สมาคมค้าทองคำเตือนนักลงทุนอย่าตื่นตระหนก-แนะอย่าเพิ่งเทขายเก็งกำไร

เศรษฐกิจ
19 เม.ย. 56
04:53
334
Logo Thai PBS
สมาคมค้าทองคำเตือนนักลงทุนอย่าตื่นตระหนก-แนะอย่าเพิ่งเทขายเก็งกำไร

ประชาชนจำนวนมากต่างเดินทางไปซื้อทองคำแท่งและรูปพรรณตามร้านทองต่างๆ ทั่วประเทศ เพื่อหวังเก็บไว้และเก็งกำไร หลังราคาทองคำในประเทศปรับลดลง โดยเมื่อวานนี้ (18เม.ย.56) ราคาทองคำยังคงมีความผันผวน มีการปรับราคาถึง 9 ครั้ง ซึ่งขณะนี้อยู่ที่บาทละ 19,000 บาท ขณะที่ตำรวจต้องเพิ่มมาตรการรักษาความปลอดภัยให้กับร้านทองเพื่อป้องกันกลุ่มมิจฉาชีพแอบแฝงเข้าไปก่อเหตุ

พล.ต.ต.พรชัย พักตร์ผ่องศรี ผู้บังคับการตำรวจภูธรจ.ลำปาง สั่งการให้ ตำรวจประจำร้านทอง และ สายตรวจ ทุกสถานีเพิ่มการเฝ้าระวังเป็นพิเศษ เพราะร้านทองที่มีลูกค้าจำนวนมาก อาจมีมิจฉาชีพแอบแฝงเข้าไปก่อเหตุร้ายได้

ด้านนายสุรพล โอวิทยากุล ประธานชมรมร้านทองเชียงใหม่ ประเมินว่า ราคาทองคำจะลดลงในช่วงสั้น ๆ หากต้องการซื้อทองเก็บไว้ควรตัดสินใจในช่วงนี้ สำหรับราคาทองในขณะนี้ ยังไม่ส่งผลกระทบกับร้านค้า เพราะสามารถขายออกได้ แต่ร้านทองบางแห่งที่ซื้อมาสต๊อคไว้ในราคาสูง จะต้องรีบขายออก เพื่อลดผลกระทบจากส่วนต่างราคาให้มากที่สุด

ส่วนสถานธนานุบาลเทศบาลนครพิษณุโลกยังมีประชาชนเดินทางนำทองคำมาจำนำต่อเนื่อง แม้ว่าจะตั้งราคารับจำนำว้าที่ 14,500 บาท ต่อ 1 บาททองคำเท่านั้น ซึ่งราคาทองคำที่ปรับลดลงต่อเนื่องส่งผลกระทบต่อการดำเนินการของสถานธนานุบาล ที่ต้องเสียดุลบัญชีจากส่วนต่างที่เกิดขึ้น กว่า 1 ล้านบาท ซึ่งเหตุการณ์ลักษณะนี้ เคยเกิดขึ้นแล้วเมื่อปี 2538 ที่ราคาทองตกจากบาทละ 6,000 บาท เหลือ 5,000 บาท เช่นเดียวกับที่จ.สระแก้ว ราคาทองที่ผันผวนส่งผลกระทบกับร้านทอง นอกจากต้องขายทองในราคาต่ำกว่าทุนแล้ว ลูกค้าที่นำทองมาฝากและจำนำส่วนใหญ่ไม่ยอมมาไถ่ถอนคืน

ด้านศูนย์วิจัยทองคำ ระบุว่า ราคาทองคำที่ปรับลดลงมากและมีแนวโน้มปรับลงต่อเนื่อง ทำให้เกิดความไม่เชื่อมั่นว่า ทองคำจะเป็นสินทรัพย์ที่น่าลงทุน ซึ่งเป็นมาจากแรงเทขายของกองทุนขนาดใหญ่ รวมทั้งข่าวลือในทางที่ไม่ค่อยดีนัก เช่นกระแสการขายทองของไซปรัส การคาดการณ์สิ้นสุดของมาตรการ สภาพคล่องสหรัฐฯ ซึ่งหากปัจจัยดังกล่าวสิ้นสุดลงก็เชื่อว่าราคาทองจะค่อยๆปรับขึ้นได้

ด้านนายจิตติ ตั้งสิทธิ์ภักดี นายกสมาคมค้าทองคำ เตือนนักลงทุนอย่าเพิ่งตื่นตระหนก โดยอยากให้ชะลอการลงทุนทองก่อน หรืออย่าเพิ่งเทขายทองออกมา ตามกระแสการเก็งกำไร ที่ทุบราคาในขณะนี้ เพราะจากการประเมินเชื่อว่าราคาทองคำไม่น่าจะลงแรงมากแล้ว โดยเฉพาะราคาทองคำในประเทศ เนื่องจากค่าเงินบาทปรับตัวแข็งค่าขึ้นต่อเนื่อง

ขณะที่เมื่อวานนี้สมาคมค้าทองคำปรับราคาซื้อขายทองคำถึง 9 ครั้ง โดยราคาทองคำแท่งวานนี้ รับซื้อที่บาทละ18,900 บาท ขายออกบาทละ 19,000 บาท ทองรูปพรรณ รับซื้อบาทละ 18,631 ขายออกที่บาทละ19,400 บาท

 


ข่าวที่เกี่ยวข้อง