชนผู้บริสุทธิ์เป็นการกระทำที่เลวร้ายและขี้ขลาด และจะเดินทางไปร่วมพิธีศพของผู้เสียชีวิตที่เมืองบอสตัน  ในวันที่18 เม.ย.2556

หลังเกิดเหตุระเบิด ศูนย์ไปรษณีย์ของรัฐสภาในกรุงวอชิงตัน ดีซี ตรวจพบจดหมายที่จ่าหน้าถึงสมาชิกวุฒิสภาโรเจอร์ วิคเกอร์ ซึ่งศูนย์ไปรษณีย์ได้ตรวจสอบหาสารพิษซึ่งเป็นกระบวนการปกติพบว่าในซองมีสารพิษไรซิน จดหมายดังกล่าวมีรอยประทับจากเมืองเมมฟิส รัฐเทนเนสซี่แต่ไม่มีชื่อของผู้ส่ง ตอนนี้ตำรวจของรัฐสภา,หน่วยสืบสวนสอบสวนกลางของสหรัฐฯหรือ"เอฟบีไอ" และหน่วยงานอื่นๆที่เกี่ยวข้องกำลังตรวจสอบเรื่องนี้ ซึ่งยังไม่แน่ชัดว่าเกี่ยวข้องกับเหตุระเบิดที่เมืองบอสตัน รัฐแมสซาชูเซทหรือไม่

สมาชิกวุฒิสภาหลายคนบอกว่าเหตุการณ์นี้ทำให้ย้อนรำลึกถึงเหตุวินาศกรรมอาคารเวิล์ดเทรดเซ็นเตอร์ในนครนิวยอร์ค เมื่อวันที่11 ก.ย.2544 ซึ่งมีการส่งจดหมายปนเปื้อนสารแอนแทรกซ์ไปถึงนักการเมืองและสื่อมวลชนหลายสำนัก


ข่าวที่เกี่ยวข้อง