ทหารตั้งด่านเส้นทางไปเขาพระวิหาร กันเหตุป่วน

ภูมิภาค
18 เม.ย. 56
06:53
108
Logo Thai PBS
ทหารตั้งด่านเส้นทางไปเขาพระวิหาร กันเหตุป่วน

ทหารสนธิกำลังตั้งด่านตรวจบริเวณเส้นทางมุ่งหน้าไปยังอุทยานแห่งชาติเขาพระวิหาร เพื่อป้องกันกลุ่มมวลชนเข้าไปสร้างสถานการณ์ ขณะที่ประชาชนในหลายจังหวัดติดตามการแถลงด้วยวาจาต่อศาลโลกกรณีข้อพิพาทประสาทพระวิหาร ซึ่งส่วนใหญ่พอใจและเชื่อมั่นข้อมูลจากแผนที่ ที่ฝ่ายไทยนำไปหักล้าง

บรรยากาศตามร้านกาแฟ หรือ สภากาแฟ ในเขตเทศบาลนครหาดใหญ่ จังหวัดสงขลา ประชาชนส่วนใหญ่ต่างพูดคุยถึงการติดตามการชี้แจงข้อมูลด้วยวาจาต่อศาลโลก กรณีพิพาทปราสาทพระวิหาร หลายคนมั่นใจว่า คณะทำงานของไทย และทีมที่ปรึกษากฏหมายชาวต่างชาติ สามารถเพิ่มน้ำหนัก และหักล้างข้อมูลได้ดี

ด้าน ชาวนครศรีธรรมราชที่ติดตามข่าว ระบุว่า การนำข้อมูลขึ้นชี้แจงด้วยวาจาต่อศาลโลก ทำให้ทั่วโลกได้รับทราบข้อมูลจากทั้งสองฝ่ายมากยิ่งขึ้น เช่นเดียวกับ ประชนชนในหลายจังหวัดภาคเหนือ เช่น จังหวัดตาก และ พิษณุโลก หลายคนให้ความสนใจและอยากทราบรายละเอียดกรณีแผนที่ ที่ฝ่ายกัมพูชานำมากล่าวอ้างประชาชนบางคนเชื่อมั่นว่าประเทศไทยมีข้อมูลและพยานหลักฐานที่ชัดเจนด้วยหลักฐานข้อเท็จจริงทางภูมิศาสตร์ และแผนที่

ส่วนบริเวณทางขึ้นอุทยานแห่งชาติเขาพระวิหาร อำเภอกันทรลักษ์ จังหวัดศรีสะเกษ ทหารกองกำลังสุรนารี ยังคงสนธิกำลังกับตำรวจตระเวนชายแดน ตั้งด่านตรวจเส้นทางที่จะมุ่งหน้าสู่อุทยานแห่งชาติเขาพระวิหาร บริเวณสามแยกบ้านภูมิซรอล บ้านซำเม็ง ทางไปภูมะเขือ และหน้าด่านห้วยดาน โดยไม่อนุญาตให้ประชาชนรวมทั้งนักท่องเที่ยวขึ้นไปบนผามออีแดง เพราะยังมีความเคลื่อนไหวของกลุ่มมวลชนในพื้นที่ และอาจสร้างสถานการณ์จนนำไปสู่ความขัดแย้งได้

ขณะที่ การค้าขายตามแนวชายแดนไทย - กัมพูชา บริเวณจุดผ่านแดนถาวรช่องสะงำ อำเภอภูสิงห์ ยังเป็นปกติ มีพ่อค้า แม่ค้า และชาวกัมพูชา ข้ามมาจับจ่ายซื้อสินค้าที่ฝั่งไทยกันอย่างคึกคัก ผู้ประกอบการส่วนใหญ่ บอกว่า การให้ถ้อยแถลงด้วยวาจาต่อศาลโลกทั้งฝ่ายไทยและกัมพูชา ไม่ส่งผลกระทบต่อการค้า รวมถึงความสัมพันธ์ของประชาชนที่อาศัยตามแนวชายแดน


แท็กที่เกี่ยวข้อง:

-
ข่าวที่เกี่ยวข้อง