มติเพื่อไทยเลื่อนพิจารณากฎหมายนิรโทษกรรม พรุ่งนี้

การเมือง
17 เม.ย. 56
15:01
75
Logo Thai PBS
มติเพื่อไทยเลื่อนพิจารณากฎหมายนิรโทษกรรม พรุ่งนี้

พรรคเพื่อไทย มีมติเห็นชอบเลื่อนระเบียบวาระร่างกฎหมายนิรโทษกรรมขึ้นมาพิจารณาเป็นวาระแรกในการประชุมสภาผู้แทนราษฎรในวันพรุ่งนี้ (18 เม.ย.)

ขณะที่ประธานรัฐสภา ยืนยันว่า สามารถเปิดอภิปรายและลงมติรับหลักการในวันถัดไปได้ตามข้อบังคับการประชุมสภาผู้แทนราษฎร และจนถึงขณะนี้ยังไม่พบข้อมูลกลุ่มเคลื่อนไหวคัดค้านแต่อย่างใด

กองบัญชาการตำรวจนครบาล จัดกำลังกองร้อยควบคุมฝูงชน เข้าประจำการบริเวณโดยรอบ ทั้งภายในและรอบนอกรัฐสภา เพื่อดูแลรักษาความปลอดภัยและความเรียบร้อยอย่างเข้มงวด แม้จนถึงขณะนี้ นายสมศักดิ์ เกียรติสุรนนท์ ประธานรัฐสภา และในฐานะประธานสภาผู้แทนราษฎร จะยืนยันว่า ยังไม่พบข้อมูลการเคลื่อนไหวคัดค้านของกลุ่มใด ไม่ว่าจะเป็นกรณีการประชุมร่วมรัฐสภา เพื่อพิจารณากรอบเวลาแปรญัตติร่างแก้ไขเพิ่มเติมรัฐธรรมนูญ รายมาตรา ในเวลา 09.30 น.หรือการประชุมสภาผู้แทนราษฎรในเวลา 10.00 น.ซึ่ง ส.ส.พรรคเพื่อไทย เตรียมขอมติเลื่อน ร่างพ.ร.บ.นิรโทษกรรม เป็นเรื่องเร่งด่วนก็ตาม

ประธานสภาผู้แทนราษฎร ยืนยันว่า สามารถเรียกประชุมเพื่ออภิปรายและลงมติรับหลักการ ในวันที่ 19 เมษายนได้ หากสภาผู้แทนราษฎรลงมติเลื่อนร่าง พ.ร.บ.นิรโทษกรรม เป็นเรื่องเร่งด่วน แต่ปฏิเสธที่จะแสดงความคิดเห็นใด ๆ หากแต่ย้ำว่า เป็นดุลยพินิจของ ส.ส.พรรคเพื่อไทยที่จะพิจารณา และรับฟังเหตุผลและมุมมองที่ต่างออกไป

ขณะที่ประชุมพรรคเพื่อไทยมีมติเห็นชอบ และสนับสนุนร่าง พ.ร.บ.นิรโทษกรรมของนายวรชัย เหมะ และขอให้เลื่อนระเบียบวาระขึ้นมาพิจารณาเป็นวาระแรกในการประชุมวันพรุ่งนี้ (18 เม.ย.) เพื่อสามารถพิจารณาให้ทันการเปิดสมัยประชุมหน้า เพราะเห็นว่า ควรยึดหลักการที่จะช่วยนิรโทษกรรม และช่วยเหลือประชาชนทุกฝ่ายก่อน แต่จะยังไม่พิจารณา นิรโทษกรรมแกนนำของทุกฝ่ายในขณะนี้

ส่วนคณะกรรมการประสานงานพรรคร่วมฝ่ายค้าน หรือ วิปฝ่ายค้าน มีการประชุมแต่งดการแถลงต่อสื่อมวลชน โดยนายวิรัตน์ กัลยาศิริ กรรมการวิปฝ่ายค้าน เปิดเผยว่า ได้หารือถึงแนวทางการประชุมร่วมรัฐสภา เพื่อพิจารณาร่างแก้ไขเพิ่มเติมรัฐธรรมนูญ รายมาตรา ซึ่งหากประธานรัฐสภา ไม่แก้ไขเปลี่ยนแปลง ทั้งเวลาการอภิปรายที่เหลืออยู่และเวลาแปรญัตติ อาจต้องพิจารณายื่นเรื่องถอดถอนออกจากตำแหน่ง

มีรายงานว่า วิปฝ่ายค้าน ยังได้หารือและเตรียมพร้อมในการคัดค้านการเลื่อนร่าง พ.ร.บ.นิรโทษกรรม เป็นเรื่องเร่งด่วนในทุกวิธีการ เนื่องจากประเมินจากแผนการรักษาความปลอดภัย จึงเชื่อได้ว่า จะมีการผลักดันให้เกิดขึ้นจริง และเมื่อทบทวนจากคดีการกระทำผิด ในเหตุการณ์การชุมนุมทางการเมือง เมื่อปี 2553 ขณะนี้เหลือเพียงแกนนำ ผู้กระทำผิดกฎหมายอาญา และผู้กระทำผิดที่หลบหนีในต่างประเทศ ซึ่งประชาชนหรือแนวร่วม นปช.ที่กระทำผิดส่วนใหญ่ได้รับการประกันตัวไปแล้ว


แท็กที่เกี่ยวข้อง:

ข่าวที่เกี่ยวข้อง