"เข้าทรง" ศิลปนิพนธ์ฝีมือนักศึกษา

ศิลปะ-บันเทิง
17 เม.ย. 56
15:51
339
Logo Thai PBS
"เข้าทรง" ศิลปนิพนธ์ฝีมือนักศึกษา

นอกจากฝีมือ และความคิดสร้างสรรค์ การได้มีเวทีแสดงผลงานเป็นเรื่องจำเป็นสำหรับนักศึกษา เวทีแสดงผลงานก่อนเรียนจบจึงเป็นอีกช่องทางให้นักศึกษาได้อวดฝีมือ เช่น นิทรรศการศิลปนิพนธ์ เข้าทรง

แปลกตาไม่น้อยกับกระโปรงทรงสุ่ม และผ้าคลุม เพิ่มลูกเล่นด้วยเทคนิคการเย็บให้เป็นช่องว่างคล้ายรวงผึ้ง ผลงานสร้างสรรค์ของภัทรกมล กุลธนโรจน์ นักศึกษาปีที่ 4 คณะมัณฑศิลป์ มหาวิทยาลัยศิลปากร ที่ได้แรงบันดาลใจจากของเล่นกระดาษอย่างมังกรป๋องแป๋ง หรือค่อยๆ แปะชิ้นสี่เหลี่ยมกว่า 100 ชิ้นลงบนผ้าไหมที่ตีช่องตารางไว้ก่อนเย็บด้วยมือ อย่างระมัดระวังเพื่อไม่ให้ผ้าขยับเสียรูปทรง ผลงานการออกแบบสะท้อนความพยายามของ โอปอ มหาวนา ที่ต้องใช้เวลาถึง 4 วัน

ยังมีผลงานหลากหลายกว่า 300 ชิ้นในการแสดงผลงานก่อนจบการศึกษาหรือศิลปนิพนธ์ครั้งที่ 43 ภายใต้หัวข้อ "เข้าทรง" ของนักศึกษาคณะมัณฑนศิลป์ มหาวิทยาลัยศิลปากร ที่ได้แสดงความคิดสร้างสรรค์อย่างภาคภูมิใจ

นฤเบส ฟองจำ นักศึกษาภาควิชาเครื่องเคลือบดินเผา คณะมัณฑนศิลป์ มหาวิทยาลัยศิลปากร กล่าวว่า แสดงที่มหาวิยาลัยก็มีความขลังอีกแบบนึง แต่เมื่อนำมาแสดงนอกสถานที่ คนทั่วไปก็ได้เข้าใจเข้าถึงศิลปะมากขึ้น ได้ชมงานศิลปะหลากหลายประเภทที่ไม่เคยได้เห็น

ผศ.ชัยณรงค์ อริยะประเสริฐ อาจารย์ภาควิชาออกแบบภายใน คณะมัณฑนศิลป์ มหาวิทยาลัยศิลปากร กล่าวว่า งานออกแบบเกิดจากความคิดที่จะตกแต่ง การนำมาจัดข้างนอกจะได้เห็นพลังของงานสร้างสรรค์ เป็นแรงกระเพื่อมว่าทั้ง 7 สาขามุ่งเน้นไปที่งานตกแต่ง งานประดับที่เป็นการสร้างสรรค์ เป็นงานศิลปะ

เชื่อมทองเหลืองชิ้นเล็กๆ หลายร้อยชิ้นเข้าด้วยกันเป็นสร้อยคอ ใช้เทคนิคการตีโอ หรือตีโลหะเป็นรูปชามคว่ำคล้ายงานตกแต่งเครื่องประดับศีรษะของสตรีเผ่าอาข่า คือความรู้ที่ ณัฐสิทธิ์ คัชรินทร์ นักศึกษาภาควิชาออกแบบเครื่องประดับ เดินทางไปศึกษาภูมิปัญญาท้องถิ่นนี้ที่จังหวัดเชียงใหม่ เพื่อนำมาประยุกต์ในชิ้นงานศิลปนิพนธ์ครั้งนี้

ณัฐสิทธิ์ คัชรินทร์ นักศึกษาภาควิชาออกแบบเครื่องประดับ คณะมัณฑนศิลป์ มหาวิทยาลัยศิลปากร กล่าวว่า เมื่อลงพื้นที่จริง ได้ความรู้เพิ่มเติมอะไรบ้างนอกเหนือจากการออกแบบ ขณะที่ ผศ.เอกพงษ์ ตรีตรง คณบดี คณะมัณฑนศิลป์ มหาวิทยาลัยศิลปากร กล่าวว่า เป็นเวทีที่ให้เด็ก นักออกแบบรุ่นใหม่ได้แสดงความสามารถ

ไม่เพียงสวยด้วยดีไซน์ แต่ผลงานออกแบบหลายชิ้นยังมากด้วยประโยชน์ใช้สอย เช่นเครื่องช่วยอ่านหนังสือพิมพ์ ที่ออกแบบพิเศษให้สามารถใช้เท้าเหยียบแป้นด้านล่างเพื่อพลิกเปิดทีละหน้า ทำให้สามารถอ่านหนังสือพิมพ์ได้ แม้ไร้แขน นี่คือส่วนหนึ่งของความคิดสร้างสรรค์ ในการแสดงผลงานศิลปนิพนธ์ "เข้าทรง" ครั้งที่ 43 ของคณะมัณฑนศิลป์ มหาวิทยาลัยศิลปากร หวังให้ผู้ชมได้ใกล้ชิดงานศิลปะมากขึ้น เช่นเดียวกับทุกผลงานของนักศึกษาที่ต่างมีศิลปะเป็นหัวใจสำคัญ


ข่าวที่เกี่ยวข้อง