ไทยเตรียมข้อมูลพื้นที่ใกล้เคียงตัวปราสาทพระวิหาร มอบศาลโลก

การเมือง
18 เม.ย. 56
07:25
51
Logo Thai PBS
ไทยเตรียมข้อมูลพื้นที่ใกล้เคียงตัวปราสาทพระวิหาร มอบศาลโลก

รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหมสั่งการเจ้ากรมแผนที่ทหารดำเนินการตามคำร้องของผู้พิพากษาศาลยุติธรรมระหวางประเทศที่ต้องการให้ทั้งกัมพูชาและไทยกำหนดพื้นที่ใกล้เคียงตัวปราสาทพระวิหารที่ต้องปรับกำลังออกตามคำพิพากษาของศาลในคดีปราสาทพระวิหารเมื่อปี 2505 มีการคาดการณ์ว่าพื้นที่ดังกล่าวจะเป็นพื้นที่เดียวกับที่คณะรัฐมนตรีมีมติเมื่อวันที่10 ก.ค.ปี 2505

หลังจากที่ 1 ในองค์คณะผู้พิพากษาศาลขอให้ทั้งกัมพูชาและไทยส่งรายละเอียดของพื้นที่ใกล้เคียงตัวปราสาท หรือ vicinity ที่ทั้ง 2 ฝ่ายต้องการให้มีการปรับกำลังออกตามคำสั่งศาลเมื่อปี 2505 รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหมสั่งการ พล.ท.นพดล โชติศิริ เจ้ากรมแผนที่ทหารให้ดำเนินการพิจารณากำหนดพื้นที่ดังกล่าว เพื่อส่งให้ศาลภายในวันที่ 26 เม.ย.

เจ้าหน้าที่ด้านความมั่นคงคนหนึ่งเปิดเผยว่า มีความเป็นไปได้มากที่พื้นที่ใกล้เคียงตัวปราสาทที่ฝ่ายไทยจะเสนอให้เป็นพื้นที่ที่ต้องปรับกำลังออกตามคำสั่งศาล จะมีขนาดเท่ากับพื้นที่ซึ่งถูกกำหนดไว้โดยมติคณะรัฐมนตรีในวันที่ 10 ก.ค. ปี 2505 โดยมีระยะห่าง100 ม.ทางตะวันตกของตัวปราสาท และทางตอนเหนือ 20 ม.โดยขนาดพื้นที่ทั้งหมดประมาณ 150 ไร่ ซึ่งเป็นพื้นที่ที่ทหารไทยถอนกำลังออกหลังศาลมีคำสั่งให้ปราสาทพระวิหารอยู่ในเขตอธิปไตยของกัมพูชา และต้องถอนกำลังออกจากพื้นที่ใก้ลเคียงตัวปราสาท

ช่วงบ่ายวันนี้ (18 เม.ย.) ตามเวลาในกรุงเฮก เนเธอร์แลนด์ หรือประมาณ 20.00 น.ตามเวลาในประเทศไทย ฝ่ายกัมพูชาจะแถลงด้วยวาจารอบที่ 2 ต่อคณะผู้พิพากษาของศาลโลก โดยรองนายกรัฐมนตรีกัมพูชา นายฮอร์ นำฮง ยืนยันไม่หนักใจกับการแถลงของฝ่ายไทยเมื่อวานนี้ (18 เม.ย.) ที่พยายามลดความน่าเชือถือของแผนที่แอนเน็กซ์ 1  และพร้อมชี้แจงต่อในเรื่องแผนที่อัตราส่วน 1 :200,000 ซึ่งกัมพูชาขอให้ศาลใช้แผนที่ดังกล่าวประกอบการพิจารณาคำร้องตีความโดยให้ใช้แนวเขตบนแผนที่เป็นเส้นเขตแดนบริเวณปราสาทพระวิหาร ซึ่งจะทำให้พื้นที่ 4.6 ตร.กม.อยู่ในเขตอธิปไตยของกัมพูชา


ข่าวที่เกี่ยวข้อง