รายการประกวดร้องเพลงจีนตีตลาดไต้หวัน

ศิลปะ-บันเทิง
18 เม.ย. 56
14:55
1,112
Logo Thai PBS
รายการประกวดร้องเพลงจีนตีตลาดไต้หวัน

จากที่เคยเป็นผู้นำในวงการเพลงจีน วันนี้นักร้องไต้หวันส่วนหนึ่งเลือกไปประกอบอาชีพในเมืองจีน ที่เศรษฐกิจกำลังเติบโต จนวันนี้วัฒนธรรมดนตรีของจีนกลับกลายเป็นกระแสในไต้หวัน

แม้จีน และไต้หวันยังคงมีความขัดแย้งทางการเมือง แต่ไม่ได้ส่งผลต่อรายการประกวดร้องเพลง I Am A Singer เวทีค้นฟ้าคว้าดาวแนวใหม่ในจีน ที่เปิดโอกาสให้นักร้องทั้งจากจีน ไต้หวัน และฮ่องกง มาร่วมแข่งขัน ซึ่งกำลังได้รับความนิยมอย่างมากในหมู่ผู้ชมชาวไต้หวัน โดยการประกาศผลผู้ชนะฤดูกาลแรกเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา สถานีโทรทัศน์ในไต้หวันหลายแห่งพร้อมใจกันถ่ายทอดการแข่งขัน

I Am A Singer เป็นแฟรนไชส์รายการประกวดร้องเพลงของเกาหลีใต้ เข้ามาตีตลาดรายการร้องเพลงในไต้หวัน ด้วยเทคนิคที่ตื่นตาทั้งแสง และเสียง ตลอดจนนำเสนอเรื่องราวการเตรียมพร้อมของผู้แข่งขันอย่างน่าติดตาม จึงได้รับความนิยมอย่างมากในไต้หวัน ทำให้สถานีโทรทัศน์หลายแห่ง รายงานความเคลื่อนไหวของรายการอย่างต่อเนื่อง จนถูกสอบสวนเนื่องจากไม่ได้รับอนุญาตให้เผยแพร่รายการ และยังฝ่าฝืนกฎหมายของไต้หวันว่าด้วยการควบคุมอิทธิพลทางวัฒนธรรมจากจีนแผ่นดินใหญ่

เนื่องจากใช้ภาษาจีนกลางเหมือนกันทำให้ไต้หวัน และจีน ส่งผ่านวัฒนธรรมดนตรีถึงกันอยู่เสมอ ซึ่งแต่เดิมไต้หวันถือเป็นผู้นำในการส่งออกรายการร้องเพลง และผลงานของศิลปิน ไปประสบความสำเร็จในจีนแผ่นดินใหญ่ แต่หลังจากประสบความสำเร็จในฐานะเป็นตลาดเพลงที่ใหญ่ที่สุดอันดับที่ 2 ของเอเชียเมื่อปลายยุค 90 วงการเพลงไต้หวันกลับซบเซาอย่างรวดเร็วจากปัญหาการละเมิดลิขสิทธิ์ ทำให้วันนี้มีนักร้องไต้หวันมากมายเลือกไปประกอบอาชีพในจีน ที่เศรษฐกิจกำลังเติบโตจากการมีกำลังซื้อมหาศาล

หลงยิงไถ่ รัฐมนตรีกระทรวงวัฒนธรรมของไต้หวัน ยอมรับว่าแม้วันนี้นักร้องจีนหลายคนยังคงนำเพลงไต้หวันไปร้องประกวด แต่I Am A Singer ที่กำลังได้รับความนิยมอย่างมาก ซึ่งเกิดจากการทุ่มทุนสร้าง ส่งผลให้วงการดนตรีของจีนแผ่นดินใหญ่เติบโตอย่างรวดเร็ว ซึ่งไต้หวันคงต้องทำงานอยากหนักเพื่อรักษาสถานะผู้นำวงการเพลงจีนเอาไว้ต่อไป

 


ข่าวที่เกี่ยวข้อง