ไทยเธียเตอร์คืนนี้เสนอ "An Inconvenient Truth : ความจริงที่ไม่มีใครอยากฟัง"

ศิลปะ-บันเทิง
20 เม.ย. 56
07:37
730
Logo Thai PBS
ไทยเธียเตอร์คืนนี้เสนอ "An Inconvenient Truth : ความจริงที่ไม่มีใครอยากฟัง"

เพราะปัญหาสิ่งแวดล้อม เป็นเรื่องใกล้ตัวที่ทุกคนควรรับรู้และร่วมกันแก้ไข ไทยเธียเตอร์ คืนนี้(20 เม.ย.) จะพาไปดูความจริงเกี่ยวกับปัญหาโลกร้อน ที่หลายคนยังไม่รู้ ในภาพยนตร์สารคดี ที่คว้า 2 รางวัลออสการ์ “An Inconvenient Truth: ความจริงที่ไม่มีใครอยากฟัง”

<"">

กราฟแสดงปริมาณก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ในปัจจุบัน ที่พุ่งสูงเป็นประวัติการณ์ มากกว่าที่เคยบันทึกไว้ในช่วง 650,000 ปีที่ผ่านมา และแนวโน้มที่ก๊าซเรือนกระจกจะเพิ่มขึ้นในอีก 50 ปีข้างหน้า หนึ่งในความจริงอันน่าสะพรึงกลัวเกี่ยวกับภาวะโลกร้อน ที่นำเสนอโดย "อัล กอร์" อดีตรองประธานาธิบดีของสหรัฐฯ สะท้อนภาพภัยพิบัติที่เพิ่มขึ้นทุกวันจากน้ำมือมนุษย์ ผ่านภาพยนตร์สารคดี “An Inconvenient Truth”

ไม่เพียงตีแผ่ความจริงเกี่ยวกับปัญหาสิ่งแวดล้อมอย่างน่าเชื่อถือ โดยอ้างอิงสถิติ และข้อมูลทางวิทยาศาสตร์ หากภาพยนตร์สารคดีเรื่องนี้ยังนำเสนอประเด็นโลกร้อนให้เข้าใจง่าย ผ่านแอนิเมชั่น ภาพถ่าย รวมถึงประสบการณ์ส่วนตัวของ “อัล กอร์“ ทำให้ผู้คนตระหนักถึงปัญหาที่กำลังคุกคามโลก พร้อมสร้างแรงบันดาลใจให้แต่ละคนหันมาร่วมมือกันรักษาสิ่งแวดล้อม แสดงถึงพลังของภาพยนตร์ที่นอกจากจะให้ความบันเทิง ยังให้ความรู้ และปลุกกระแสสังคม

"หนังมีพลังในการช่วยปลุกกระแสทุกเรื่อง ไม่ใช่เฉพาะสารคดี" จิระ มะลิกุล ผู้กำกับภาพยนตร์

"ที่จริงธรรมชาติฟื้นฟูตัวเองได้เร็วมาก แต่ตอนนี้ทำลายมากไป เราควรช่วยกันไม่ทำลายธรรมชาติ" ปรมะ อิ่มอโนทัย นักแสดง

จากความทุ่มเทให้ความรู้เกี่ยวกับปัญหาโลกร้อน ไม่เพียงทำให้  “An Inconvenient Truth” ได้รางวัลออสการ์ สาขาภาพยนตร์สารคดียอดเยี่ยมในปี 2550 ยังส่งให้ “อัล กอร์“ คว้ารางวัลโนเบลสาขาสันติภาพในปีเดียวกัน ติดตามภาพยนตร์สารคดีตีแผ่ปัญหาโลกร้อน “An Inconvenient Truth: ความจริงที่ไม่มีใครอยากฟัง” ทางไทยเธียเตอร์ 22.00 น. คืนนี้(20 เม.ย.) ทางไทยพีบีเอส

ในตอนท้ายของภาพยนตร์สารคดี “An Inconvenient Truth” นอกจากจะมีภาพธรรมชาติสวยๆ พร้อมเบื้องหลังการถ่ายทำแล้ว ยังมีเกร็ดความรู้ในการประหยัดพลังงาน ซึ่งถ้าร่วมมือร่วมใจกันปฏิบัติตามแล้ว ก็น่าจะส่งผลดีต่อโลกของเราไม่น้อย


ข่าวที่เกี่ยวข้อง