สหรัฐฯยันจำนวนผู้เสียชีวิตเหตุโรงงานผลิตปุ๋ยระเบิดอยู่ที่ 5-15 คน

ต่างประเทศ
18 เม.ย. 56
14:52
75
Logo Thai PBS
สหรัฐฯยันจำนวนผู้เสียชีวิตเหตุโรงงานผลิตปุ๋ยระเบิดอยู่ที่ 5-15 คน

ขณะที่ชาวอเมริกันยังไม่พ้นจากความตื่นตระหนกหลังเกิดระเบิดในงานบอสตันมาราธอนต้องรับทราบข่าวการระเบิดรุนแรงที่เกิดขึ้นที่โรงงานผลิตปุ๋ยในรัฐเท็กซัส ซึ่งสาเหตุเบื้องต้น คาดว่าเกิดจากการระเบิดของแอนฮีดรัส แอมโมเนีย สร้างความเสียหายเป็นบริเวณกว้าง แล้วล่าสุดมีการยืนยันจำนวนผู้เสียชีวิตแล้วระหว่าง 5-15 คน บาดเจ็บอีกมากกว่า 160 คน

ภาพจากคลิปโทรศัพท์มือถือที่ชายคนหนึ่งบันทึกไว้ขณะเพลิงขนาดใหญ่ลุกไหม้บริเวณโรงงานผลิตปุ๋ยในเมืองเวสต์ในเขตวาโก รัฐเท็กซัสของสหรัฐฯ ก่อนจะระเบิดขึ้นอย่างรุนแรง สร้างความตื่นตระหนกแก่ผู้เห็นเหตุการณ์

มีรายงานว่าแรงระเบิดทำให้เกิดแรงสั่นสะเทือนวัดได้ 2.1 ริกเตอร์ ซึ่งนายกเทศมนตรีเมืองเวสต์ ยอมรับว่ารุนแรงราวกับเกิดระเบิดนิวเคลียร์ แรงระเบิดที่เกิดขึ้น ส่งผลให้อพาร์ทเมนต์ที่อยู่ใกล้เคียง รวมทั้งสถานอนุบาลคนชราเสียหายยับเยิน มีประชาชนหลายสิบครอบครัวไร้ที่อยู่อาศัย และเจ้าหน้าที่ต้องอพยพคนราวครึ่งเมืองสู่ที่ปลอดภัย เพราะเกรงว่าถังเก็บปุ๋ยขนาดใหญ่ถังที่ 2 จะเกิดระเบิดตาม รวมทั้งมีความเสี่ยงที่จะมีก๊าซพิษปนเปื้อนในอากาศ เนื่องจากที่โรงงานผลิตปุ๋ย เก็บสารแอนฮีดรัส แอมโมเนียไว้ปริมาณมาก ซึ่งก๊าซตัวนี้หากถูกน้ำ ก็จะระเหยกลายเป็นไอพิษได้

จนถึงตอนนี้ยังไม่มีเจ้าหน้าที่ยืนยันสาเหตุของการระเบิด แต่ว่าก่อนระเบิด มีเพลิงไหม้ขนาดใหญ่เกิดขึ้นที่โรงงาน คาดว่าอาจทำให้เกิดประกายไฟติดแอนฮีดัรส แอมโมเนีย จึงเกิดระเบิดขึ้นอย่างรุนแรง ส่วนสาเหตุของเพลิงไหม้ เบื้องต้นคาดว่าเป็นอุบัติเหตุ และยังไม่พบสิ่งบ่งชี้ใดๆ ว่าอาจเป็นการก่ออาชญากรรม

ล่าสุด มีตำรวจเมืองเวสต์ยังไม่สามารถระบุจำนวนผู้เสียชีวิตที่แน่ชัดได้ แต่ประเมินว่าน่าจะไม่ต่ำกว่า 5-15 คน ซึ่งเจ้าหน้าที่กำลังตรวจค้นรอบบริเวณที่เกิดเหตุ นอกจากนี้ยังมีรายงานเจ้าหน้าที่ดับเพลิงสูญหายไปอีกหลายคน บาดเจ็บอีก 160 คน โดยเจ้าหน้าที่ยังคงค้นหาผู้ที่อาจติดอยู่ในอาคารบ้านเรือน และคาดว่ายอดผู้เสียชีวิตอาจเพิ่มสูงขึ้นอีก โดยก่อนหน้านี้สื่อท้องถิ่นรายงานว่าอาจมีผู้เสียชีวิตมากถึง 70 คน เนื่องจากโรงงานแห่งนี้ ตั้งอยู่ติดกับเขตชุมชน

ส่วนความคืบหน้าในการติดตามตัวคนร้ายที่ก่อเหตุระเบิดในการแข่งขัน "บอสตัน มาราธอน" ล่าสุดเจ้าหน้าที่ได้ภาพของผู้ต้องสงสัยแล้ว เป็นภาพจากกล้องวงจรปิดของห้างสรรพสินค้าที่แสดงให้เห็นภาพของชายคนหนึ่งยืนอยู่ตรงเส้นชัยซึ่งเป็นจุดที่เกิดระเบิดครั้งที่ 2 ซึ่งวิ่งหนีออกจากจุดเกิดเหตุในขณะที่คนอื่นๆ ก้มลงหมอบกับพื้นในตอนที่เกิดระเบิด อย่างไรก็ดีเจ้าหน้าที่ยังไม่สามารถระบุตัวผู้ต้องสงสัยได้ และยังไม่มีการจับกุมผู้ต้องสงสัย จนถึงตอนนี้ยังไม่มีกลุ่มใดออกมาอ้างว่าเป็นผู้ลงมือ

ในวันนี้ประธานาธิบดีบารัค โอบาม่า พร้อมด้วยนางมิเชลล์จะเดินทางไปร่วมพิธีศพที่เมืองบอสตัน ท่ามกลางการรักษาความปลอดภัยอย่างเข้มงวด เหตุระเบิดเมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมาทำให้มีผู้เสียชีวิต 3 คน บาดเจ็บเกือบ 180 คน ซึ่งตอนนี้ยังคงรักษาตัวอยู่ในโรงพยาบาลประมาณ 100 คน ในจำนวนประมาณ 10 คนอาการยังน่าเป็นห่วง

ส่วนเหตุการณ์ที่มีคนร้ายส่งจดหมายใส่สารพิษไรซินจ่าหน้าถึงสมาชิกวุฒิสภา และประธานาธิบดีสหรัฐฯ ตำรวจสามารถจับกุมผู้ต้องสงสัยได้แล้ว ชื่อนายพอล เควิน เคอร์ติส อยู่ที่เมืองโครินท์ รัฐมิสซิสซิปปี้ แม้ว่าการส่งจดหมายจะเกิดขึ้นหลังเหตุระเบิดที่เมืองบอสตันไม่กี่วัน แต่เอฟบีไอไม่พบหลักฐานว่าทั้ง 2 เหตุการณ์มีความเกี่ยวโยงกัน


ข่าวที่เกี่ยวข้อง