เหตุแผ่นดินไหวในจีน 7 ริกเตอร์ ล่าสุดมีผู้เสียชีวิตกว่า 100 คน

ต่างประเทศ
20 เม.ย. 56
16:24
225
Logo Thai PBS
เหตุแผ่นดินไหวในจีน 7 ริกเตอร์ ล่าสุดมีผู้เสียชีวิตกว่า 100 คน

เกิดแผ่นดินไหวขนาด 6.6 ริกเตอร์ ในมลฑลเสฉวนของจีน ทำให้มีผู้เสียชีวิตกว่า 100 คน และได้รับบาดเจ็บกว่า 3,000 คน ทหารหลายพันนาย และเจ้าหน้าที่กู้ภัย ต้องเร่งค้นหาผู้ประสบภัยที่ยังติดอยู่ใต้ซากบ้านที่พังพินาศนับหมื่นหลัง

เกิดเหตุแผ่นดินไหวที่เขตลู่ชาน เมืองหยาอัน มณฑลเสฉวน ของจีน เมื่อเวลา 8.02 น.ตามเวลาท้องถิ่น หรือเวลา 7.02 น.ตามเวลาไทย สำนักแผ่นดินไหวของจีน วัดแรงสั่นสะเทือนได้ 7 ริกเตอร์ ขณะที่สำนักสำรวจธรณีวิทยาสหรัฐฯ วัดความรุนแรงได้ 6.6 ริกเตอร์ ศูนย์กลางของแผ่นดินไหวลึกลงไปใต้ดิน 13 กิโลเมตร และมีอาฟเตอร์ช็อค อีกกว่า 260 ครั้ง แรงสั่นสะเทือนยังสามารถรับรู้ได้ถึงนครเฉิงตู และมหานครฉงชิ่ง ซึ่งห่างจากศูนย์กลางแผ่นดินไหวหลายร้อยกิโลเมตร

สำนักข่าวซินหัว และซีซีทีวีของทางการจีนรายงานว่า มีผู้เสียชีวิตกว่า 100 คน และได้รับบาดเจ็บกว่า 3,000 คน บ้านเรือนอย่างน้อย 10,000 หลังพังพินาศ เนื่องจากแผ่นดินไหวทำให้เกิดดินถล่มตามมา และทับบ้านที่ส่วนใหญ่ทำจากอิฐและมีสภาพเก่าทรุดโทรมพังลงมา

ประธานาธิบดี สี จิ้นผิง สั่งการให้ทุกภาคส่วน ระดมกำลังช่วยเหลือผู้ประสบภัยอย่างเต็มที่ โดยส่งกำลังทหาร 6,000 นาย พร้อมเครื่องมือ และอุปกรณ์ในการช่วยเหลือน้ำหนักรวม 4 ตัน และสุนัขดมกลิ่น ลงพื้นที่เพื่อค้นหาผู้ที่ยังติดอยู่ใต้ซากปรักหักพัง

ส่วนนายหลี่ เค่อเฉียง นายกรัฐมนตรี เดินทางไปพื้นที่ประสบภัย และเยี่ยมผู้ประสบภัย ท่ามกลางความโกลาหลและความเศร้าเสียใจ ก็ยังมีข่าวดี ที่หน่วยกู้ภัยสามารถช่วยเหลือผู้ประสบภัยได้อย่างน้อย 32 คน รวมทั้งหญิงตั้งครรภ์คนหนึ่ง ในเขตลู่ชานออกมาได้อย่างปลอดภัย หลังจากติดใต้ซากปรักหักพังนานกว่า 4 ชั่วโมง

ส่วนคนไทยที่ทำงาน และอาศัยในมลฑลเสฉวน ได้รับการยืนยันจากสถานกงสุลใหญ่ ณ นครเฉิงตูว่า ไม่มีคนไทยได้รับบาดเจ็บหรือเสียชีวิต รวมทั้งพนักงานบริษัท ซีพี ซึ่งมีที่ตั้งสำนักงาน ห่างจากศูนย์กลางแผ่นดินไหวราว 50 กิโลเมตร ต่างปลอดภัยทุกคน

สำหรับเหตุแผ่นดินไหวครั้งนี้ ทำให้ภาพแผ่นดินไหวเมื่อปี 2551 กลับมาหลอกหลอนชาวเสฉวนอีกครั้ง โดยเมื่อ 5 ปีก่อน ได้เกิดแผ่นดินไหวขนาดความรุนแรง 7.9 ริกเตอร์ ทำให้มีผู้เสียชีวิตหรือสูญหายกว่า 90,000 คน


แท็กที่เกี่ยวข้อง:

ข่าวที่เกี่ยวข้อง