เปิดประวัติ"อิสมาแอ อุเซ็ง"แกนนำอาร์เคเค

21 เม.ย. 56
14:13
1,713
Logo Thai PBS
เปิดประวัติ"อิสมาแอ อุเซ็ง"แกนนำอาร์เคเค

อิสมาแอ อุเซ็ง เป็นชาวตำบลเชิงคีรี อำเภอศรีสาคร จังหวัดนราธิวาส มีชื่อเกี่ยวข้องกับการก่อเหตุรุนแรงในพื้นที่หลายเหตุการณ์ ถูกระบุว่า เป็นแนวร่วมคนสำคัญกลุ่มอาร์เคเคอีกคน โดยมีตำแหน่งเป็นหัวหน้าระดับปฏิบัติการที่รับผิดชอบก่อเหตุในหลายตำบลของอำเภอศรีสาคร และอำเภอรือเสาะ ขึ้นตรงกับนายมะซูการือนอ ยะกูมอ แกนนำคนสำคัญของในพื้นที่และยังเป็นเพื่อนสนิทกับนายโซฟห์ โต๊ะรือเน๊าะ หัวหน้าระดับปฏิบัติการที่ถูกเจ้าหน้าที่ยิงเสียชีวิตเมื่อไม่นานมานี้

อิสมาแอ อุเซ็ง เป็นผู้ต้องหาคดีความมั่นคง ที่มีหมายจับ ป.วิอาญา 3 หมาย และหมายจับ พ.ร.ก. 1 หมาย ในการก่อเหตุลอบวางระเบิดและซุ่มยิงเจ้าหน้าที่ ในพื้นที่ อำเภอรือเสาะ และอำเภอศรีสาคร ล่าสุดเดือนที่ผ่านมามีชื่อเกี่ยวข้องก่อเหตุลอบวางระเบิดรถตำรวจ ในตำบลรือเสาะ ทำให้ พ.ต.ท.จักรกฤษณ์ วงศ์พรหมเมศร์ รองผู้กำกับการตำรวจภูธรรือเสาะ เสียชีวิตพร้อมลูกน้องอีก 2 นาย

มีรายงานว่า ปฎิบัติการจับกุมนายอิสมาแอมีขึ้นเมื่อเวลา 02.30 น.เมื่อคืนนี้ (21 เม.ย.) หลังเจ้าหน้าที่ทราบว่า นายอิสมาแอหลบหนีการจับกุมเข้ามาอยู่ในพื้นที่อำเภอเมือง จังหวัดยะลา โดยใช้บ้านพักในซอยมายอ ย่านชุมชนตลาดเก่า เขตเทศบาลนครยะลาในการหลบซ่อนตัว เจ้าหน้าที่ตำรวจ ทหาร หลายหน่วยจึงระดมกำลังเข้าจับกุม ก่อนนำไปสอบสวนขยายผลในพื้นที่

ขณะที่การเปิดเผยถึงการจับกุมนายอิสมาแอ มีขึ้นหลังมีกระแสข่าวในช่วงใกล้การพูดคุยสันติภาพอย่างเป็นทางการครั้งที่ 3 ระหว่างหน่วยงานความมั่นคงกับกลุ่มบีอาร์เอ็น โคออดิเนตวันที่ 29 เม.ย.นี้ ว่ามีการจับกุมนายมะแซ อุเซ็ง แกนนำใหญ่กลุ่มบีอาร์เอ็นระดับสั่งการก่อกวนสถานการณ์พื้นที่ชายแดนภาคใต้ได้ในพื้นที่จังหวัดยะลา ทำให้เจ้าหน้าที่ต้องออกมาชี้แจงว่าผู้ที่ถูกจับกุมไม่ใช่นายมะแซ แต่เป็นนายอิสมาแอ


ข่าวที่เกี่ยวข้อง