เอฟบีไอวอนแจ้งเบาะแส 2 ผู้ต้องสงสัยระเบิด "บอสตัน มาราธอน"

ต่างประเทศ
19 เม.ย. 56
04:27
48
Logo Thai PBS
เอฟบีไอวอนแจ้งเบาะแส 2 ผู้ต้องสงสัยระเบิด "บอสตัน มาราธอน"

สัปดาห์นี้ชาวอเมริกันเจอแต่เรื่องร้ายๆ เริ่มต้นสัปดาห์ด้วยเหตุระเบิดในการแข่งขัน "บอสตัน มาราธอน" ที่ทำให้มีผู้เสียชีวิต 3 คน และเมื่อวานนี้(18 เม.ย.) ก็เกิดระเบิดที่โรงงานผลิตปุ๋ยในรัฐเท็กซัสซึ่งตอนนี้ประเมินตัวเลขผู้เสียชีวิต 5-15 คน แต่คาดว่าตัวเลขจริงๆน่าจะสูงกว่านี้หลายเท่า เหตุระเบิดที่บอสตันเริ่มมีความคืบหน้าเมื่อเอฟบีไอได้เผยแพร่ภาพของผู้ต้องสงสัย 2 คนที่อาจจะเกี่ยวข้องกับการระเบิด

หน่วยสืบสวนสอบสวนกลางของสหรัฐฯหรือเอฟบีไอเผยภาพของผู้ต้องสงสัย 2 คนที่อาจจะเกี่ยวข้องกับเหตุระเบิดสองครั้งซ้อนในการแข่งขัน "บอสตัน มาราธอน" เมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา(15 เม.ย.) ภาพจากกล้องวงจรปิดที่แสดงให้เห็นภาพของผู้ชาย 2 คนที่แบกเป้ ลักษณะคล้ายกับที่พบในจุดเกิดเหตุ ทั่งคู่สวมหมวกแก็ป ใส่เสื้อแจ็คเก็ต ทางเอฟบีไอขอให้ผู้ที่รู้จักคนในภาพซึ่งอาจจะเป็นเพื่อน,เพื่อนบ้าน,เพื่อนร่วมงานหรืออาจจะเป็นญาติของผู้ต้องสงสัย ขอให้แจ้งเบาะแสแก่เจ้าหน้าที่ และคาดว่าผู้ต้องสงสัยทั้่ง 2 คนน่าจะมีอาวุธซึ่งถือเป็นบุคคลอันตราย ดังนั้นจึงไม่ควรเข้าไปจับกุมเองขอให้แจ้งเจ้าหน้าที่

<"">

 

แต่ในส่วนของนางเจเน็ท นาโปลิตาโน่ รัฐมนตรีกระทรวงความมั่นคงแห่งมาตุภูมิบอกว่าเธอยังใช้คำว่า "ผู้ต้องสงสัย" กับชายในภาพทั้ง 2 คน แต่ทางเอฟบีไออยากจะสอบถามพูดคุยกับทั้งคู่ก่อน พร้อมยืนยันอีกครั้งว่าจนถึงตอนนี้ยังไม่มีการจับกุมผู้ต้องสงสัยแม้แต่รายเดียว

และเมื่อวานนี้(18 เม.ย.)ประธานาธิบดีบารัค โอบาม่าได้เดินทางไปร่วมพิธีไว้อาลัยให้กับผู้เสียชีวิต 3 คนจากเหตุระเบิดที่เมืองบอสตัน รัฐแมสซาชูเซตส์ พร้อมกล่าวว่าเหตุระเบิดในครั้งนี้อาจทำให้เราล้มลง แต่เราจะลุกขึ้นเดินต่อไปและจะต้องเดินไปให้ถึงเส้นชัย รัฐบาลจะตามล่าตัวผู้ก่อเหตุมารับโทษ

<"">

 

หลังเกิดระเบิดที่เมืองบอสตัน 3 วัน ชาวอเมริกันก็ต้องเผชิญกับเรื่องร้ายๆอีกครั้ง เมื่อชายคนหนึ่งถ่ายไว้วิดิโอขณะที่จอดรถดูเพลิงไหม้ที่โรงงานผลิตปุ๋ยเวสต์ ในเมืองเวสต์ เขตวาโก ในรัฐเท็กซัส และขณะที่นั่งอยู่ในรถปรากฏว่าเกิดระเบิดขึ้นอีกรอบ ซึ่งในรถมีเด็กเล็กอยู่ด้วย

เหตุระเบิดในครั้งนี้เกิดขึ้นเวลา 20.00 น. ของวันพฤหัสบดี(18 เม.ย.)ตามเวลาท้องถิ่น แรงระเบิดทำให้โรงงานผลิตปุ๋ยพังราบทั้งหมด บ้านเรือนที่อยู่ใกล้เคียง 60-80 หลังถูกเผาราบเช่นกัน รวมถึงอาคารอพาร์ทเมนต์ขนาด 50 ห้อง เช่นเดียวกับสถานอนุบาลผู้สูงอายุที่ตั้งอยู่ข้างเคียง ซึ่งเสียหายอย่างหนัก

เบื้องต้นทางการระบุจำนวนผู้เสียชีวิตระหว่าง 5-15 คน บาดเจ็บ 160 คน และสูญหายอีกจำนวนหนึ่ง ซึ่งตอนนี้สถานการณ์ยังไม่น่าไว้วางใจและอาจจะเกิดระเบิดขึ้นอีก ตอนนี้เจ้าหน้าที่ของหน่วยกู้ภัยต้องทำงานท่ามกลางความเสี่ยงขณะเดียวกันก็ต้องเร่งค้นหาผู้รอดชีวิตที่อาจหลงเหลืออยู่ ส่วนสาเหตุของการระเบิดยังไม่สามารถระบุได้ อานุภาพของแรงระเบิดทำให้เกิดแผ่นดินไหวขนาด 2.1 ริกเตอร์ แรงสั่นสะเทือนรับรู้ได้ไกลในรัศมี 80 กิโลเมตร

ด้านผู้ว่าการรัฐเท็กซัสได้ประกาศให้เป็นพื้นที่หายนะ และจะขอความช่วยเหลือจากรัฐบาลกลาง แม้ว่าเหตุระเบิดโรงงานผลิตปุ๋ยในรัฐเท็กซัสและเหตุระเบิดที่เมืองบอสตันจะเกิดในช่วงเวลาที่ห่างกันไม่กี่วัน แต่ไม่มีหลักฐานหรือข้อมูลที่บ่งชี้ว่าเหตุการณ์ทั้งสองแห่งมีความเกี่ยวข้องกัน

มีรายงานว่าเมื่อปีที่แล้ว(2555) โรงงานผลิตปุ๋ยแห่งนี้เคยถูกสำนักงานความปลอดภัยด้านสารพิษและท่อส่งน้ำมันของสหรัฐฯปรับเงิน 10,100 เหรียญสหรัฐฯหรือเกือบ 300,000 บาทในข้อหา"ไม่ปรับปรุงและไม่ปฏิบัติตามแผนความปลอดภัย" ในการขนส่งสารแอมโมเนีย เหตุการณ์ลักษณะนี้เคยเกิดขึ้นที่ประเทศฝรั่งเศสเมื่อปี 2544 โดยเกิดระเบิดที่โกดังซึ่งเก็บสารแอมโมเนีย 300 ตัน ทำให้มีผู้เสียชีวิต 31 คน ซึ่งจนถึงทุกวันนี้ยังไม่สามารถระบุสาเหตุของการระเบิดได้


ข่าวที่เกี่ยวข้อง