ไทยพอใจแถลงด้วยวาจาศาลโลก"เขาพระวิหาร"วันแรก-รอฟังกัมพูชาโต้กลับวันนี้

การเมือง
18 เม.ย. 56
02:21
48
Logo Thai PBS
ไทยพอใจแถลงด้วยวาจาศาลโลก"เขาพระวิหาร"วันแรก-รอฟังกัมพูชาโต้กลับวันนี้

คณะต่อสู้คดีปราสาทพระวิหารของฝายไทย ประชุมเตรียมความพร้อมก่อนที่ฝ่ายกัมพูชาจะมีการแถลงด้วยวาจาต่อศาลโลกเพื่อตอบโต้ฝ่ายไทยในวันนี้(18เม.ย.56) โดยหัวหน้าคณะต่อสู้คดีปราสาทพระวิหาร ระบุว่า มีความพอใจในการแถลงด้วยวาจาต่อศาลโลกในวันแรก

ภายหลังการให้การทางวาจาของฝ่ายไทย วันแรกเสร็จสิ้น นายวีรชัย พลาศรัย เอกอัครราชทูตไทยประจำกรุงเฮก ประเทศเนเธอร์แลนด์ ในฐานะหัวหน้าคณะต่อสู้คดีปราสาทพระวิหารของฝายไทย ระบุว่า มีความพอใจในการแถลงหักล้างฝ่ายกัมพูชา โดยเฉพาะเรื่องแผนที่ที่กัมพูชานำมากล่าวอ้าง จากการที่ได้วางแผนศึกษาในเรื่องนี้มามา 3 ปี เพื่อชี้ให้ศาลโลกเห็นข้อเท็จจริง

ขณะที่วันนี้ต้องรอฟังการหักล้างของทางฝ่ายกัมพูชาที่จะแถลงต่อศาลโลก โดยเชื่อว่า จะต้องมีการออกมาตอบโต้ ขณะที่ฝ่ายไทยจะใช้เวลาที่เหลืออยุ่ก่อนการแถลงด้วยวาจาในวันศุกร์นี้ ประชุมเตรียมความพร้อมอย่างเต็มที่ โดยขอให้ทุกฝ่ายติดตามศึกษาข้อเท็จจริงจากเอกสารที่มีการแถลง ซึ่งจะถูกนำมาเผยแพร่ต่อสาธารณชนต่อไป

ในวันนี้ ฝ่ายกัมพูชาจะแถลงด้วยวาจาอีกครั้งต่อศาลโลก ก่อนที่ในวันศุกร์ 19 เมษายน ฝ่ายไทยจะแถลงด้วยวาจาเป็นครั้งสุดท้าย และคาดการณ์ว่าศาลจะมีคำพิพากษาภายใน 6 เดือน ข้างหน้านี้


ข่าวที่เกี่ยวข้อง