สมาคมค้าทองคำ เตือนซื้อทองเก็งกำไรระวังขาดทุน

เศรษฐกิจ
17 เม.ย. 56
15:03
433
Logo Thai PBS
สมาคมค้าทองคำ เตือนซื้อทองเก็งกำไรระวังขาดทุน

ราคาทองคำในตลาดโลกที่ลดลงสูงสุดในรอบ 33 ปี ทำให้บรรยากาศการซื้อขายทองคำในประเทศ หลังหยุดจากเทศกาลสงกรานต์วันแรก มีประชาชนจำนวนมากไปรอซื้อทองคำ ตั้งแต่ก่อนเปิดร้านจนแน่นขนัด ขณะที่สมาคมค้าทองคำ เตือนประชาชน ไม่ควรเร่งซื้อทองคำ หลังประเมิน สถานการณ์ราคาในตลาดโลก มีแนวโน้มผันผวนในทิศทางลดลง ต่อเนื่องอีก 2 ปี

แม้สมาคมค้าทองคำ ประกาศจะกลับมาทำการซื้อขายตามปกติวันนี้ (17 เม.ย.) แต่ร้านค้าทองคำหลายแห่งยังคงปิดทำการ ทำให้ ร้านค้าทองคำขนาดใหญ่ ย่านเยาวราช ที่ดำเนินการตามปกติ มีประชาชนจำนวนมากไปรอซื้อทอง ตั้งแต่ก่อนเวลาร้านเปิด ทำให้ทางร้านต้องออกบัตรคิวและสัญญาจองซื้อ โดยกำหนดการรับทองคำในสัปดาห์หน้า และอ้างว่าทางร้านไม่มีสินค้าเพียงพอต่อความต้องการ

ขณะที่ประชาชนบางส่วนเริ่มหันกลับไปซื้อทองรูปพรรณมากขึ้น เมื่อเทียบกับช่วง 5 ปีที่ผ่านมา ซึ่งประชาชนส่วนใหญ่ จะซื้อทองคำแท่ง เพื่อเก็งกำไรมากกว่าทองรูปพรรณ

กฤชรัตน์ หิรัณยศิริ รองเลขาธิการ สมาคมค้าทองคำ กล่าวว่า ราคาทองคำในตลาดโลกปรับลดลงเร็วเกินคาดหมาย หลังธนาคารกลางยุโรป หรือ อีซีบี ส่งสัญญาณให้ประเทศสมาชิกขายทองคำ เพื่อบรรเทาปัญหาหนี้สาธารณะได้ เช่นเดียวกับ ไซปรัส

ก่อนประเมินว่า สถานการณ์ราคาทองคำโดยรวมจะผันผวน ในทิศทางลดลงเช่นนี้ อย่างน้อย 2 ปี จึงขอให้ผู้ถือครองทองคำแท่ง และสัญญาซื้อขายทองคำล่วงหน้า ปิดสถานะซื้อ และ แบ่งขายขาดทุนบางส่วน หรือ คัท ลอส เพื่อลดความเสี่ยง

ตลอดทั้งวันนี้ (17 เม.ย.) สมาคมค้าทองคำ ประกาศปรับราคา 8 ครั้ง รวมราคาลดลง 2,300 บาท เมื่อเทียบกับวันศุกร์ที่ผ่านมา ทำให้ ราคาทองคำแท่ง รับซื้อ บาทละ 18,850 บาท ขายออก 18,950 บาท / ทองรูปพรรณ รับซื้อบาทละ 18,571 บาท และขายออก บาทละ 19,350 บาท

ทำให้บรรยากาศการซื้อขายทองคำในต่างจังหวัดคึกคัก โดยหลายจังหวัดในภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ทั้งนครราชสีมา ยโสธร และอุดรธานี มีประชาชนจำนวนมากไปรอซื้อทองคำจนแน่นขนัด

เจ้าของร้านทอง จังหวัดพิษณุโลกแห่งหนึ่ง กล่าวว่า ราคาทองคำที่ปรับลดลงสูงสุดเป็นประวัติการณ์ ทำให้ ยอดขายเพิ่มขึ้นสูงสุดในรอบ 3 เดือน ขณะที่ร้านทองบางแห่ง งดการซื้อขายระหว่างวัน เพื่อลดความเสี่ยงจากราคาที่ผันผวน และสต็อกทองคำที่มีอยู่

เช่นเดียวกับ เจ้าของร้านทองจังหวัดบุรีรัมย์ กล่าวว่า ราคาทองคำที่ปรับลดลงอย่างรวดเร็ว อาจกระทบธุรกิจในระยะยาว เพราะลูกค้า อาจไม่กลับมาไถ่ถอนทองคำที่นำมาจำนำไว้


แท็กที่เกี่ยวข้อง:

ข่าวที่เกี่ยวข้อง