ไทยมั่นใจแถลงวาจาต่อศาลโลกครั้งสุดท้ายวันนี้หักล้างกัมพูชาได้ทุกประเด็น

การเมือง
19 เม.ย. 56
01:17
27
Logo Thai PBS
ไทยมั่นใจแถลงวาจาต่อศาลโลกครั้งสุดท้ายวันนี้หักล้างกัมพูชาได้ทุกประเด็น

หัวหน้าคณะต่อสู้คดีปราสาทพระวิหารฝ่ายไทย มั่นใจการแถลงด้วยวาจาครั้งสุดท้ายในวันนี้ จะหักล้างข้อตอบโต้และข้อกล่าวหาของกัมพูชาได้ในทุกประเด็น

ภายหลังเสร็จสิ้นการให้ถ้อยแถลงด้วยวาจาต่อศาลโลกของฝ่ายกัมพูชา นาย วีระชัย พลาศรัย เอกอัครราชฑูตไทยประจำ กรุงเฮก ประเทศเนเธอร์แลนด์ ในฐานะหัวหน้าคณะต่อสู้คดีปราสาทพระวิหารฝ่ายไทย ระบุว่า จุดหลักของกัมพูชาในการชี้แจง คือความพยายามลดความสำคัญของแผนที่อื่น โดยอ้างถึงแผนที่ 1:200,000 เพียงฉบับเดียวขณะที่ไทยยืนยัน ว่าไม่ยอมรับแผนที่ดังกล่าว โดยรับแค่การพิพากษาเฉพาะแค่ตัวปราสาท สำหรับการแถลงต่อวาจาครั้งสุดท้ายในวันนี้(19 เม.ย.) ไม่ได้มีความกังวลใด ๆ และไม่มีอะไรน่าตกใจ โดยฝ่ายไทยจะจะใช้ทนายความทั้งหมด 5 คน หักล้างข้อโต้ตอบของกัมพูชาให้หมดทุกข้อ และ ตนเองจะเป็นคนสุดท้ายในการแถลงปิดคดี

นายวีระชัย ยังตั้งข้อสังเกตว่ากัมพูชา ใช้แนวทางการยั่วยุต่อศาล ด้วยกล่าวหาทนายความทุกคน เช่น การอ้างว่าฝ่ายไทยกล่าวตำหนิศาล ทั้งที่ข้อเท็จจริง เป็นการตำหนิฝ่ายกัมพูชา

ก่อนหน้านี้ทนายความฝ่ายกัมพูชา ยังคงชี้ให้ศาลเห็นว่า ไทยยอมรับข้อตกลง ระหว่าง สยาม กับ ฝรั่งเศส เป็นเส้นแบ่งเขตแดนไปแล้ว ตามแผนที่ในภาคผนวก 1 แต่ต่อมากลับไม่ยอมรับตามแผนที่ดังกล่าว เนื่องจากเชื่อว่า ไทยไม่ยอมรับความพ่ายแพ้ในคดีความที่ผ่านมา โดยรัฐบาลไทย มีคำสั่งให้คณะรัฐมนตรีกำหนดเขตแดน ที่เป็นการกระทำที่ขัดต่อคำพิพากษาของศาลเมื่อปี 2505 พร้อมกับระบุด้วยว่า ไทยได้สร้างแผนที่และลากเขตเส้นแดนเอง ตามอำเภอใจ โดยที่กัมพูชาไม่ยอมรับมติ ครม.ของไทยที่ให้มีการขึงรั้วลวดหนาม รอบตัวปราสาท อีกทั้งยังมีการคุกคาม ละเมิดสิทธิ์ ของกัมพูชา ดังนั้น จึงเป็นเหตุให้ กัมพูชาร้องขอต่อศาลให้ตีความคดีใหม่

ซึ่งในวันนี้(19 เม.ย.)ทางฝ่ายไทยจะแถลงด้วยวาจาต่อศาลโลกเป็นครั้งสุดท้าย และ คาดการณ์ว่าศาลจะมีคำพิพากษาภายใน 6 เดือน ข้างหน้านี้


ข่าวที่เกี่ยวข้อง