เกิดเหตุคนร้ายลอบยิง "สารวัตรสภ.โสร่ง" จ.ปัตตานี เสียชีวิต ขณะลงพื้นที่หาข่าว

ภูมิภาค
19 เม.ย. 56
07:21
417
Logo Thai PBS
เกิดเหตุคนร้ายลอบยิง "สารวัตรสภ.โสร่ง" จ.ปัตตานี เสียชีวิต ขณะลงพื้นที่หาข่าว

ปราชญ์ชาวบ้านในจ.ยะลา เสนอให้ภาครัฐจัดส่งรัฐมนตรีที่ดูแลแก้ปัญหาจังหวัดชายแดนภาคใต้ พูดคุยสันติภาพกับผู้ก่อความไม่สงบเพื่อแสดงความจริงใจ ขณะเดียวกันเกิดเหตุ ผู้ก่อความไม่สงบยิงสารวัตรสืบสวนสถานีตำรวจภูธรโสร่ง อ.ยะรัง จ.ปัตตานีเสียชีวิต ขณะลงพื้นที่หาข่าว

รถเก๋งยี่ห้อฮอนดาของพ.ต.ต.เนรมิต ชูโรจนร์ สารวัตรสืบสวนสถานีตำรวจภูธรโสร่ง อ.ยะรัง จ.ปัตตานี อยู่ในสภาพพรุนทั้งคัน หลังถูกผู้ก่อความไม่สงบใช้อาวุธปืนสงคราม และปืนพก ตามประกบยิง จนพันตำรวจตรีเนรมิตบาดเจ็บสาหัส ก่อนจะเสียชีวิตขณะนำส่งโรงพยาบาลเมื่อช่วงเช้าที่ผ่านมา

สอบสวนทราบเบื้องต้นทราบว่า ก่อนเกิดเหตุพ.ต.ต.เนรมิต อยู่ระหว่างการสืบสวนหาข่าวอยู่ในพื้นที่ บ้านจาเราะบองอ ต.เขาตูม อ.ระยัง ระหว่างนั้นมีผู้ก่อความไม่สงบอย่างน้อย 4 คน ใช้รถจักรยานยนต์ 2 คันตามประกบ เมื่อสบโอกาสจึงยิงถล่ม ใส่รถเก๋งจนเสียหลักไปชนเสาไฟฟ้า ก่อนที่ทั้งหมดจะเข้าไปยิงซ้ำ พร้อมกับขโมยอาวุธปืนประจำตัวของพันตำรวจตรีเนรมิตหลบหนีไปด้วย

ส่วนที่จ.ยะลา นายคลองธรรม แซ่เจน ปราชญ์ชาวบ้าน ซึ่งเฝ้าติดตามการพูดคุยสันติภาพ ระหว่างสภาความมั่นคงแห่งชาติ กับขบวนการบีอาร์เอ็นโคออร์ดิเนทแสดงความเห็น ว่าการพูดคุยสันติภาพที่ผ่านมา 2 ครั้งยังไม่ประสบผลสำเร็จมากนัก เนื่องจาก ยังมีการก่อเหตุรุนแรงอย่างต่อเนื่อง ส่วนหนึ่งน่าจะมาจากตัวแทนผู้ที่มาเจรจาของผู้ก่อความไม่สงบไม่สามารถควบคุมสั่งการแนวร่วมที่ยังก่อเหตุอยู่ได้

ส่วนประเด็นสำคัญอีกอย่างหนึ่งคือ ฝ่ายรัฐควรจัดส่งรัฐมนตรีซึ่งเป็นผู้รับผิดชอบการแก้ปัญหาความไม่สงบ และมีอำนาจในการตัดสินใจเรื่องนโยบาย ไปพูดคุยสันติภาพกับผู้ก่อความไม่สงบ เพื่อแสดงให้เห็นความจริงในการแก้ปัญหาร่วมกัน ซึ่งจะส่งผลดีต่อการที่จะพูดคุยสันติภาพ กับผู้ก่อความไม่สงบกลุ่มอื่นๆในอนาคต


ข่าวที่เกี่ยวข้อง