นักอนุรักษ์ช้างไทย เชื่อช้างถูกฆ่าหวังสร้างความขัดแย้ง "เจ้าหน้าที่-ชาวบ้าน"

สิ่งแวดล้อม
20 เม.ย. 56
11:04
282
Logo Thai PBS
นักอนุรักษ์ช้างไทย เชื่อช้างถูกฆ่าหวังสร้างความขัดแย้ง "เจ้าหน้าที่-ชาวบ้าน"

นักอนุรักษ์ช้างไทย ยืนยันว่า การฆ่าช้างในระยะหลังเป็นการวางยาพิษ เพื่อหวังผลให้เกิดความขัดแย้งระหว่างเจ้าหน้าที่และชาวบ้าน ขณะที่ขบวนการล่าช้าง มีนายทุนจากประเทศเพื่อนบ้านเป็นผู้อยู่เบื้องหลัง

นายดุลสิทธิ์ สนิทวงศ์ ณ อยุธยา นักอนุรักษ์ช้างไทย นำข้อมูลและภาพถ่ายการเสียชีวิตของช้างป่าในพื้นที่อุทยานแห่งชาติแก่งกระจาน ที่ได้รวบรวมในช่วง 1 ปีที่ผ่านมาเสนอต่อ สมาคมผู้สื่อข่าวและช่างภาพอาชญากรรมแห่งประเทศไทย พร้อมตั้งข้อสังเกตว่า ข้อมูลของกรมอุทยานแห่งชาติที่ออกมายืนยันนั้น ไม่ตรงกับข้อมูลของตัวเองในฐานะที่ทำงานคลุกคลีกับช้างมาตลอด

โดยเฉพาะประเด็นเพศของช้าง และวิถีการยิง รวมถึงสถานที่ที่พบซากช้างบริเวณอ่างเก็บน้ำกะหล่าง 3 ซ้ำกันหลายครั้ง พร้อมกันนี้ระบุว่า การฆ่าช้างช่วงหลัง ไม่ใช่เพื่อเอางาหรือลูกช้าง แต่น่าจะเป็นการวางยาพิษ เพื่อหวังผลให้เกิดภาพความขัดแย้งของเจ้าหน้าที่และชาวบ้านในพื้นที่

ขณะที่ขบวนการล่าช้างนั้น เป็นนายทุนจากประเทศเพื่อนบ้านที่เคยถูกจับในประเทศไทยแต่ได้ถูกปล่อยตัว โดยมีผู้ร่วมขบวนการเป็นตำรวจในพื้นที่จังหวัดชัยภูมิ ที่นำใบสั่งในการล่าช้างและสัตว์ป่าประเภทอื่น เพื่อส่งออกนอกประเทศ


ข่าวที่เกี่ยวข้อง