ครบรอบ 3 ปี สยามซินโฟนิเอตต้า ในคอนเสิร์ตโมสาร์ทและคีตกวี

ศิลปะ-บันเทิง
20 เม.ย. 56
07:29
296
Logo Thai PBS
ครบรอบ 3 ปี สยามซินโฟนิเอตต้า ในคอนเสิร์ตโมสาร์ทและคีตกวี

สร้างชื่อเสียงให้ประเทศไทยด้วยการชนะรางวัลวงออเคสตร้าเยาวชนระดับโลกเมื่อปีที่แล้ว(2555) สยามซินโฟนิเอตต้า วงดนตรีเยาวชนไทย ก็เตรียมตัวออกทัวร์คอนเสิร์ตที่สหรัฐอเมริกา ด้วยการอุ่นเครื่องแสดงดนตรีในงาน โมสาร์ทแอนด์มอร์ มินิเฟสติวัล ที่ยังเป็นการฉลองครบรอบ 3 ปีก่อตั้งวง

ท่วงทำนองซับซ้อนที่โชว์ฝีมือผู้บรรเลงทั้ง ไวโอลิน และ วิโอล่า ในบทเพลง ซินโฟเนีย คอนเซอร์ตานเต ผลงานของ อมาดิอุส โมสาร์ท คีตกวีเอกที่แต่งขึ้นครั้งพบคู่ปรับทางดนตรี เชอวาลิเย เดอ ซง ยาร์ด เจ้าของฉายา โมสาร์ทดำ หนึ่งในผลงานที่วงการคลาสสิคยอมรับว่ามีความซับซ้อนในการบรรเลงอย่างยิ่ง เพราะผสานรูปแบบการบรรเลงของ ซิมโฟนี เข้ากับ ความเร้าใจของเพลงคอนแชร์โต้ ทำให้วงดุริยางค์เยาวชนไทย สยามซินโฟนิเอตต้าต้องซ้อมนานกว่า 1 เดือนจึงสามารถบรรเลงได้อย่างสมบูรณ์ ถูกนำมาบรรเลงให้ชมกันในงาน โมสาร์ทแอนด์มอร์ มินิ เฟสติวัล ฉลองครบรอบ 3 ปี วงสยามซิมโฟนิเอตต้า เจ้าของรางวัลชนะเลิศ Summa Cum Laude กรุงเวียนนา ประเทศออสเตรีย ปี 2012

<"">
<"">

"วงดนตรีนี้ทำให้เห็นพลังของคนรุ่นใหม่" ธนชัย อุชชิน (ป๊อด โมเดิร์นด็อก) นักร้อง

"การซ้อมเพลงนี้ต้องซ้อมด้วยกันเยอะๆ สมาธิสำคัญ" อัจยุติ สังข์เกษม นักดนตรี

ด้วยความตั้งใจสร้างนักดนตรีคลาสิคเยาวชนให้ก้าวสู่ความเป็นมืออาชีพ สมเถา สุจริตกุล คีตกวีและวาทยากร จึงก่อตั้ง สยามซินโฟนิเอตต้าเมื่อปี 2553 โดยคัดเลือกเยาวชนอายุไม่เกิน 25 ปี ซึ่งหลายคนเคยมีประสบการณ์ในวงออเคสตร้าชั้นนำของประเทศมาแล้ว มาฝึกสอนโดยเน้นความใกล้ชิดแบบครอบครัวและเปิดกว้างทางความคิด ก็ทำให้บรรดาสมาชิกของวงมีฝีมือก้าวหน้าจนกลายเป็นวงออร์เครสตร้าระดับเยาวชนของไทยวงแรกที่คว้ารางวัลระดับโลก

"หลักการสอน สอนให้ใกล้ชิดแบบเอเชียและเปิดกว้างแบบยุโรป"  สมเถา สุจริตกุล ผู้ก่อตั้ง สยามซินโฟนิเอตต้า

"ความเป็นครอบครัวของวงคือส่วนหนึ่งที่ทำให้ไปชนะ" โชติ บัวสุวรรณ นักดนตรี

เพลงอวยพรวันเกิดที่บรรเลงให้ผู้ชมได้ร่วมร้อง จึงเป็นเหมือนการแสดงความยินดีที่วงดนตรีคลาสสิคไทยรุ่นใหม่มีอายุครบ 3 ปี เทศกาลโมสาร์ทแอนด์ มอร์ ครั้งที่ 8 นอกจากจัดขึ้นเพื่อเผยแพร่ผลงานอมตะของโมสาร์ทแล้วยังเป็นการแสดงเพื่อเตรียมความพร้อมก่อนวงสยามซิมโฟนิเอ็ตต้า จะบินคอนเสิร์ตที่ไปแสดงที่ วอลท์ดีสนีย์ คอนเสิร์ตฮอลล์ ลอสแองเจลิส สหรัฐอเมริกา ในเดือนมิถุนายนนี้


ข่าวที่เกี่ยวข้อง