ส.ส. เพื่อไทย ยัน เสนอ "ร่าง พ.ร.บ.นิรโทษกรรม" นิรโทษกลุ่มคนทุกสี

การเมือง
19 เม.ย. 56
04:16
87
Logo Thai PBS
ส.ส. เพื่อไทย ยัน เสนอ "ร่าง พ.ร.บ.นิรโทษกรรม" นิรโทษกลุ่มคนทุกสี

ที่ประชุมสภาผู้แทนราษฎร มีมติให้เลื่อนการพิจารณา ร่าง พ.ร.บ.นิรโทษกรรม ขึ้นมาเป็นวาระพิจารณาลำดับแรก ตามที่ ส.ส.พรรคเพื่อไทยเสนอ โดยร่างดังกล่าว จะเข้าสู่การพิจารณาเป็นลำดับแรก หลังเปิดประชุมสภาสมัยสามัญทั่วไป ในวันที่ 1 สิงหาคมนี้

แม้จะมีการถกเถียงหาข้อสรุปกันอย่างกว้างขวาง เกี่ยวกับข้อเสนอของ นายวรชัย เหมะ ส.ส.สมุทรปราการ พรรคเพื่อไทย ที่ขอใช้เอกสิทธิ์ ส.ส.เลื่อนร่าง พ.ร.บ.นิรโทษกรรมแก่ผู้ซึ่งกระทำความผิดเนื่องจากการชุมนุมทางการเมือง การแสดงออกทางการเมืองของประชาชน ขึ้นมาพิจารณาเป็นวาระเร่งด่วน โดยขอเสียงเห็นชอบจากที่ประชุม

แต่ท้ายที่สุด ที่ประชุมสภาผู้แทนราษฎรเมื่อวานนี้(18 เม.ย.) ก็มีการลงมติเลื่อน พ.ร.บ.นิรโทษกรรมมาเป็นเรื่องด่วน โดยมีผู้ลงชื่อประชุม 347 คน เห็นด้วยกับการเลื่อน พ.ร.บ.นิรโทษกรรม เป็นเรื่องด่วน 283 คน ไม่เห็นด้วย 56 คน งดออกเสียง 4 คน และไม่ลงคะแนน 4 คน นอกจากนี้ ยังมีมติให้ให้ปิดอภิปราย โดยมีผู้ลงชื่อประชุม 338 คน เห็นด้วยกับการปิดอภิปราย 284 คน ไม่เห็นด้วย 43 คน งดออกเสียง 1 คน และไม่ลงคะแนน 10 คน

สำหรับบรรยากาศก่อนการลงมติในการประชุมสภาผู้แทนราษฎร ได้มีการถกเถียงหาข้อสรุปกันอย่างกว้างขวาง โดยเฉพาะพรรคฝ่ายค้านที่แสดงความไม่เห็นด้วยอย่างชัดเจนตามข้อเสนอของ ส.ส.พรรคเพื่อไทย โดยนายสุกิจ อัถโถปกรณ์ ส.ส.ตรัง พรรคประชาธิปัตย์ ระบุว่า การออกร่าง พ.ร.บ.ดังกล่าวอาจเป็นการเอื้อผลประโยชน์ทับซ้อน ขัดมาตรา 122 ตามรัฐธรรมนูญ

นอกจากนี้ ยังมีร่างกฎหมายที่กรรมาธิการพิจารณาเสร็จแล้ว 17 ฉบับเพื่อรอการพิจารณาในสภา แต่ ส.ส.พรรคเพื่อไทย กลับเลื่อนวาระอื่นขึ้นมาพิจารณาอย่างเร่งด่วน ละเลยกฎหมายที่มีความสำคัญต่อประเทศชาติ สะท้อนว่าทำเพื่อพรรคพวกตัวเองแต่ไม่คำนึงถึงประโยชน์ส่วนรวม

ขณะที่นายสาทิตย์ วงศ์หนองเตย ส.ส.ตรัง อภิปราย โดยระบุว่าการพิจารณา ร่าง พ.ร.บ. นิรโทษกรรม ขัดหลักการของรัฐบาลที่ต้องการสร้างความปรองดอง เมื่อมีการเลื่อนร่าง พ.ร.บ.นิรโทษกรรม จะเป็นระเบิดเวลาลูกใหม่ และอาจจะกระทบต่อสถานการณ์การเมืองของประเทศ

ขณะที่นายนิพิฎฐ์ อินทรสมบัติ ส.ส.พัทลุง อภิปรายว่า หากร่างกฎหมายมีผลบังคับใช้ คนที่จะได้รับประโยชน์ คือ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี และผู้ที่ถูกฟ้องในคดีก่อการร้าย ส่วน ส.ส. พรรคเพื่อไทย ได้อภิปรายสนับสนุนการเลื่อนร่าง พ.ร.บ.ดังกล่าวขึ้นมาพิจารณา โดยนายสมคิด เชื้อคง ส.ส.อุบลราชธานี ยืนยันว่า การเสนอร่าง ไม่ได้เสนอเพื่อเอื้อประโยชน์เฉพาะกลุ่มคนเสื้อแดง แต่นิรโทษกลุ่มคนทุกสี ตั้งแต่หลังการรัฐประหารปี 2549 ดังนั้นจึงไม่ได้นิรโทษให้พวกพ้องตามที่พรรคประชาธิปัตย์กล่าวหา

ขณะที่นายณัฐวุฒิ ใสยเกื้อ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคเพื่อไทย อภิปรายว่า ในฐานะเลขาธิการกลุ่ม นปช. ขอกล่าวแทน ส.ส. ที่เข้าชื่อเสนอร่างกฎหมาย และลุกอภิปรายสนับสนุนการเลื่อน ร่าง พ.ร.บ. ดังกล่าว ว่า ส.ส.ทุกคนที่ถูกกล่าวหาคดีก่อการร้ายเมื่อปี 2553 จะไม่ได้รับอานิสงส์ใดๆ จากกฎหมายดังกล่าวหากมีผลบังคับใช้

การอภิปรายคัดค้านในประเด็นนี้ เกิดขึ้นอย่างต่อเนื่องในเวลาประมาณ 2 ชั่วโมง ก่อนที่จะมีการลงมติ ซึ่งท้ายที่สุดเสียงข้างมาก ก็ระบุให้มีการเลื่อนตามข้อเสนอ โดยร่าง พ.ร.บ. นี้ จะเข้าสู่การพิจารณาในที่ประชุมสภาเป็นลำดับแรก เมื่อมีการเปิดประชุมสมัยสามัญทั่วไปในวันที่ 1 ส.ค. นี้


ข่าวที่เกี่ยวข้อง