ทหารตั้งด่านตรวจแนวชายแดนไทย-กัมพูชาเพิ่มอีก หลังมวลชนยังเคลื่อนไหว

การเมือง
19 เม.ย. 56
07:33
112
Logo Thai PBS
ทหารตั้งด่านตรวจแนวชายแดนไทย-กัมพูชาเพิ่มอีก หลังมวลชนยังเคลื่อนไหว

ประชาชนยังคงติดตามข่าวการแถลงด้วยวาจาต่อศาลโลก ในคดีปราสาทพระวิหาร ซึ่งวันนี้(19 เม.ย.)ฝ่ายไทยจะแถลงปิดคดี ขณะที่แนวชายแดนไทย-กัมพูชา ด้านจังหวัดศรีสะเกษ ทหารตั้งด่านตรวจ เพิ่มอีก 1 จุด หลังยังมีความเคลื่อนไหวของกลุ่มมวลชนในพื้นที่

มาตรการรักษาความปลอดภัยตามแนวชายแดนไทย-กัมพูชา ด้านอำเภอกันทรลักษ์ จังหวัดศรีสะเกษ ทหารกองกำลังสุรนารีเพิ่มด่านตรวจบนถนนสายศรีสะเกษ-เขาพระวิหาร จากเดิม 3 จุด เป็น 4 จุด คือ ด่านห้วยดาน ก่อนถึงทางขึ้นอุทยานแห่งชาติเขาพระวิหาร สามแยกบ้านภูมิซรอล ตำบลเสาธงชัย บ้านซำเม็ง ทางไปภูมะเขือ และบริเวณสี่แยกทางไปบ้านทุ่ง-บ้านโดนเอาว์ ตำบลรุง เพื่อป้องกันกลุ่มมวลชนเข้ามาสร้างสถานการณ์ เนื่องจากวันพรุ่งนี้(20 เม.ย.) จะมีพิธีบวงสรวงปราสาทโดนตรวล ซึ่งชาวบ้านในพื้นที่จัดขึ้นเป็นประจำทุกปี

กองกำลังสุรนารี จะจำกัดพื้นที่และจำนวนคนที่จะขึ้นไปทำพิธีบวงสรวง เนื่องจากพื้นที่ดังกล่าวอยู่ในเขตอุทยานแห่งชาติเขาพระวิหาร และติดกับชายแดนไทย-กัมพูชา ซึ่งมีความอ่อนไหวเรื่องเขตแดน

ตลอดทั้งสัปดาห์ ชาวบ้านตามแนวชายแดนไทย-กัมพูชา ด้านอำเภอกันทรลักษ์ เฝ้าติดตามข่าวการแถลงด้วยวาจา ทั้งฝ่ายไทยและกัมพูชา ในคดีร้องศาลโลก ตีความคดีปราสาทพระวิหาร ปี 2505 ส่วนใหญ่เห็นว่าข้อมูลของฝ่ายไทย มีความชัดเจน และมีหลักฐาน หักล้างฝ่ายกัมพูชาได้

ขณะที่หลายพื้นที่ เช่นในอำเภอหาดใหญ่ จังหวัดสงขลา ประชาชนเฝ้าติดตามข่าว การแถลงด้วยวาจา ของฝ่ายไทย และกัมพูชา จากสื่อต่างๆ ทั้งอินเทอร์เน็ต รวมทั้งการแถลงด้วยวาจา รอบที่ 2 ของฝ่ายกัมพูชา ที่ถ่ายทอดผ่านโทรทัศน์เมื่อคืนนี้ โดยส่วนใหญ่มั่นใจในการสู้คดีของฝ่ายไทย และชื่นชม นายวีรชัย พลาศรัย เอกอัครราชทูต ณ กรุงเฮก หัวหน้าคณะ ที่ชี้แจงได้ชัดเจน และมั่นใจว่าไทยจะชนะคดี


ข่าวที่เกี่ยวข้อง