ศาลนัดฟังคำสั่งถอนประกันตัว"ก่อแก้ว พิกุลทอง" คดีก่อการร้าย 22 เม.ย.

การเมือง
19 เม.ย. 56
07:37
121
Logo Thai PBS
ศาลนัดฟังคำสั่งถอนประกันตัว"ก่อแก้ว พิกุลทอง" คดีก่อการร้าย 22 เม.ย.

ศาลนัดฟังคำสั่งเพิกถอนการประกันตัวชั่วคราว นายก่อแก้ว พิกุลทอง วันที่ 22 เมษายนนี้ ในคดีร่วมกันก่อการร้าย จากกรณีมีพฤติการณ์ข่มขู่ตุลาการศาลรัฐธรรมนูญ

นายก่อแก้ว พิกุลทอง ส.ส.บัญชีรายชื่อพรรคเพื่อไทย และแกนนำแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ หรือ นปช. พร้อมแกนนำ และแนวร่วม นปช. คนอื่น ซึ่งเป็นจำเลยในคดีก่อการร้าย เดินทางมายังศาลอาญา ถนนรัชดาภิเษก ตามที่ศาลนัดสืบพยานโจทก์ในความผิดฐานร่วมกันก่อการร้าย

และวันนี้ (19 เม.ย.) ศาลยังนัดไต่สวนคำร้องขอปล่อยตัวชั่วคราว ในคดีที่นายก่อแก้ว ถูกเพิกถอนการปล่อยชั่วคราว กรณีมีพฤติการณ์ข่มขู่ตุลาการศาลรัฐธรรมนูญ เข้าข่ายยุยง ปลุกปั่น ปลุกระดม ทำให้เกิดความไม่สงบเรียบร้อย อันเป็นการผิดเงื่อนไขปล่อยชั่วคราวในคดี ซึ่งที่ผ่านมาศาลได้รับหนังสือจากนายเจริญ จรรย์โกมล รองประธานสภาผู้แทนราษฎร คนที่ 1 ขอให้ปล่อยชั่วคราวนายก่อแก้ว เพื่อออกไปปฏิบัติหน้าที่ ส.ส.ตามรัฐธรรมนูญปี 2550 โดยศาลออกหมายปล่อยตัว แต่มีเงื่อนไขว่าหลังปิดสมัยประชุมสภาผู้แทนราษฎร นายก่อแก้ว ต้องถูกควบคุมตัวเช่นเดิม

นายก่อแก้ว เปิดเผยว่า วันนี้ยังอยู่ในระหว่างเปิดสมัยประชุมสภาผู้แทนราษฏร ตามกฏหมายรัฐธรรมนูญไม่สามารถนัดสืบพยานได้ ขณะที่ในวันที่ 20 เมษายน มีพระราชกฤษฏีกาปิดสมัยประชุมสภาผู้แทนราษฏร แต่ตรงกับวันหยุดราชการ จึงต้องรอศาลนัดหมายวันรายงานตัว แต่ตามเงื่อนไขการปล่อยตัวชั่วคราวที่ศาลกำหนดไว้ เมื่อปิดสมัยประชุมสภาฯ ศาลจะออกหมายขัง ให้เจ้าหน้าที่ราชทัณฑ์ควบคุมตัวไปยังเรือนจำ พร้อมยืนยันว่าไม่กังวลเรื่องประกันตัว และเคารพดุลยพินิจของศาล

โดยศาลได้นัดฟังคำสั่งว่าจะเพิกถอนประกันตัวนายก่อแก้ว ในวันที่ 22 เมษายนนี้ เวลา 10.00 น. พร้อมนัดสืบพยานคดีก่อการร้าย ในวันที่ 25 เมษายน


ข่าวที่เกี่ยวข้อง