ปชป.เสนอ “วีรชัย” กลับมารับหน้าที่ กมธ.เขตแดนร่วม ไทย-กัมพูชา

การเมือง
20 เม.ย. 56
09:43
119
Logo Thai PBS
ปชป.เสนอ “วีรชัย” กลับมารับหน้าที่ กมธ.เขตแดนร่วม ไทย-กัมพูชา

พรรคประชาธิปัตย์เสนอให้นายวีรชัย พลาศรัย กลับมารับหน้าที่เป็นคณะกรรมาธิการเขตแดนร่วมไทย-กัมพูชา หรือ เจบีซี เพื่อคลี่คลายปัญหาอาณาเขตไทยและกัมพูชาในพื้นที่ 4.6 ตารางกิโลเมตร โดยโฆษกพรรคประชาธิปัตย์แสดงความชื่นชมคณะผู้แทนไทยในการต่อสู้คดีปราสาทพระวิหาร ทำหน้าที่ได้อย่างเต็มที่

นายชวนนท์ อินทรโกมาลย์สุต โฆษกพรรคประชาธิปัตย์ ชื่นชม นายวีรชัย พลาศรัย เอกอัครราชทูตไทยประจำกรุงเฮก ประเทศเนเธอแลนด์ และทีมทนายฝ่ายไทยที่ต่อสู้คดีปราสาทพระวหารในศาลยุติธรรมระหว่างประเทศหรือศาลโลกได้อย่างเต็มที่ โดยเฉพาะ น.ส.อลินา มิลอง ที่โต้แย้งประเด็นแผนที่ว่า กัมพูชามีแผนที่แอนเน็ควัน หรือ ภาคผนวก 1 หลายฉบับ ซึ่งไม่ชัดเจนในเขตแดน ถือว่าเป็นแผนที่ที่ใช้ไม่ได้ นับเป็นประเด็นใหม่ ที่หักล้างข้อกล่าวหาของกัมพูชา และยังแก้ไขความเพลี้ยงพล้ำของไทยในอดีตได้อีกด้วย

ทั้งนี้นายชวนนท์ ขอให้รัฐบาลคาดการณ์ และเตรียมพร้อมรับมือผลคำตัดสินของศาลโลก ที่อาจชี้ไปทางใดทางหนึ่ง รวมถึงท่าทีของกัมพูชาหากศาลตัดสินไม่รับคำร้อง และการบริหารจัดการพื้นที่ 4.6 ตารางกิโลเมตรร่วมกับกัมพูชาได้อย่างไร ทั้งนี้ยังเรียกร้องให้ นายสุรพงษ์ โตวิจักษ์ชัย รมว.ต่างประเทศ แต่งตั้งนายวีรชัย กลับมาเป็นคณะกรรมาธิการเขตแดนร่วมไทยกัมพูชา หรือ เจบีซี เพื่อคลี่คลายปัญหาอาณาเขตไทย และกัมพูชาด้วย


ข่าวที่เกี่ยวข้อง