"ฮอร์นำฮง"ไม่กังวลคำแถลงฝ่ายไทย มั่นใจวันนี้ลบข้อหักล้างปม "พระวิหาร" ได้

การเมือง
18 เม.ย. 56
04:24
70
Logo Thai PBS
"ฮอร์นำฮง"ไม่กังวลคำแถลงฝ่ายไทย มั่นใจวันนี้ลบข้อหักล้างปม "พระวิหาร" ได้

รองนายกรัฐมนตรีกัมพูชา นายฮอร์นำฮง ไม่กังวลต่อคำแถลงของฝ่ายไทยที่ได้ตั้งข้อสงสัยถึงความน่าเชื่อถือของแผนที่ผนวกหนึ่ง หรือแอนเน็กซ์ วัน (annex one) และมั่นใจในการชี้แจงวันนี้ (18เม.ย.56) จะสามารถลบล้างข้อสังเกตของฝ่ายไทย ขณะที่หัวหน้าคณะทำงานด้านกฏหมายของไทยพอใจกับการแถลงด้วยวาจาโดยเฉพาะในการชี้แจงทำความเข้าใจกับศาลในเรื่องแผนที่ annex one ที่กัมพูชาต้องการให้ใช้เป็นเส้นกำหนดเขตแดนด้านปราสาทพระวิหาร

หลังการกล่าวแถลงด้วยวาจาของคณะทำงานกฏหมายของไทยในคำร้องตีความคดีปราสาทพระวิหาร เอกอัครราชทูตไทยประจำกรุงเฮก หัวหน้าทีมกฏหมายของไทยระบุพอใจกับการแถลงด้วยวาจาของฝ่ายไทยในการทำความเข้าใจกับศาลต่อข้อกล่าวหาของฝ่ายกัมพูชาที่แถลงต่อศาลเมื่อวันจันทร์ และได้ชี้ให้ศาลเห็นว่าไม่มีอำนาจในการตีความตามคำร้องของกัมพูชา

ในการแถลงด้วยวาจาเมื่อวานนี้ (17เม.ย.56)  ประเด็นสำคัญอยู่ที่การชี้แจงต่อศาลในช่วงเช้า โดย เอรีนา มิรอน หนึ่งในทีมทนายความของฝ่ายไทยที่รับผิดชอบในการทำความเข้าใจในเรื่องแผนที่ annex one อัตราส่วนหนึ่งต่อสองแสน พร้อมเสนองานวิจัยจากสถาบันค้นคว้าด้านแผนที่นานาชาติ หรืออิบรู ที่ตั้งข้อสังเกตถึงความไม่น่าเชือถือของแผนที่ดังกล่าว และไม่ควรนำมาใช้กำหนดเขตแดนตามคำร้องของกัมพูชา

หลังการแถลงของฝ่ายไทย รองนายกรัฐมนตรีกัมพูชา นายฮอร์ นำฮง กล่าวว่าไม่หนักใจกับคำแถลงของฝ่ายไทยที่พยายามลดความน่าเชือถือของแผนที่แอนเน็กซ์วัน และพร้อมชี้แจงศาลช่วงบ่ายวันนี้ในเรื่องแผนที่อัตราส่วนหนึ่งต่อสองแสน ซึ่งกัมพูชาขอให้ศาลใช้แผนที่ดังกล่าวประกอบการพิจารณาคำร้องตีความโดยให้ใช้แนวเขตบนแผนที่เป็นเส้นเขตแดนบริเวณปราสาทพระวิหาร ซึ่งจะทำให้พื้นที่ 4.6 ตารางกิโลเมตรอยู่ในเขตอธิปไตยของกัมพูชา


ข่าวที่เกี่ยวข้อง