กลุ่มผู้ชุมนุมพระวิหารยอมสลายตัว

ภูมิภาค
17 เม.ย. 56
09:37
59
Logo Thai PBS
กลุ่มผู้ชุมนุมพระวิหารยอมสลายตัว

กลุ่มมวลชนที่ออกมาเรียกร้องจะนำธงชาติไทยไปปักในพื้นที่พิพาทไทย-กัมพูชา 4.6 ตารางกิโลเมตร ด้านอำเภอกันทรลักษ์ จังหวัดศรีสะเกษ เพื่อแสดงสัญลักษณ์ว่าพื้นที่ดังกล่าวเป็นของไทยได้ยอมสลายตัว หลังเจ้าหน้าที่เข้าเจรจา และรับปากว่าจะนำธงชาติของกลุ่มมวลชนไปปักในพื้นที่ดังกล่าวแทน

เจ้าหน้าที่ยังคงรักษาความปลอดภัยตลอดเส้นทางมุ่งสู่เขาพระวิหาร แม้ว่ากลุ่มมวลชนที่เข้ามาเคลื่อนไหวเพื่อพยายามนำธงชาติไทยขนาดความสูง 21 เมตร ขึ้นไปปักบริเวณพื้นที่พิพาท 4.6 ตารางกิโลเมตร ด้านอำเภอกันทรลักษ์ จังหวัดศรีสะเกษ จะยอมสลายตัว หลังจากก่อนหน้านี้มีการเผชิญหน้ากับเจ้าหน้าที่เพื่อฝ่าด่านเข้าไปบริเวณอุทยานแห่งชาติเขาพระวิหาร

โดย พ.อ.ธัญญา เกียรติสาร รองผู้บัญชาการกองกำลังสุรนารี ได้เข้าเจรจากับ พล.อ.ปรีชา เอี่ยมสุวรรณ แกนนำกลุ่มมวลชนว่าจะอนุญาตให้ผู้ชุมนุมบางส่วนนำธงชาติไทยให้เจ้าหน้าที่นำขึ้นไปปักไว้บริเวณดังกล่าวตามเจตนารมณ์ของกลุ่มมวลชน

โดย พล.อ.ปรีชา แกนนำกลุ่มมวลชน ระบุว่าการเดินทางมาในครั้งนี้เป็นหน้าที่ของคนไทยที่พยายามปกป้องอธิปไตย เนื่องจากพื้นที่ดังกล่าวมีชาวกัมพูชาเข้ามาสร้างสิ่งปลูกสร้าง และอยู่อาศัย จึงต้องแสดงสัญลักษณ์ว่าพื้นที่ดังกล่าวก็เป็นของไทยเช่นกัน


ข่าวที่เกี่ยวข้อง