ดาราเคป็อปล้นจอหนัง-ละครเกาหลี

ศิลปะ-บันเทิง
19 เม.ย. 56
15:02
353
Logo Thai PBS
ดาราเคป็อปล้นจอหนัง-ละครเกาหลี

กระแสนิยมในศิลปินเคป็อป ทำให้วันนี้วงการหนัง และละครเกาหลีใต้ เต็มไปด้วยนักแสดงที่มาจากนักร้อง และเป็นปัญหาไม่น้อยเมื่อนักแสดงกลุ่มนี้อ่อนด้อยทางการแสดง ทั้งยังตัดโอกาสแจ้งเกิดของดาราหน้าใหม่

แม้ฉายไปเพียง 2 ตอนแรก แต่ Gu Family Book ละครเกาหลีที่เล่าถึงตำนานของตัวเอกครึ่งคนครึ่งสัตว์ที่ออกค้นหาคัมภีร์ เพื่อช่วยให้กลายเป็นมนุษย์อย่างสมบูรณ์ ก็ได้รับความนิยมจนฮ่องกง ฟิลิปปินส์ และกัมพูชาซื้อลิขสิทธิ์ไปออกอากาศ ส่วนหนึ่งมาจากชื่อเสียงของคู่พระนาง ซึ่งเป็นไอดอลชื่อดังของเกาหลีใต้ อีซึงกิ และ ซูซี นักร้องวง Miss A

เดิมเวทีทางการแสดงของนักร้องไอดอลจำกัดอยู่ที่ละครเวที ที่ต้องใช้ความสามารถทั้งด้านการร้อง เต้น และเล่นละครอย่างเต็มที่ แต่ปัจจุบันผู้สร้างหนัง และละครหันมาใช้ชื่อเสียงของไอดอลนักร้องมาเพิ่มความนิยมให้กับผลงาน ทั้ง Queen of Ambition ที่ได้ ยุนโฮ นักร้องวงดงบังชินกินำแสดง ทำเรตติ้งได้สูงถึงร้อยละ 25 หรือหนังอย่าง Architecture 101 ที่ทำยอดขายตั๋วได้กว่า 4 ล้านใบ ก็มีจุดขายที่ ซูซี นักร้องวง Miss A ร่วมแสดง กระแสดังกล่าวทำให้นักร้องไม่น้อยได้รับโอกาสทางการแสดง โดยมีแฟนๆ ติดตามไม่แพ้ผลงานเพลง ทั้ง ปาร์คยูชอน วง JYJ, ไอยู หรือยูอี วง After School

สถานการณ์นี้ส่งผลกระทบต่อนักแสดงหน้าใหม่ ที่เดิมก็แข่งขันสูงอยู่แล้ว กลับยิ่งแจ้งเกิดยากยิ่งขึ้น โดยเกาหลีใต้มีนักแสดงลงทะเบียนในสมาคมการแสดงกว่า 5,000 คน แต่มีละครที่ออกอากาศทางสถานีหลักๆ เพียงสัปดาห์ละ 5-6 เรื่อง ขณะที่มีภาพยนตร์ในเกาหลีใต้ออกฉายปีละ 150 เรื่อง แต่บทสำคัญมักเป็นของไอดอลที่ผ่านทางเครือข่ายต้นสังกัด ขณะที่นักแสดงรุ่นใหม่มากมายยังคงรอคอยโอกาส ด้วยการฝากผลงานได้เพียงในหนังเล็กๆ หรือต้องหาอาชีพเสริมเพื่อหารายได้เลี้ยงฝันในการเป็นนักแสดงต่อไป

บ่อยครั้งไอดอลเหล่านี้ถูกวิจารณ์เรื่องฝีมือการแสดง เช่น Queen of Ambition ละครที่มีจุดเด่นเรื่องการไต่เต้าของสุภาพสตรีหมายเลข 1 แต่การแสดงของ ยุนโฮ ไอดอลในเรื่องทำให้เนื้อหาที่เข้มข้น ดูไม่สมจริง ซึ่ง คังวูซัค ผู้กำกับรุ่นใหญ่ และ พยอนวอนฮยัก ผู้อำนวยการสมาคมนักแสดงเกาหลีใต้ แสดงความไม่เห็นด้วยที่นำนักร้องมาเล่นหนัง และละคร โดยชี้ว่าเป็นเพียงการหาผลกำไรระยะสั้นของผู้สร้าง แต่กลับตัดโอกาสพัฒนาวงการหนัง และละครในอนาคต


ข่าวที่เกี่ยวข้อง